Chủ Nhật, 06/10/2024 09:28 SA
Lò mổ gia súc phường 8 (TP Tuy Hòa):
Nhập heo bệnh, nhà lò bức xúc
Thứ Tư, 14/11/2012 09:00 SA

Từ nguồn tin báo của các nhà lò mổ heo, lúc 18g 30 ngày 12/11, phóng viên Báo Phú Yên đã tiếp cận và phát hiện trong lò mổ gia súc phường 8 (TP Tuy Hòa) do Trạm Thú y TP Tuy Hòa quản lý đang có 7 con heo bị bệnh với các dấu hiệu lâm sàng như tím tai, thở gấp, nằm một chỗ không đứng lên nổi, có con sắp chết…

heo1121114.jpg

Cán bộ thú y kiểm tra và nhốt cách ly số heo bệnh bị phát hiện - Ảnh: T.HƯƠNG

HEO BỆNH VÀO LÒ MỔ

Ngày 13/11, Trạm Thú y TP Tuy Hòa phối hợp với UBND xã Bình Kiến tổ chức tiêu hủy 7 con heo bị bệnh nói trên tại khu vực rừng phi lao thuộc thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến.

Bà Huỳnh Thị Thủy, một nhà lò mổ heo ở TP Tuy Hòa đang có mặt tại lò mổ gia súc phường 8 cho biết: “Mặc dù số heo này chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng có thể biết ngay là đang bệnh nặng, có cả những con tím toàn thân và sắp chết nhưng khi đưa vào lò mổ cán bộ thú y ở đây không có phản ứng gì mà vẫn cho nhập vào lò để mổ thịt”. Ông Đinh Văn Hòa, một trong những nhà lò mổ heo ở TP Tuy Hòa nói: “Đây không phải là lần đầu heo bệnh được nhập vào lò mổ, tình trạng này đã diễn ra khoảng một tháng nay nhưng các cán bộ thú y ở đây đều làm ngơ và heo bệnh vẫn được giết mổ như heo bình thường, sau khi giết mổ cán bộ thú y cũng lăn dấu kiểm soát và cho tiêu thụ trên thị trường. Gần đây nhất là tối 11/11, cán bộ thú y cũng cho đưa vào lò 10 con heo bị bệnh tương tự (giống số heo bệnh ở lò lúc này) sau đó được giết mổ và đóng dấu kiểm dịch đưa ra thị trường…

Trong lúc heo bệnh được nhập vào lò mổ gia súc phường 8, các nhà lò mổ heo ở TP Tuy Hòa phản ứng gay gắt thì chủ số heo trên trốn biệt tăm. Theo ông Đặng Văn Nhiêu, cán bộ thú y kiểm soát giết mổ tại lò mổ phường 8 TP Tuy Hòa, chủ số heo này là ông Nguyễn Văn Thành và theo lời của ông Thành thì số heo này được ông mua về từ xã Hòa Định Tây (Phú Hòa) nhưng không có giấy kiểm dịch của Trạm Thú y địa phương.

Theo quy định của ngành thú y, đối với gia súc ở ngoài tỉnh khi nhập về lò để giết mổ phải có giấy kiểm dịch của cơ quan thú y tỉnh đó, còn heo trong tỉnh khi nhập về lò mổ thì phải trình được giấy kiểm dịch của Trạm Thú y địa phương (khi số lượng heo nhiều hơn 5 con). Đồng thời khi heo đưa về sẽ được nuôi nhốt cách ly để theo dõi, nếu không có dấu hiệu của bệnh sẽ cho giết mổ có sự giám sát của nhân viên thú y. Còn heo bị bệnh sẽ được xử lý theo quy định.

KHOÁN TRẮNG CHO NHÂN VIÊN HỢP ĐỒNG

Hiện nay công tác kiểm soát giết mổ gia súc tại lò giết mổ gia súc phường 8 TP Tuy Hòa đang được khoán trắng cho 3 nhân viên thú y đang làm việc theo hợp đồng với Trạm Thú y TP Tuy Hòa. Ông Đặng Văn Nhiêu, một nhân viên thú y kiểm soát giết mổ tại lò mổ phường 8 TP Tuy Hòa cho biết: Hiện ông đang làm việc theo hợp đồng với Trạm Thú y với mức lương hưởng theo phần trăm trên tổng nguồn thu kiểm soát giết mổ của lò. Theo hợp đồng mỗi nhân viên ở đây sẽ được hưởng 33% trên tổng nguồn thu kiểm soát giết mổ tại lò. Chính vậy nên lượng heo được giết mổ tại lò càng nhiều thì thu nhập của những nhân viên thú y này sẽ tăng theo…

Ngoài ra, theo hợp đồng, thời gian làm việc của các nhân viên thú y kiểm soát này bắt đầu từ 16-17g mỗi ngày để kiểm tra thủ tục, giấy tờ và kiểm tra lâm sàng tình trạng sức khỏe của gia súc nhập vào lò. Từ 1-6g sáng sẽ có mặt để kiểm soát việc giết mổ, đóng dấu kiểm dịch sản phẩm sau khi giết mổ. Vì vậy nếu gia súc nhập về lò trong khoảng thời gian từ 17-24g trở đi thì không được nhân viên thú y kiểm tra, giám sát lâm sàng mà sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào… ý thức của tiểu thương.

Chính vì công tác kiểm soát chưa chặt chẽ, có nhiều lỗ hổng nên mới có chỗ cho những nhà lò tham lợi giết mổ heo bệnh, đưa sản phẩm thịt không đảm bảo chất lượng ra thị trường.

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek