Thứ Hai, 07/10/2024 02:28 SA
Mở rộng khu phía nam thị trấn Chí Thạnh (Tuy An):
Tạo tiền đề phát triển kinh tế, xã hội
Thứ Ba, 06/11/2012 11:00 SA

UBND huyện Tuy An có chủ trương mở rộng khu dân cư thị trấn Chí Thạnh ra phía nam và thực hiện quy hoạch đến năm 2025, trụ sở các cơ quan hành chính Nhà nước được bố trí dọc hai bên đường Trần Phú. Hướng quy hoạch này nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất, đồng thời sử dụng hạ tầng kỹ thuật hiện có tại trung tâm thị trấn cho hoạt động thương mại dịch vụ, từ đó tạo tiền đề phát triển kinh tế, xã hội huyện Tuy An.

 

chi-thanh-121106.jpg

Đường Trần Phú - trục đường chính khu phía nam thị trấn Chí Thạnh - Ảnh: M.DUYÊN

QUY HOẠCH PHÍA NAM

 

Khu vực phía nam thị trấn Chí Thạnh thuộc khu phố Long Bình và khu phố Chí Đức có tổng diện tích hơn 67ha, phía đông giáp quốc lộ 1, phía bắc giáp đường sắt bắc-nam, phía tây và phía nam là khu dân cư với đường Trần Phú được quy hoạch làm trục đường chính. Trong quy hoạch mở rộng thị trấn Chí Thạnh ra phía nam, huyện Tuy An dành 17ha đất cho việc xây dựng nhà ở phục vụ hơn 1.000 hộ dân. Nhà ở được thiết kế theo kiểu nhà liên kế, biệt thự, nhà vườn… Trong đó nhà liên kế gồm 924 căn, xây dựng trên tổng diện tích hơn 11ha; biệt thự 112 căn trên tổng diện tích hơn 3ha; nhà vườn 92 căn trên diện tích gần 3ha. Hơn 4ha sẽ được sử dụng cho các công trình giáo dục như trường mẫu giáo, trường THCS, trường THPT. Phần diện tích còn lại được bố trí xen với các khu dân cư dành cho các dải cây xanh, tiểu công viên, sân chơi công cộng và trung tâm thể dục thể thao. Không gian đô thị lấy hai dòng suối bắt nguồn từ núi Bà làm điểm nhấn, tạo cho thị trấn Chí Thạnh một nét riêng hài hòa với thiên nhiên. Hai dòng suối cũng nhập thành hệ thống thoát nước mưa chính của khu phía nam khi có mưa, bão.

 

Hệ thống giao thông với trục dọc chính là đường Trần Phú chạy dài theo hướng bắc-nam, trục ngang chính hướng đông-tây. Trên các trục giao thông này bố trí các công trình công cộng thành một khối liên hợp tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu vui chơi, giải trí và sinh hoạt văn hóa văn nghệ của người dân. Điểm nhấn trong quy hoạch cơ sở hạ tầng khu vực phía nam thị trấn Chí Thạnh là công trình các cơ quan Nhà nước. Việc di chuyển các cơ quan hành chính Nhà nước từ quốc lộ 1 và trung tâm hành chính hiện nay tới khu vực phía nam thị trấn Chí Thạnh là một bước chuyển đổi quy hoạch mới, với mục đích dành diện tích mặt tiền dọc quốc lộ 1 và gần quốc lộ cho phát triển kinh doanh thương mại, dịch vụ.

 

Theo ông Nguyễn Huy Tâm, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tuy An, chủ trương mở rộng thị trấn Chí Thạnh ra phía nam không chỉ khai thác tối đa hiệu quả quỹ đất, giải quyết nhu cầu về đất ở cho người dân mà còn tạo ra một không gian đô thị mở, thông thoáng. Quy hoạch khu vực nam thị trấn Chí Thạnh nằm trong quy hoạch chung xây dựng thị trấn Chí Thạnh đến năm 2025, để Chí Thạnh hoàn thành lộ trình hướng lên đô thị loại 4 theo định hướng chung của tỉnh.

 

Quy hoạch thị trấn Chí Thạnh đến năm 2025 đạt các tiêu chuẩn sau: tổng diện tích 1.150ha; dân số 18.000 người; hệ thống thoát nước thải đạt công suất 1.900m3/ngày; mạng lưới giao thông có tổng chiều dài 5.765km; nước sinh hoạt đạt 120 lít/người/ngày.

MỞ RỘNG DÂN CƯ

 

Khu phía nam thị trấn Chí Thạnh được mở rộng đã hình thành khu dân cư Trần Phú, đây là khu dân cư mới nằm dọc hai bên đường Trần Phú thuộc khu phố Chí Đức. Khu dân cư Trần Phú có diện tích hơn 87.000m², trong đó hơn 36.000m² dành cho đất xây dựng nhà ở, 34.00m² đất giao thông và hạ tầng kỹ thuật, quỹ đất còn lại dành cho các công trình công cộng và thương mại. Diện tích đất ở trong khu dân cư Trần Phú đã được phân thành 288 lô với 264 lô liên kế và 24 lô biệt thự. Các hộ nhận đất đã xây dựng nhà ở khang trang, dần dần hình thành lên một khu dân cư mới. Khu dân cư Trần Phú được xây dựng 11 tuyến đường nội bộ với tổng chiều dài hơn 3km cùng hệ thống điện, cấp nước, thoát nước theo quy chuẩn…

 

Ông Nguyễn Huy Tâm, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tuy An cho biết thêm, khu dân cư Trần Phú đã hoàn thành 98% việc giao đất, theo hình thức đánh số bốc thăm, ưu tiên công nhân viên chức nhà nước chưa có nhà ở. Việc bố trí khu hành chính Nhà nước gần khu dân cư nhằm giảm tải giao thông đô thị vào giờ cao điểm cũng như giảm áp lực giao thông cho tuyến quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Chí Thạnh. Khu dân cư Trần Phú ra đời đã giải quyết nhu cầu nhà ở bức thiết của nhiều hộ dân, thực hiện an cư để người dân yên tâm lạc nghiệp.

  

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek