Chủ Nhật, 06/10/2024 09:33 SA
HTX Nông nghiệp thị trấn Củng Sơn (Sơn Hòa):
Cần vốn mở rộng dịch vụ
Thứ Năm, 13/12/2012 10:15 SA

Được thành lập năm 1997, đến nay, HTX Nông nghiệp thị trấn Củng Sơn vẫn chỉ có một dịch vụ thủy lợi đồng ruộng nên chưa thể phát huy vai trò quan trọng của kinh tế tập thể. Thiếu vốn hoạt động là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

 

lua-son-hoa121213.jpg

Nông dân thị trấn Củng Sơn (Sơn Hòa) thu hoạch lúa - Ảnh: H.NAM

DUY NHẤT MỘT DỊCH VỤ

Những năm gần đây, HTX DVNN thị trấn Củng Sơn (HTX Củng Sơn) thực hiện dịch vụ thủy lợi cho gần 230ha đất canh tác của xã viên, trải dài từ khu phố Tịnh Sơn đến bãi Điều thuộc khu phố Đông Hòa. Đây là hoạt động dịch vụ duy nhất của HTX.

Ông Nguyễn Văn Yên, Chủ nhiệm HTX Củng Sơn cho biết, HTX không có vốn góp của xã viên, chỉ có tài sản cố định là trụ sở làm việc được UBND huyện Sơn Hòa giao từ nhà trẻ thị trấn Củng Sơn. HTX đã nhiều lần tìm cách tiếp cận các nguồn vốn vay nhưng không có tài sản thế chấp nên đều bị từ chối. HTX muốn mở thêm nhiều dịch vụ, phục vụ cộng đồng dân cư, tạo việc làm, tăng thu nhập cho xã viên cũng khó vì không có vốn. Hiện HTX Củng Sơn đang quản lý vận hành các trạm bơm Tây Hòa, Đông Hòa và Tịnh Sơn phục vụ việc tưới tiêu 2 vụ lúa cho bà con. Hàng năm doanh thu từ thủy lợi phí chỉ đủ trả tiền điện và chi lương cho cán bộ, nhân viên HTX cũng như nhân viên vận hành máy bơm, nên không thể tích góp thành vốn cố định.

Ông Lê Châu (khu phố Đông Hòa, TT Củng Sơn) một trong hơn 1.000 hộ dân đang dùng dịch vụ thủy lợi nội đồng của HTX cho biết, gia đình ông có 1,4ha đất trồng lúa, mỗi vụ nộp phí thủy lợi khoảng 4,5 triệu đồng. Dịch vụ bơm tưới của HTX thực hiện đều đặn, kịp thời vụ cho bà con, mức phí cũng vừa phải, nên hầu hết bà con không phàn nàn gì. Chúng tôi luôn cố gắng thanh toán thủy lợi cho HTX ngay khi thời vụ thu hoạch kết thúc, để phần nào giảm bớt khó khăn cho HTX. HTX cần sự hỗ trợ về vốn từ Nhà nước mà trực tiếp là chính quyền địa phương để vượt qua giai đoạn này.

CẦN VỐN THÁO GỠ KHÓ KHĂN

Hiện HTX có 17 người, trong đó có 12 lao động trực tiếp bảo dưỡng và vận hành 3 trạm bơm. Ba trạm bơm này đã có cách đây gần 20 năm, đến nay máy móc cũ kỹ và hư hỏng nhiều dẫn đến thất thoát nước trong quá trình vận hành. Bên cạnh đó, địa hình đồng ruộng phức tạp nên khi bơm phải thiết kế bơm truyền 2 cấp (từ sông Ba Hạ tới hồ chứa, từ hồ chứa bơm tưới cho đồng ruộng), dẫn đến chi phí tiền điện cao gấp 2 lần; trong khi giá điện liên tục tăng, mà HTX chỉ được áp giá thủy lợi phí ở mức 40.000 đồng/sào (1.000m2) theo quy định của tỉnh. Theo ông Lê Văn Hóa, Phó chủ tịch UBND thị trấn Củng Sơn, để tháo gỡ khó khăn, trước mắt UBND thị trấn Củng Sơn đã bàn giao 1ha diện tích mặt bằng tại khu phố Tây Hòa để HTX sản xuất lúa giống, từ đó mở thêm dịch vụ cung ứng lúa giống cho bà con. Đồng thời, UBND thị trấn giao 10ha đất trồng mía cho HTX thực hiện bơm tưới. Hiện địa phương đang xem xét đề án đổi mới HTX Củng Sơn để trình UBND huyện Sơn Hòa, từ đó có phương án đầu tư cụ thể.

Ông Nguyễn Văn Yên, Chủ nhiệm HTX Củng Sơn cho biết: Để HTX thực sự là “bà đỡ” cho bà con nông dân, mở thêm các dịch vụ như phân bón, lúa giống…, Ban Quản trị HTX đã và đang vận động bà con góp vốn. Thực hiện đi đầu làm gương, Ban quản trị sẽ góp vốn trước, đồng thời chủ động tìm thêm nguồn vốn thông qua các chính sách vay vốn ưu đãi của Chính phủ… Còn ông Đào Duy Linh, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sơn Hòa cho biết: Hàng năm, ngân sách huyện trích từ 100-130 triệu đồng để HTX cùng Ban Quản lý dự án thủy lợi huyện Sơn Hòa nâng cấp hệ thống kênh mương, giúp công tác thủy lợi nội đồng của HTX thêm thuận tiện. Tuy nhiên, không có nguồn vốn là cái khó nhất của HTX hiện nay. Phòng NN-PTNT huyện đã tham mưu với chính quyền địa phương thực hiện cải tổ HTX theo Luật HTX với hướng HTX hoạt động như một doanh nghiệp, không phải là đơn vị công ích như hiện nay.

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek