Chủ Nhật, 06/10/2024 19:38 CH
Du lịch Phú Yên - tiềm năng đang chuyển động
Chủ Nhật, 09/12/2012 07:50 SA

Sau sự kiện Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011, du lịch Phú Yên được bạn bè, du khách trong và ngoài nước ghi thêm một điểm nhấn trên bản đồ du lịch Việt Nam. Năm 2012, ngành Du lịch Phú Yên tiếp tục có sự phát triển.

 

vtf121209.jpg

Đại diện các công ty du lịch thuộc Diễn đàn du lịch Việt Nam VTF khảo sát dịch vụ tại Khu du lịch Sao Việt - Ảnh: T.QUỚI

DU LỊCH TRONG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI

 

Phú Yên được xác định là vùng đất có tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú và có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch quốc gia. Ngành Du lịch cũng được tỉnh xác định là ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai.

 

Về tài nguyên du lịch, có thể phân làm hai dạng: tài nguyên tự nhiên và tài nguyên văn hóa nhân văn. Phú Yên được thiên nhiên ưu đãi, ban tặng khá nhiều tài nguyên du lịch tự nhiên đa dạng, độc đáo, đó là: tài nguyên du lịch biển, đảo; tài nguyên du lịch núi và cao nguyên; tài nguyên du lịch suối hồ và thác nước. Chỉ riêng tài nguyên biển, đảo đã vô cùng phong phú có giá trị du lịch rất lớn mà nhiều địa phương khác không có được. Theo tiến sĩ Hà Văn Siêu, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Bộ VH-TT-DL), bờ biển Phú Yên đẹp và có cấu trúc khá đặc biệt so với các tỉnh ven biển miền Trung. Những bãi tắm ở đây có sự kết hợp giữa núi non và biển cả tạo nên phong cảnh sơn thủy hữu tình. Những bãi cát trắng mịn, thoai thoải, nước biển luôn trong xanh và lặng sóng là nơi lý tưởng cho loại hình du lịch nghỉ dưỡng. Trong quần thể đó còn có hệ thống hòn, đảo, gành, đầm, vịnh, điển hình là vịnh Xuân Đài, đầm Ô Loan, gành Đá Đĩa, Hòn Chùa, Lao Mái Nhà... Tài nguyên du lịch nhân văn ở đây cũng phong phú và độc đáo. Phú Yên có hàng trăm di tích các loại, trong đó có 18 di tích lịch sử văn hóa nghệ thuật, khảo cổ, kiến trúc, danh lam thắng cảnh cấp quốc gia. Hệ thống lễ hội, làng nghề truyền thống, văn hóa ẩm thực mang nhiều giá trị về du lịch.

 

Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh: “Phú Yên có nhiều tài nguyên du lịch phong phú nhưng còn ở dạng tiềm năng. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, mỗi vùng, mỗi địa phương cần phải xây dựng một thương hiệu đủ mạnh để du khách “nhận diện” được thương hiệu. Chúng ta cần biến lợi thế tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên trở thành hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội thông qua việc liên kết hợp tác giữa các tỉnh và các doanh nghiệp với nhau”.

Với tiềm năng du lịch phong phú như vậy nên trong quy hoạch chiến lược phát triển du lịch quốc gia, Phú Yên được xác định là một trong những điểm nhấn quan trọng trong vùng du lịch duyên hải Nam Trung Bộ, là mắt xích quan trọng trong tuyến du lịch biển, đảo Việt Nam; có thể phát triển thành “cửa ngõ” mới thông ra biển Đông cho toàn bộ vùng Tây Nguyên, Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan.

 

Trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên đến năm 2020 xác định “Phú Yên phấn đấu trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ lớn trong khu vực và cả nước”. Trên cơ sở này, Tỉnh ủy đã có kết luận về phát triển ngành du lịch Phú Yên đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020; HĐND cũng ra nghị quyết, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch đề ra các nhiệm vụ cụ thể cho ngành Du lịch. Theo kết luận của Tỉnh ủy, mục tiêu du lịch Phú Yên đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 là: “Phát triển ngành Du lịch một cách đồng bộ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, công nghiệp “sạch” mang bản sắc riêng của địa phương; phấn đấu trở thành một trong những trung tâm du lịch, dịch vụ lớn trong khu vực và cả nước; là điểm nhấn quan trọng trong liên kết phát triển vùng giữa các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ, tạo động lực đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp, trong đó dịch vụ du lịch đóng vai trò quan trọng”.

 

TIỀM NĂNG ĐANG CHUYỂN ĐỘNG

 

Sau Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011, nhiều công trình cơ sở hạ tầng, danh lam, di tích được trùng tu tôn tạo đưa vào sử dụng đã góp phần thu hút khách du lịch đến Phú Yên với nhiều tour, tuyến. Theo thống kê chưa đầy đủ của ngành Du lịch, khách du lịch đến Phú Yên tại thời điểm này khoảng 500.000 lượt, đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra từ đầu năm.

 

Mặc dù kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng trong năm 2012 vẫn có nhà đầu tư tiếp tục đến khảo sát, xúc tiến đầu tư nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo. Hiện tại trên địa bàn tỉnh có 35 dự án đăng ký đầu tư về lĩnh vực dịch vụ, du lịch còn hiệu lực thông báo chủ trương đầu tư, trong đó có 12 dự án có vốn đầu tư nước ngoài. Ông Lê Văn Vũ, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư kiêm Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Phú Yên nhận định: “Thời gian gần đây, do ảnh hưởng chung của nền kinh tế thế giới và trong nước suy giảm, nên các nhà đầu tư chưa thể triển khai dự án. Tuy nhiên, trong số này vẫn có nhiều nhà đầu tư rất thiện chí, tiếp tục triển khai các phần việc, thủ tục hành chính. Nếu không có gì biến động, năm 2013, một số dự án sẽ được khởi công như: Khu du lịch sinh thái Bãi Nồm, Khu du lịch Mặt Trời Vàng (Gành Đỏ, phường Xuân Đài, TX Sông Cầu), Khu nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch Việt Beach, Khu phức hợp du lịch biển và công viên nước Long Thủy (TP Tuy Hòa)...”.

 

Năm 2012, ngành VH-TT-DL Phú Yên và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch đã có nhiều nỗ lực trong việc quảng bá, xúc tiến tìm kiếm cơ hội hợp tác, liên kết với các doanh nghiệp ngoài tỉnh. Theo Sở VH-TT-DL Phú Yên, trong năm 2012, sở đã cùng với các doanh nghiệp trong tỉnh tổ chức hai đợt quảng bá xúc tiến tại ba tỉnh Tây Nguyên (Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum), tại TP Hồ Chí Minh và tham gia hai hội chợ thương mại du lịch quốc tế. Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên cho biết: “Những chuyến đi này đã cho thấy kết quả tích cực ban đầu là lượng khách du lịch các tỉnh Tây Nguyên và các nơi khác đến Phú Yên nhiều hơn. Một tín hiệu vui nữa là các doanh nghiệp Phú Yên đã tạo được mối quan hệ hợp tác, liên kết với các do­anh nghiệp địa phương khác cùng phát triển du lịch”. Cũng từ nỗ lực này, mới đây nhóm các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh thuộc Diễn đàn du lịch Việt Nam VTF đã kết hợp với Công ty TNHH Dịch vụ - Du lịch Tuy Hòa và Trung tâm Văn hóa - Xúc tiến du lịch Phú Yên tổ chức tiền trạm khảo sát dịch vụ để tổ chức chuyến famtrip vào đầu năm 2013.

  

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek