Chủ Nhật, 06/10/2024 18:30 CH
Dọc đường Hùng Vương (TP Tuy Hòa):
Nhiều dự án ngoài ngân sách chậm triển khai
Thứ Sáu, 09/11/2012 07:30 SA

Dọc theo đường Hùng Vương, TP Tuy Hòa, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã đăng ký triển khai các dự án đầu tư không sử dụng nguồn vốn ngân sách. Thế nhưng hiện một số dự án chậm triển khai gây lãng phí đất.

 

hung-vuong121109.jpg

Trụ sở của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín đang được triển khai xây dựng - Ảnh: V.AN

 

Hùng Vương là tuyến đường lớn và đẹp nhất TP Tuy Hòa nên nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã đăng ký triển khai các dự án đầu tư. Theo Sở KH-ĐT, dọc theo đường này có 11 dự án đã đầu tư, xây dựng hoặc đang triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 1.560 tỉ đồng. Những dự án này thuộc các lĩnh vực: Văn phòng cho thuê, trụ sở làm việc, khách sạn nhà hàng, bệnh viện, khu trưng bày sản phẩm - mua sắm. Hiện bốn chủ đầu tư dự án đã thực hiện ký quỹ hơn 2,8 tỉ đồng trong đó có Công ty cổ phần Đất Lành ký quỹ 1,8 tỉ đồng; một số dự án khác đã hoàn tất các thủ tục quy định nhưng vẫn chưa đóng tiền ký quỹ. Có dự án như Bệnh viện chuyên khoa Phụ sản - Nhi miền Trung của Công ty cổ phần Đầu tư dịch vụ Y tế đã khởi công san lấp mặt bằng rồi để đó không tiếp tục triển khai; Dự án Trung tâm kinh doanh dược phẩm và dịch vụ y tế của Công ty cổ phần PYMEPHARCO thì mới xây dựng tường rào xung quanh khu đất dự án; Dự án Khách sạn, nhà hàng giải trí Nam Hải của Công ty TNHH Nam Hải đã tiến hành xây kè, ép cọc để xây dựng móng công trình nhưng sau đó cũng chưa làm gì thêm; Dự án Trụ sở chi nhánh Viễn thông Phú Yên của Công ty cổ phần Viễn thông quân đội chuẩn bị đưa vào sử dụng còn trụ sở của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín - Chi nhánh Phú Yên đang trong giai đoạn hoàn thiện công trình.

 

Ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở KH-ĐT nhận xét, tiến độ thực hiện các dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách dọc theo đường Hùng Vương, TP Tuy Hòa còn chậm do tình hình suy thoái kinh tế làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong việc huy động vốn cho dự án. Một số nhà đầu tư đã nộp tiền sử dụng đất, được giao đất nhưng không triển khai dự án hoặc thực hiện với tiến độ cầm chừng làm kéo dài thời gian hoàn thành dự án. Một số chủ đầu tư khác chậm đóng tiền sử dụng đất, dẫn đến việc phải điều chỉnh giá đất nhiều lần làm kéo dài thời gian hoàn tất các thủ tục chuẩn bị thực hiện đầu tư. Hiện hầu hết các dự án đã cho phép lập thủ tục chuẩn bị đầu tư dọc tuyến đường Hùng Vương, TP Tuy Hòa đã hết hiệu lực thông báo chủ trương đầu tư.

 

Theo ông Nguyễn Chí Hiến, mặc dù đơn vị đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở các chủ đầu tư triển khai các dự án đã đăng ký nhưng tình hình vẫn không chuyển biến. Vì vậy, Sở KH-ĐT đã kiến nghị UBND tỉnh thu hồi các dự án trụ sở làm việc của Công ty cổ phần VRG Phú Yên vì nhà đầu tư không sử dụng đất để triển khai dự án trong vòng 12 tháng; hoàn trả cho Công ty cổ phần VRG Phú Yên tiền sử dụng đất. Sở KH-ĐT đề nghị chấm dứt hiệu lực dự án; chủ đầu tư thanh lý dự án, Nhà nước thu hồi chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoàn trả tiền sử dụng đất đối với Dự án Trung tâm kinh doanh dược phẩm và dịch vụ y tế của Công ty cổ phần PYMEPHARCO. Các dự án của Công ty cổ phần Đất Lành, Công ty cổ phần Lê Dung thì chấm dứt hiệu lực dự án, thu hồi thông báo chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, giải quyết tiền ký quỹ. Đối với các dự án Trung tâm mua bán sản phẩm và trụ sở làm việc của Công ty TNHH Minh Liên; khách sạn, nhà hàng, giải trí Nam Hải của Công ty TNHH Nam Hải; trung tâm trưng bày Hoàng Phương của DNTN Hoàng Phương, Sở KH-ĐT sẽ đôn đốc, nhắc nhở để chủ đầu tư có thể triển khai xây dựng công trình vào đầu năm 2013. Nếu hết quý I/2013, các dự án này vẫn chưa khởi công, Sở KH-ĐT sẽ đề nghị UBND tỉnh thu hồi dự án.

 

THANH HOÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek