Thứ Bảy, 05/10/2024 02:29 SA
Hoạt động khuyến mãi:
Cần được kiểm tra, giám sát
Thứ Tư, 28/11/2012 09:05 SA

Thời điểm cuối năm, tại các điểm bán hàng, nhiều mặt hàng được bày bán có kèm theo các chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm thu hút người tiêu dùng, tăng sức mua. Để tránh gian lận trong kinh doanh, các cơ quan chức năng đang tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động này.

KM1121128.jpg

Một cửa hàng thời trang tại TP Tuy Hòa đang tổ chức khuyến mãi - Ảnh: K.ANH

TƯNG BỪNG HÀNG KHUYẾN MÃI

Trong dịp cuối năm 2012, nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đưa ra thị trường nhiều hình thức khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng, như giảm giá, quà tặng, rút thăm, cào, quay số trúng thưởng… Ở siêu thị, các cửa hàng tạp hóa, thời trang trên địa bàn TP Tuy Hòa hiện có nhiều mặt hàng được khuyến mãi thu hút người mua. Bà Nguyễn Bích Ly, Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa cho biết: Khuyến mãi là một chương trình xuyên suốt trong năm của siêu thị, theo hệ thống chạy luân phiên 2 tuần/lần. Hiện tại, siêu thị đang có chương trình khuyến mãi như giảm giá tối đa 49%, quà tặng… cho trên 1.000 sản phẩm. Ông T. T. H, nhân viên tiếp thị sữa tại một cửa hàng thuộc phường 4 (TP Tuy Hòa) cho biết: Từ đầu năm đến nay, công ty có nhiều đợt khuyến mãi cho khách hàng. Chương trình được áp dụng bằng hình thức kèm theo quà tặng như bộ xếp hình, cục tẩy, muỗng ăn… hoặc giảm giá từ 5-10%/sản phẩm. Sắp tới, công ty còn có nhiều đợt khuyến mãi tiếp theo để thanh toán hết các lô hàng đã sản xuất và cung cấp sản phẩm mới phục vụ Tết Quý Tỵ.

Ngoài các chương trình khuyến mãi lớn theo hệ thống từ công ty chính (công ty mẹ), các hãng “kém” tên tuổi cũng không ngại tổ chức khuyến mãi bằng hình thức may rủi (như bốc thăm trúng thưởng, xổ số trúng thưởng…) nhằm quảng bá thương hiệu. Tại một cửa hàng ở phường 3 (TP Tuy Hòa), không dưới 10 mặt hàng được khuyến mãi. Hầu hết hàng khuyến mãi này thuộc những hãng không mấy người biết đến nhưng vẫn được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn. Bà N.T.V, chủ một tiệm tạp hóa khác ở phường 3 (TP Tuy Hòa) cho biết: Các loại hàng như dầu ăn, xà phòng, dầu gội, sữa tắm, nước rửa chén… của các hãng thông thường liên tục giảm giá để gây sự chú ý của khách hàng nhưng nhiều mặt hàng có thương hiệu nổi tiếng vẫn giữ ở mức giá cao. Mặc nhiên, loại sản phẩm dù ở mức giá cao hay thấp vẫn có người chọn mua.

Tại các shop quần áo thời trang cũng có chương trình giảm giá với 30-50%, có lúc lên đến 70%. Với chất liệu, mẫu mã đa dạng, phong phú của các sản phẩm thời trang khiến các cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn trong quá trình kiểm tra, quản lý. Một trong số các loại quần áo giảm giá là hàng tồn kho, hàng hết size, hàng kém chất lượng hoặc có cả hàng Trung Quốc. Dương Thị Kiều Oanh, thôn Mỹ Quang Nam (xã An Chấn, Tuy An) tâm sự: Thấy hàng rẻ nên tôi mua; nhưng cái mà tôi chọn thì không mặc vừa, hỏi thì nhân viên cửa hàng bảo hết size. Các hàng giảm giá này có mẫu mã cũ hoặc lỗi về một vài điểm nào đó.

TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA, GIÁM SÁT

Theo Sở Công thương, trong năm 2011, đơn vị đã tiếp nhận 1.683 thông báo thực hiện chương trình khuyến mãi. Trong đó, có 76 chương trình mang tính chất may rủi có gởi kèm xác nhận của Cục Xúc tiến thương mại; 14 chương trình thực hiện tại tỉnh có xác nhận của Sở Công thương, với tổng giá trị giải thưởng gần 932 triệu đồng. Ngoài việc người tiêu dùng được hưởng lợi, doanh nghiệp tăng doanh thu, quảng cáo sản phẩm thì hoạt động khuyến mãi vẫn còn nhiều bất cập. Một số tổ chức kinh tế, doanh nghiệp tuân thủ đúng quy định nhưng vẫn còn nhiều đơn vị thực hiện khuyến mãi không minh bạch, thiếu tính trung thực làm ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp, hạ thấp thương hiệu.

Bên cạnh đó, công tác quản lý, hậu kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng chưa được thường xuyên, sâu sát nên đã có sự cạnh tranh thiếu lành mạnh, quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng chưa được bảo vệ. Ông Huỳnh Công Điềm, Phó giám đốc Sở Công thương cho biết: Các doanh nghiệp tổ chức khuyến mãi phải thông báo, đăng ký qua cơ quan quản lý và phải được phép của cơ quan quản lý mới thực hiện khuyến mãi. Cơ quan, bộ phận chức năng phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về gian lận, không trung thực trong kinh doanh; xây dựng dữ liệu quản lý các chương trình khuyến mại theo từng hình thức để phục vụ cho công tác kiểm tra, giám sát. Đối với hình thức giảm giá, doanh nghiệp phải niêm yết, công khai giá để cơ quan quản lý so sánh, kiểm tra hàng trong thời gian tổ chức khuyến mãi; các chương trình khuyến mãi khác phải thực hiện đúng theo quy định ban hành. Riêng những chương trình khuyến mãi mang tính may rủi được thực hiện ở nhiều tỉnh do Bộ Công thương xác nhận, Sở Công thương phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại xác định địa điểm bán hàng nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thông báo cho các phòng kinh tế, phòng kinh tế hạ tầng các huyện, thị, thành phố cùng phối hợp quản lý, kịp thời chấn chỉnh những trường hợp vi phạm.

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek