Chủ Nhật, 06/10/2024 00:34 SA
Xã Hòa Bình 2 (Tây Hòa):
Tập trung phát triển thành đô thị loại V
Thứ Ba, 18/12/2012 14:00 CH

Từ khi huyện Tây Hòa được thành lập (năm 2005), xã Hòa Bình 2 đã có những bước phát triển vượt bậc, trở thành trung tâm huyện lỵ. Mới đây, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt chương trình phát triển đô thị xã Hòa Bình 2. Đây là một định hướng để Hòa Bình 2 phát triển thành đô thị loại V trong những năm tới.

 

hoa-binh121218.jpg

Khu hành chính huyện Tây Hòa được xây dựng dọc quốc lộ 29.

Xã Hòa Bình 2 có diện tích khoảng 1.407ha với dân số khoảng 14.000 người. Trong quá trình phát triển, công tác đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng của huyện và khu trung tâm Phú Thứ thực hiện còn quá chậm, dàn trải, chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển của địa phương.

 

Định hướng phát triển đô thị ở huyện Tây Hòa theo quy hoạch là ưu tiên phát triển mạnh về phía bắc đến sông Ba, tạo trục cảnh quan phía bắc của đô thị; chọn tuyến quốc lộ 29 làm đường vành đai phía nam của đô thị, nâng cấp chỉnh trang các khu dân cư và phát triển một phần khu vực cồn cát phía bắc để hình thành khu trung tâm đô thị. Các khu chức năng đô thị (hành chính, thương mại, dịch vụ y tế, giáo dục) từ 2 trục chính của thị trấn là NB2 và ĐT1. Khu văn hóa du lịch, thể dục thể thao, vui chơi giải trí được bố trí xung quanh núi Gành Bà, hình thành không gian xanh phía tây thị trấn. Dọc tuyến quốc lộ 29 sẽ xây dựng khu kho tàng, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp để thuận lợi cho việc chuyên chở hàng hóa.

 

Theo ông Lê Tấn Đễ, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tây Hòa, mô hình đô thị hóa trên địa bàn huyện là song song tập trung xây dựng đô thị thị trấn Phú Thứ và thực hiện tốt phát triển các trung tâm hạt nhân phù hợp với các mục tiêu phát triển lâu dài và quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế, là giải pháp hạn chế sự tập trung dân cư phi nông nghiệp vào một khu vực sẽ gây khó khăn về kinh tế - xã hội và môi trường. Vì vậy, việc phát triển không gian đô thị kết hợp với bảo vệ môi trường sinh thái. Đồng thời, UBND huyện sẽ tập trung mọi nguồn lực trong và ngoài huyện, khắc phục những tồn tại để nhanh chóng phát triển đô thị xã Hòa Bình 2 xứng tầm với một đô thị loại V. Theo đó, các khu dân cư hiện có sẽ được nâng cấp, chỉnh trang và phát triển một phần khu vực cồn cát phía bắc để hình thành khu trung tâm đô thị; tổ chức các khu tái định cư và các cơ sở hạ tầng cần thiết tại đây. Hòa Bình 2 hiện có phần lớn dân cư sống dựa vào nông nghiệp nên quy hoạch nhà ở tái định cư 200m2/hộ. Các khu vực thôn xóm lâu đời được cải tạo, chỉnh trang phát triển kiến trúc truyền thống kiểu nhà vườn, nhà biệt thự với mật độ xây dựng không quá 50%. Mặt khác, địa phương cũng tiến hành đầu tư, xây dựng khép kín các khu dân cư ở các thôn như Phú Thứ, Phước Thịnh, Mỹ Lệ Đông, Phước Mỹ.

 

Theo UBND huyện Tây Hòa, để sớm đưa đô thị xã Hòa Bình 2 trở thành đô thị loại V (thành thị trấn Phú Thứ, từ nguyên trạng xã Hòa Bình 2), trong thời gian tới huyện sẽ thực hiện tốt các giải pháp xây dựng và phát triển như: Huy động tốt các nguồn lực cho đầu tư phát triển, thực hiện các cơ chế, chính sách về thu hút đầu tư của tỉnh và Trung ương nhằm tạo điều kiện khuyến khích các nguồn vốn đầu tư tham gia đầu tư phát triển trên địa bàn; khai thác tối đa và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, vốn tín dụng, vốn từ các thành phần kinh tế và nhân dân…, tăng cường và thực hiện tốt xã hội hóa trong lĩnh vực đầu tư, khuyến khích mạnh mẽ các hình thức đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Huyện cũng khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn thông qua việc thực hiện chính sách hỗ trợ về kết cấu hạ tầng bên ngoài hàng rào dự án; hỗ trợ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng… nhất là các dự án lớn có vai trò làm động lực cho phát triển kinh tế trên địa bàn thị trấn. Địa phương cũng sẽ chú trọng phát triển sản xuất theo hướng kinh tế hộ và kinh tế tập thể; khuyến khích phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp gắn với phát triển nông nghiệp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển, khai thác tối đa lợi thế phát triển vùng.

 

Theo UBND huyện Tây Hòa, mặc dù nguồn vốn thu hút tăng nhưng việc sử dụng chưa hiệu quả, tỉ lệ giải ngân thấp. Do đó, một số công trình thuộc cơ sở hạ tầng của xã Hòa Bình 2 chưa hoàn thành đúng tiến độ. Trong đó, nhiều công trình được xác định là quan trọng, cấp bách nhưng việc triển khai thi công chậm, chưa phát huy được tiềm năng, lợi thế của huyện nói chung và khu trung tâm thị trấn nói riêng. Một trong những nguyên nhân làm chậm tiến độ thi công công trình nói trên là những bất cập, vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cũng như công tác tái định cư chưa được thực hiện đúng mức. Thực tế cho thấy, các công trình hạ tầng kỹ thuật ở xã Hòa Bình 2 chưa được đầu tư đồng bộ. Hệ thống đường giao thông có bề rộng tương đối hẹp, bến xe huyện và hệ thống thoát nước vẫn đang trong quá trình lập thủ tục đầu tư.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek