Thứ Tư, 27/11/2024 11:39 SA
Ngừng thu tại trạm thu phí Nhà nước từ ngày 1/1/2013
Thứ Năm, 13/12/2012 08:20 SA

Bắt đầu từ ngày 1/1/2013, việc thu phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện có hiệu lực. Hiện nay, Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đang cùng với các đơn vị liên quan gấp rút chuẩn bị cho việc thu, nộp phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện.

 

tram-thu-phi121213.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Đây là thông tin được thông báo tại cuộc họp triển khai Nghị định số 18/2012/NĐ-CP của Chính phủ về Quỹ Bảo trì đường bộ và Thông tư số 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về mức thu, chế độ thu nộp, quản lý và sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện diễn ra ngày 11/12, tại Hà Nội.

 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, cho biết, Bộ GTVT đã lên danh sách các trạm thu phí đường bộ sẽ phải xóa bỏ sau khi Quỹ Bảo trì đường bộ chính thức đi vào hoạt động. Tuy nhiên, nếu đến thời điểm việc thu phí bảo trì đường bộ có hiệu lực mà danh sách vẫn chưa được thông qua thì Bộ GTVT vẫn yêu cầu ngừng thu phí tại các trạm thu phí Nhà nước, quyết không để xảy ra tình trạng “phí chồng phí”.

 

Bộ GTVT cũng cho biết, việc thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô, giao Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các cán bộ, đăng kiểm viên tại các Trung tâm đăng kiểm. Yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm thực hiện việc thu, nộp phí theo đúng hướng dẫn của Thông tư 197/2012/TT-BTC.

 

Bên cạnh đó, các Trung tâm đăng kiểm phải kiên quyết từ chối đăng kiểm trước kỳ hạn cho các phương tiện cơ giới có thời hạn đăng kiểm dưới một năm để tránh việc chủ phương tiện trốn hoặc trì hoãn việc nộp phí. Đồng thời, đề nghị Bộ Tài chính sớm ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương về mức thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, xe máy trong thời gian chờ UBND cấp tỉnh, thành quyết định mức thu.

 

Theo thống kê, trên hệ thống quốc lộ và đường cao tốc hiện nay có tổng số 57 trạm thu phí. Theo phân loại của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tại thời điểm hiện nay có 12 trạm nộp ngân sách, 5 trạm trả nợ vay, 5 trạm đang bán quyền thu phí, 29 trạm thu hoàn vốn dự án BOT, 4 trạm thu hỗ trợ vốn dự án BOT, 1 trạm thu để hình thành vốn điều lệ cho CIPM Cửu Long, 1 trạm thu hoàn vốn đường cao tốc.

 

Theo Đề án Quỹ Bảo trì đường bộ đã được Chính phủ phê duyệt, thì khi Quỹ Bảo trì đường bộ bắt đầu hoạt động, các trạm thu phí đường bộ sẽ được xử lý theo nguyên tắc: Tiếp tục duy trì những trạm thu phí theo hình thức BOT; xóa bỏ ngay các trạm thu nộp ngân sách nhà nước; các trạm bán quyền thu phí, các trạm thu phí hoàn vốn theo Văn bản số 3170/KTN ngày 25/6/1997 của Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục duy trì cho đến khi thực hiện xong hợp đồng chuyển giao quyền thu phí và hoàn thành việc trả nợ vay, tối đa đến hết năm 2015, sau đó sẽ xóa bỏ.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek