Chủ Nhật, 06/10/2024 19:40 CH
Thị trường lịch năm 2013:
Mẫu mã đẹp, không “kéo” được sức mua
Thứ Bảy, 08/12/2012 08:30 SA

Hơn 3 tuần nữa là bước sang năm 2013, nhưng thị trường lịch vẫn chưa khởi sắc. Hầu hết tâm lý người tiêu dùng là chờ đến thời điểm áp chót năm cũ mới trang bị niên lịch cho gia đình.

 

lich121208.jpg

Phần đông các quầy trưng bày lịch Tết Quý Tỵ đều vắng khách - Ảnh: K.ANH

NHIỀU MẪU MÃ ĐẸP

 

Tại nhiều cửa hàng, nhà sách ở TP Tuy Hòa, lịch năm 2013 được trưng bày ở những vị trí để người tiêu dùng dễ nhìn, dễ chọn. Lịch có nhiều màu sắc phong phú, nhưng chủ đạo vẫn là đỏ, vàng, ánh kim trông rực rỡ, bắt mắt người xem. Đây là những gam màu biểu trưng cho sự thịnh vượng, phúc lộc trong năm mới. Nhiều mẫu mã khác nhau như nẹp, lò so, blốc, hay lịch để bàn, lịch treo tường…, lịch được thiết kế với nhiều kiểu dáng, mang phong cách đặc trưng của nhiều nhà xuất bản. Bề mặt mỗi tập lịch được trang trí bằng cách mạ vàng, giả ngọc gắn kết trên bìa cứng tạo vẻ sang trọng, giá trị cho mỗi cuốn lịch. Đặc biệt, những cuốn lịch có kích cỡ lớn, chất lượng giấy dẻo, bóng, có độ chống ẩm cao, màu sắc hiện đại đang là lựa chọn của người tiêu dùng; nhất là những thượng khách, các đơn vị, công ty… mua để làm quà biếu.

 

Lịch tết năm nay không chỉ quan tâm đến hình thức mà nội dung cũng được nhiều nhà xuất bản chú ý. Thông tin cho mỗi trang lịch ngày càng được cải thiện, bổ sung nội dung về phong thủy, các sự kiện trọng đại, lễ kỷ niệm… của đất nước. Ngoài ra, thông tin về văn hóa, lịch sử, tục ngữ, cao dao… vẫn được gìn giữ làm phong phú hơn nội dung thông tin trong mỗi cuốn lịch.

 

Do giá nguyên liệu, phí in ấn, cước vận chuyển tăng nên giá lịch năm nay cũng tăng khoảng 5.000-10.000 đồng/sản phẩm. Hiện giá lịch lò xo có giá từ 50.000 đến 400.000 đồng/cuốn, lịch treo tường có giá từ 15.000-30.000 đồng/tập, lịch blốc dao động từ 20.000-1 triệu đồng/blốc, lịch để bàn với giá 25.000- 45.000 đồng/cuốn… Bà Trần Thị Tuyết Nhung, chủ nhà sách Vạn Bửu (TP Tuy Hòa) cho biết: Những cuốn lịch cỡ nhỏ (10x15cm) giá tương đối mềm, nhưng không được người tiêu dùng chọn mua. Xu hướng năm nay là lịch để bàn, các cuốn lịch có kích cỡ lớn, dù giá hơi cao nhưng vẫn được khách hàng lựa chọn.

 

SỨC MUA YẾU

 

Đến thời điểm này, tại nhiều cửa hàng kinh doanh lịch tết 2013, sức mua chỉ bằng 50% so với năm ngoái, mặc dù áp dụng giảm giá từ 5-15% cho các khách hàng có số lượng đơn đặt hàng lớn. Bà Phạm Kỳ Huê, chủ nhà sách Vạn Kim (TP Tuy Hòa) cho biết: Vì kinh tế khó khăn, mọi người thắt chặt chi tiêu, không chỉ người dân mà nhiều doanh nghiệp cũng hạn chế mua lịch. So với năm 2011, năm nay số lượng đơn đặt hàng của doanh nghiệp chỉ bằng 50%. Riêng người dân địa phương, họ quen Tết cổ truyền nên hầu như chờ vào thời điểm cuối năm âm lịch mới mua lịch.

 

Ông Nguyễn Văn Tâm, ở phường 9, (TP Tuy Hòa) cho biết: Năm nào cũng vậy, tôi thường mua lịch tết vào khoảng hết Tết Dương lịch; hoặc sau khi đã trang hoàn xong nhà cửa để đón Tết cổ truyền. Những ngày này, tôi chỉ đến cửa hàng để xem mẫu mã và tham khảo giá.

 

Theo kế hoạch của Sở TT-TT Phú Yên, đơn vị sẽ tổ chức 2 đợt kiểm tra trước và sau Tết Dương lịch để kiểm tra tem chống giả dán trên lịch blốc năm 2013 của các nhà xuất bản được Cục Xuất bản (Bộ TT-TT) xác nhận đăng ký kế hoạch xuất bản để chống in lậu, nhập lậu, làm hàng giả trên thị trường nhằm bảo vệ lợi ích của đơn vị sản xuất và quyền lợi của người tiêu dùng; kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, sở cũng hướng dẫn cho người dân cách nhận biết tem chống giả. Ông Lương Công Đức, Phó chánh thanh tra Sở TT-TT Phú Yên cho biết: Vừa qua, Cục Xuất bản (Bộ TT-TT) đã quy định cụ thể 3 mẫu tem chống giả dán trên lịch blốc năm 2013. Để nhận biết tem chống giả, người tiêu dùng có thể thoa nước lên bề mặt tem, thấy xuất hiện dòng chữ “Cục Xuất bản” là tem thật; hoặc chiếu đèn tia cực tím lên bề mặt tem, khi có dòng chữ phát sáng “Vina CHG”. Tuy nhiên hình thức này chủ yếu mang tính quảng cáo cho Công ty CHG nên có thể phát sáng hoặc không phát sáng. Việc chọn mua lịch là hết sức cần thiết đối với nhiều gia đình. Để chọn cho mình một cuốn lịch ưng ý, người tiêu dùng nên thận trọng trong khi chọn mua lịch, vì lịch không chỉ mang tính chính xác về thời gian mà còn là nơi chứa đựng nhiều thông điệp có ý nghĩa sâu sắc, bổ ích.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek