Thứ Hai, 07/10/2024 04:21 SA
Khu công nghiệp Hòa Hiệp: Bí nơi chứa rác thải công nghiệp
Thứ Hai, 05/11/2012 09:10 SA

Từ quý 2/2012, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Phú Yên không tiếp nhận các loại rác thải công nghiệp khó phân hủy khiến các doanh nghiệp hoạt động tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp có loại rác thải này gặp không ít khó khăn. Hiện Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên đã phải tạm thời thu gom và lưu giữ số chất thải này nhưng vẫn chưa tìm ra cách giải quyết triệt để…

 

rac-cong-nghiep-121105.jpg

Rác thải công nghiệp được tập kết tạm thời tại một bãi đất trống trong KCN Hòa Hiệp - Ảnh: N.XUÂN

Hơn 6 tháng nay, việc xử lý rác thải của một số do­anh nghiệp hoạt động tại KCN Hòa Hiệp (Đông Hòa) gặp không ít khó khăn. Một lượng rác thải công nghiệp như bột mài kính, mảnh kính vụn của Công ty TNHH Công nghiệp Semco Phú Yên; bột trợ lọc của Công ty cổ phần Bia và Nước giải khát Phú Yên bị xếp vào loại rác thải khó phân hủy nên không được đổ chung vào bãi rác Thọ Vức (TP Tuy Hòa). Do không có chỗ đổ rác nào khác nên các doanh nghiệp này phải tự gom để trong khu vực của công ty mình, gây không ít khó khăn cho việc sản xuất, kinh doanh. Ông Nguyễn Xuân Lộc, Phó giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Semco Phú Yên cho biết: Trước kia, các loại chất thải rắn của doanh nghiệp như bột mài kính, mảnh kính vỡ vẫn được thu gom và vận chuyển vô bãi rác thành phố. Từ khi Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Phú Yên từ chối tiếp nhận số rác thải trên, chúng tôi gặp không ít khó khăn do đang vào mùa sản xuất, lượng rác thải nhiều; trong khi đơn vị không có chỗ chứa loại rác thải. Đến nay, lượng rác tồn đọng đã lên trên 10 tấn nhưng công ty vẫn không tìm được nơi xử lý. Theo ông Lộc, hiện trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành lân cận chưa có chỗ nào nhận xử lý số rác thải loại này. Công ty TNHH Semco Phú Yên đã liên hệ một đơn vị xử lý rác thải công nghiệp ở TP Hồ Chí Minh nhưng họ chưa nhận lời vì số lượng quá ít.

 

Ông Nguyễn Văn Đông, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ công ích thuộc Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên cho biết: Nhiệm vụ của chúng tôi là quản lý công tác vệ sinh môi trường tại các khu công nghiệp của tỉnh; thu dọn vệ sinh trong khu vực phía ngoài cơ sở sản xuất của doanh nghiệp và thu gom, vận chuyển các loại rác thải thông thường của các doanh nghiệp (theo hợp đồng) để đưa về bãi rác thành phố. Tuy nhiên, từ khi Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Phú Yên không tiếp nhận các loại rác thải không phân hủy được thì lượng rác thải của 2 đơn vị này bị đình lại, chưa thể giải quyết được. Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ công ích đã xin ý kiến của Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên tạm thời thu gom số rác thải trên lưu giữ tại bãi đất trống dự kiến làm trạm xử lý rác thải giai đoạn 3 của KCN Hòa Hiệp. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế.

 

Theo ông Trương Phước Cường, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên thì ngoài các loại chất thải rắn nêu trên, hiện còn một loại chất thải nguy hại vẫn còn tồn tại (số lượng không nhiều) trong các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tại KCN Hòa Hiệp. Tuy nhiên, việc xác định chất thải nguy hại và chất thải rắn thông thường vẫn chưa có sự phân biệt rành mạch nên rất khó hướng dẫn cho do­anh nghiệp xử lý. Hiện trên địa bàn tỉnh chưa có địa điểm tập trung chất thải nguy hại; cũng chưa có đơn vị nào đứng ra nhận xử lý loại chất thải này. Do vậy, việc quản lý, xử lý các chất thải nguy hại vẫn là một vấn đề còn bỏ ngỏ. “Ngoài giải pháp thu gom rác tạm thời, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên cũng đăng ký làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh để xin xây dựng một khu tập trung chất thải rắn công nghiệp cho các doanh nghiệp tại khu vực xử lý chất thải của KCN Hòa Hiệp. Trước mắt các ngành, các cấp cần tìm cách xử lý dứt điểm để các đơn vị yên tâm hoạt động sản xuất, kinh doanh” - ông Cường nói.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek