Chủ Nhật, 06/10/2024 20:25 CH
Người “nâng cấp” nghề dệt chiếu cói An Cư
Thứ Năm, 08/11/2012 14:30 CH

Từ một nông dân nghèo, chị Nguyễn Thị Kim Phương đã mạnh dạn vay vốn, chịu khó học hỏi kỹ thuật dệt chiếu cói bằng máy và thành lập tổ hợp sản xuất chiếu cói của riêng mình tại thôn Phú Tân, xã An Cư (Tuy An). Năm 2011, chị được vinh dự đi dự Hội nghị tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi toàn quốc tại Hà Nội.

 

chieu-121108.jpg

Chị Phương kiểm tra sản phẩm chiếu cói - Ảnh: L.TRÂM

Xuất thân từ gia đình nông dân nghèo, đông anh em ở xã An Cư, khi chị Phương lập gia đình vào năm 2001, cha mẹ chỉ chia cho một sào ruộng (500m2) để canh tác. Năm 2002 vợ chồng chị đầu tư toàn bộ vốn liếng nuôi tôm. Do thiếu kinh nghiệm nên tôm chết liên tục, hai vợ chồng lâm vào cảnh trắng tay.

 

Năm 2004, Hội Nông dân tỉnh triển khai dự án khôi phục làng chiếu cói truyền thống tại xã An Cư. Trong một lần đi tham quan dệt chiếu bằng máy ở tỉnh bạn, chị Phương thấy chiếu dệt bằng máy đạt năng suất, chất lượng cao, mẫu mã đẹp, ít tốn công lao động, chị mạnh dạn bàn bạc với chồng vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm của Hội Nông dân tỉnh mua 2 máy dệt chiếu, xây dựng lò hấp, nhuộm. Với 2 máy dệt, 4 công lao động, mỗi ngày cơ sở của chị làm ra 30 chiếc chiếu, tính ra mỗi năm sản xuất hơn 10.000 chiếc. Sau khi trừ chi phí, chị thu lãi hơn 70 triệu đồng/năm. Đó là chưa kể 15 triệu đồng lợi nhuận thu được từ việc thu mua, bán nguyên vật liệu làm chiếu.

 

Có việc làm ổn định, cuộc sống gia đình chị dần đi lên. Chị Phương cho biết, nhờ Nhà nước triển khai chương trình bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống, nên nghề làm chiếu ở An Cư mới được khôi phục, tạo công ăn việc làm, giúp bà con tăng thu nhập.

 

Để tìm đầu ra cho sản phẩm, chị Phương dày công tìm kiếm thị trường và kết nối bạn hàng trong và ngoài tỉnh. Khi có được thị trường tiêu thụ sản phẩm, chị vừa sản xuất, kết hợp thu mua sản phẩm của bà con trong làng nghề để đưa đi tiêu thụ nơi khác, đồng thời mua nguyên liệu làm chiếu về cung cấp lại cho bà con. Cách làm này đã giúp gia đình chị có nguồn thu nhập ổn định và mở rộng nghề dệt chiếu cói.

 

Đến thăm xưởng dệt chiếu cói của người phụ nữ trẻ này mới thấy hết nghị lực vượt nghèo. Ở làng chiếu truyền thống này, bà con xem việc dệt chiếu chỉ là nguồn thu nhập phụ, vì cói trồng ít, lại có mùa, nhưng riêng tổ hợp sản xuất chiếu cói của chị Phương hàng ngày, từ sáng sớm đến tận chiều tối, tiếng máy dệt vẫn đều đều hoạt động.

 

Nhận thấy việc dệt chiếu cói bằng máy mang lại hiệu quả kinh tế cao, năm 2005, chị Phương tiếp tục vận động anh em trong gia đình đóng góp gần 70 triệu đồng mua thêm 8 máy dệt, 3 máy may biên, nâng cấp hệ thống lò hấp, nhuộm và thành lập tổ hợp dệt chiếu bằng máy móc hiện đại nhất ở địa phương. Thấy tổ hợp dệt chiếu của chị Phương làm ăn hiệu quả, nhiều hộ trong xã cũng làm theo, hình thành nên nhiều tổ hợp dệt chiếu. Từ đó, nghề dệt chiếu ở xã An Cư dần được khôi phục. Chị Phương tâm sự: Làng nghề chiếu cói An Cư được duy trì và từng bước phát triển như thế này, bản thân tôi và bà con trong xã rất vui, nhất là mẫu chiếu hoa nổi tiếng của làng cũng được phục hồi.

 

Điều vinh dự hơn là sản phẩm chiếu cói của chị Phương được chọn trưng bày tại Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2012 tổ chức tại Phú Yên. Chị cũng là một trong những đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi toàn quốc tại Hà Nội năm 2011. Ông Trần Văn Đồng, Chủ tịch UBND xã An Cư nhận xét: Chị Phương dám nghĩ, dám làm, có ý chí làm giàu chính đáng. Tổ hợp sản xuất chiếu cói của chị đã góp phần khôi phục làng nghề dệt chiếu truyền thống của xã có nguy cơ mai một. Hiện tại, tổ hợp sản xuất chiếu cói của chị thu hút hơn 35 lao động địa phương, với mức thu nhập 2-3 triệu đồng/tháng/người. Thêm vào đó, việc chị Phương bao tiêu sản phẩm chiếu cói của bà con trong xã đã tạo việc làm cho hơn 100 lao động nông nhàn.

 

T.TRÂM - H.OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek