Chủ Nhật, 06/10/2024 00:37 SA
Nỗi lo hoa mai nở sớm
Thứ Hai, 17/12/2012 13:00 CH

Còn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ nhưng thời điểm này các làng hoa ở phường 9, xã Bình Kiến… (TP Tuy Hòa), mai bắt đầu nở rộ. Mặc dù đã dùng mọi cách nhưng các nhà vườn cũng không thể kiềm được sức trổ hoa, khả năng nhiều vườn mai sẽ không đúng vụ tết.

 

hoa-mai121217.jpg

Chưa đến tết nhưng nhiều vườn mai đã trổ hoa sớm. Các nhà vườn phải lặt bỏ số hoa này - Ảnh: T.TIÊN

Năm nay thời tiết ít lạnh, không mưa, nắng kéo dài cộng với việc nhuận hai tháng 4 (âm lịch) là những yếu tố gây nên sự xáo trộn trong chu kỳ sinh trưởng, phát triển và nở hoa của cây mai. Ông Mười Thiệt, chủ một vườn mai ở phường 9 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Mặc dù có kinh nghiệm trong nghề trồng mai đã gần 50 năm nhưng năm nay tôi vẫn không có cách nào để kiềm được sức nở hoa của vườn mai”. Vườn mai nhà ông Mười Thiệt có hơn 2.000 gốc mai, có cây đã hơn chục tuổi, cũng có cây chỉ mới bắt đầu đưa vào kinh doanh (4 năm), nhưng hiện nay từ cây lớn đến cây nhỏ tất cả đều đã bắt đầu nở hoa. Theo ông, những năm trước, chỉ khi nào nhà vườn lặt lá thì 1 tháng sau hoa mới nở, vì vậy hoa sẽ nở đều, đồng loạt nên rất đẹp. Nhưng hơn 1 tháng nay, các nhà vườn chưa lặt lá nhưng mai vẫn nở. Hiện nhiều cây đã không còn nụ và bắt đầu nứt lộc non.

 

Theo kinh nghiệm trồng hoa của các nhà vườn, để chuẩn bị đủ sức cho cây ra đợt hoa tết thì trước đó vài tháng họ phải tăng cường bón thúc các loại phân cho cây. Ông Huỳnh Tấn Thọ, chủ vườn mai có hơn 1.000 gốc ở xã Bình Kiến cho biết: Năm nay thời tiết thay đổi thất thường nên hầu hết các nhà vườn đều ngưng bón thúc cho mai để kiềm sức sinh trưởng, cũng là kiềm việc trổ hoa nhưng thời điểm này các vườn mai vẫn liên tục nở. Từ tháng 9 (âm lịch), vườn mai nhà tôi bắt đầu bung nở; nở rộ nhất từ tháng 10 (âm lịch) đến nay. Hiện nay, gần 1/5 vườn mai đã đậu trái và nứt lộc, không còn bán vào dịp tết được nữa. Với các loại hoa trồng ngắn ngày như cúc, lay ơn thì gặp năm nhuần người trồng có thể chủ động điều chỉnh thời gian xuống giống để đúng vụ tết; còn hoa mai là loại cây dài ngày, để đưa vào kinh doanh phải có thời gian sinh trưởng khoảng 3-4 năm nên khi gặp năm nhuận thì cũng đành chịu. Bà Võ Thị Kim Biên ở xã Bình Kiến cho hay: “Năm nhuận nên thời gian sinh trưởng của cây hoa kéo dài thêm cả tháng. Vì vậy lá mau già, rụng và trổ hoa sớm. Chúng tôi chỉ có thể hãm sức trổ hoa bằng cách cắt giảm phân bón cho cây, tuy nhiên cũng không mấy hiệu quả. Gần một tháng nay các nhà vườn phải lặt bớt số hoa nở sớm cho dễ nhìn, nếu không chắc bây giờ vườn mai đã vàng rực cả”.

 

Tình trạng hoa mai nở sớm không chỉ các vườn bán mai lẻ chơi tết không đúng vụ mà các vườn mai lớn chuyên bán sỉ cho các vựa hoa ở miền Nam, miền Bắc cũng gặp nhiều khó khăn. Ông Huỳnh Tấn Thọ, xã Bình Kiến cho biết, hơn 500 gốc mai trong vườn của ông đã có thương lái ở Bến Tre đặt cọc từ mấy tháng trước nhưng đến nay họ vẫn chưa chịu chở hàng. Có thể các thương lái muốn đợi thêm một thời gian nữa để xem hoa có trúng vụ mới chịu mua. Cũng theo ông Thọ, nghề trồng mai tuy có vất vả, phụ thuộc nhiều vào thời tiết nhưng được một điều là ít lo bị thua lỗ vì nếu năm nay bán không được thì để lại tiếp tục dưỡng, năm sau giá trị của cây mai sẽ cao hơn. Ông Nguyễn Đồng Minh, Chủ nhiệm HTX Bình Kiến 2 cho biết: Tổng diện tích trồng hoa tết năm nay của địa phương khoảng 20ha, trong đó hoa mai chiếm khoảng 40% diện tích với 80.000 gốc mai lớn nhỏ. Vì nắng nóng kéo dài, nhiều vườn mai đã bung nụ nở hoa sớm, ước tính khoảng 30% số mai đã ra hoa, cá biệt đến thời điểm này có một số vườn mai tỉ lệ trổ hoa chiếm hơn 60%. Nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng như hiện nay, khả năng đến tết các vườn mai sẽ không còn hoa để bán.

 

Theo bà Nguyễn Thị Lơn, Trưởng trạm Bảo vệ thực vật TP Tuy Hòa, trên địa bàn hiện có khoảng 228ha đất trồng các loại hoa và cây cảnh phục vụ tết, trong đó hoa mai được trồng tập trung ở Bình Kiến, phường 9… Năm nay, nhiều vườn mai nở hoa sớm. Một trong những biện pháp làm chậm thời gian nở hoa của cây mai là lặt lá chậm lại. Tuy nhiên với tình trạng hoa nở trước tết 2 tháng như hiện nay thì chưa có biện pháp nào can thiệp hiệu quả.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek