Thứ Hai, 07/10/2024 02:16 SA
Nhiều lần nâng cấp, vẫn không hoạt động
Thứ Ba, 06/11/2012 08:15 SA

Công trình nước sạch xã Ea Lâm (Sông Hinh) được xây dựng từ năm 1998 từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Dù đã qua nhiều lần sửa chữa, nâng cấp nhưng đến nay công trình vẫn chưa hoạt động ổn định, nhiều hạng mục bị hư hỏng chưa khắc phục.

N1121106.jpg

Cán bộ Phòng Dân tộc huyện Sông Hinh kiểm tra một đoạn đường ống dẫn nước của công trình nước sạch xã Ea Lâm - Ảnh: N.CƯỜNG

LIÊN TỤC SỬA CHỮA, NÂNG CẤP

Theo thiết kế, công trình nước sạch xã Ea Lâm có công suất 75m3/ngày, cấp nước sinh hoạt cho khoảng 1.500 người dân trong xã. Năm 1999, công trình được đưa vào hoạt động, đến năm 2006 được nâng cấp và mở rộng công suất từ 86-108m3/ngày, cấp nước cho khoảng 1.600-2.000 người dân. Đến năm 2008, UBND tỉnh cho phép sửa chữa, nâng cấp với công suất 200m3/ngày, đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho gần 430 hộ (tương đương 2.400 người dân) trong xã và đến năm 2023 sẽ cấp nước sinh hoạt cho khoảng 3.000 người.

Ông Hồ Hữu Như, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh (SởNN-PTNT) cho biết, công trình nước này do trung tâm làm chủ đầu tư, nhưng do công tác quản lý, vận hành chưa tốt nên phải sửa chữa, nâng cấp nhiều lần. Cuối năm 2011, UBND tỉnh chỉ đạo Trung tâm Nước sạch vàvệ sinh môi trường nông thôn tỉnh bàn giao công trình cho UBND huyện Sông Hinh quản lý, tiếp tục đầu tư sửa chữa, nâng cấp và vận hành, khai thác.

Tháng 3/2012, sau khi tiếp nhận công trình, UBND huyện Sông Hinh giao Phòng Dân tộc huyện làm chủ đầu tư, lập thủ tục nâng cấp công trình và đầu tư giai đoạn 1 xây dựng hệ thống cấp - lấy nước từ hồ thủy điện Sông Ba Hạ với công suất 500m3/ngày, tổng vốn đầu tư hơn 2 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn không thể hoạt động ổn định, nhiều hạng mục bị hư hỏng chưa được sửa chữa. Ông Ksor Y Tin, Trưởng phòng Dân tộc huyện Sông Hinh cho biết, hệ thống lọc nước của công trình bị hư hỏng do từ khi đi vào hoạt động đến nay chưa được súc rửa, thay cát lọc nên bị tắc nghẽn; máy bơm định lượng hóa chất, máy khuấy phèn chua không hoạt động được. Hiện tại công trình đang ngừng hoạt động để sửa chữa. Đối với hệ thống đường ống, Ban Quản lý dự án chương trình 134-135 huyện phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành thử áp lực tại tuyến cấp nước buôn Bai, cho thấy có điểm bị rò rỉ nước, mất áp lực nên không đảm bảo để hoạt động. Thêm vào đó, nhiều vị trí đai khởi thủy cũng rò rỉ nước, tuyến ống chính (ống cũ) có nhiều điểm đấu nối không đảm bảo kỹ thuật, nhiều đoạn ống bị nứt.

VẪN CHƯA CÓ NƯỚC

Theo UBND huyện Sông Hinh, đã chỉ đạo Phòng Dân tộc huyện khẩn trương hoàn thành các hạng mục đấu nối hệ thống nước cho các khu dân cư; sớm thay thế các máy định lượng, máy khuấy phèn bị hỏng tại cụm xử lý nước phù hợp với công suất hiện tại của nhà máy là 500m3/ngày; súc rửa và thay thế hệ thống cát lọc tại các bồn lọc. Phòng Dân tộc huyện phối hợp với đơn vị thiết kế và các đơn vị liên quan căn cứ các khối lượng công việc phát sinh tiến hành lập hồ sơ bổ sung, lựa chọn các thiết bị chất lượng để lắp đặt cho công trình. UBND xã Ea Lâm phối hợp với các đơn vị liên quan vận động nhân dân và giải quyết các vấn đề nảy sinh như giải tỏa, đền bù để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Ông Trần Thanh Định, Phóchủ tịch UBND huyện Sông Hinh cho biết: Hướng xử lý tạm thời của huyện là tại các buôn Bai, Bưng A, Bưng B, mỗi buôn cho xây dựng từ 3 đến 5 vòi nước để người dân sử dụng chung. Dừng việc đấu nối hệ thống nước vào nhàdân vì đường ống không đảm bảo. UBND huyện yêu cầu các đơn vị đang thi công công trình đẩy nhanh tiến độ để cung cấp nước cho người dân, đồng thời kiến nghị UBND tỉnh cho thành lập đoàn kiểm tra và có hướng xử lý những tồn tại đối với công trình này.

Ngày 1/11/2012, UBND tỉnh cóthông báo chấp thuận đề nghị của Tổ kiểm tra liên ngành giải quyết các tồn tại, vướng mắc khi triển khai đầu tư công trình sửa chữa, nâng cấp công trình cấp nước xã Ea Lâm (Sông Hinh). Theo đó, đối với nguồn cấp nước thô và khu xử lý, hiện nay quy mô trạm xử lý nước đạt công suất 200m3/ngày, đảm bảo đủ cấp nước sinh hoạt cho số hộ dân hiện có của xã Ea Lâm (khoảng 480 hộ), do đóviệc đầu tư nâng công suất khu xử lý lên 500m3/ngày trong thời gian này là chưa cần thiết. Đối với một số thiết bị tại khu xử lý đã bị hư hỏng, yêu cầu chủ đầu tư triển khai đầu tư hoàn chỉnh cụm xử lý cấp nước 200m3/ngày vàviệc đầu tư mua sắm, lắp đặt các thiết bị thực hiện theo quy định. Đối với các mạng tuyến ống cấp nước, chấp thuận về nguyên tắc cho phép tháo gỡ và thay mới đảm bảo chất lượng. UBND tỉnh giao UBND huyện Sông Hinh hoàn tất các thủ tục để trình xem xét chấp thuận chủ trương này theo quy định, tính toán thiết kế mạng tuyến ống có tiết diện ống đảm bảo đủ lưu lượng cấp nước cho phát triển mạng trong tương lai khi nâng công suất lên 500m3/ngày. Đối với các tuyến ống được đầu tư mở rộng giai đoạn năm 2010 do liên danh Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Tiến Phát và Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng 579 thi công, chủ đầu tư có trách nhiệm yêu cầu các đơn vị thi công thay thế, sửa chữa kịp thời, nếu việc đấu nối sử dụng các tuyến ống này không đảm bảo chất lượng theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

ANH NGỌC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek