Thứ Hai, 07/10/2024 02:22 SA
Thị trường bất động sản Phú Yên: Chưa thể tan “băng”
Thứ Hai, 05/11/2012 14:00 CH

Thị trường bất động sản Phú Yên vẫn đang trong tình trạng đóng “băng” do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhu cầu mua nhà, đất của người dân không cao. Hiện các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản gặp rất nhiều khó khăn...

 

xd121105.jpg

Thị trường bất động sản vẫn chưa thể tan “băng” - Ảnh: V.AN

Theo những người am hiểu lĩnh vực kinh doanh bất động sản, tình trạng đóng “băng” của thị trường địa ốc sẽ tiếp tục kéo dài đến hết năm 2013 do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Người dân đang thắt chặt chi tiêu nên chỉ có những người có nhu cầu thực sự mới tìm mua nhà và đất. Tuy nhiên những người muốn mua nhà thường chọn những căn nhà có giá trên dưới một tỉ đồng, còn đất thì khoảng 500 - 600 triệu đồng trở lại. Do vậy, các căn hộ ở những khu đô thị cao cấp tại TP Tuy Hòa rất khó bán mặc dù các chủ đầu tư những dự án bất động sản này đã tìm mọi cách hạ giá để thu hút khách hàng. Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc chi nhánh Phú Yên của Công ty cổ phần Tài chính và Phát triển doanh nghiệp, chủ đầu tư khu đô thị cao cấp Hùng Vương 1, cho biết: Hiện việc kinh doanh bất động sản đang gặp nhiều khó khăn so với năm 2011, năm nay lượng khách hàng đến doanh nghiệp tìm hiểu, ký hợp đồng mua nhà giảm đến 60%. Công ty đã phải liên tục hạ giá mỗi căn hộ hơn 100 triệu đồng nhưng tình hình vẫn chưa có gì khả quan. Hiện khu đô thị Hùng Vương 1 còn tồn 60 căn hộ cùng đất nền. Trong khi đó, theo ông Phan Thanh Phong, một người chuyên môi giới đất thì mặc dù có giảm hơn so với trước đây nhưng giao dịch nhà, đất vẫn diễn ra ở phân khúc thấp. Khách hàng tìm mua đất, nhà là những người có nhu cầu thực sự chứ không phải những người thừa tiền mua bất động sản để đầu cơ như trước đây. Tuy nhiên do làm ăn khó khăn nên hiện ở Tuy Hòa có rất nhiều nhà, đất đang được rao bán, dẫn tới tình trạng cung vượt cầu. Những năm trước, đất dọc theo đường Hùng Vương rất có giá còn nay chủ đất cắm biển bán đầy nhưng có ít người mua. Còn nhà giá trên một tỉ đến vài tỉ trong đó có những căn ở vị trí đẹp thậm chí ở những khu đô thị cao cấp như Hưng Phú được treo biển bán nhưng giao dịch vẫn rất trầm lắng. Những người có nhu cầu mua nhà và đất trong giai đoạn này chủ yếu là các cặp vợ chồng trẻ có tích lũy chút ít, muốn ra sống riêng nên thường chọn những căn hộ, lô đất có giá vừa phải. Còn với những người thừa tiền thì chọn kênh đầu tư khác chứ không mua nhà, đất để đón đầu nên thị trường bất động sản cả nước nói chung và Phú Yên nói riêng vẫn tiếp tục đóng “băng”.

 

Ông Nguyễn Trọng Cường, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Chính phủ đã có một số giải pháp để cứu thị trường bất động sản nhưng lĩnh vực này chưa có dấu hiệu phục hồi, các doanh nghiệp kinh doanh địa ốc của tỉnh vẫn tiếp tục khó khăn. Theo dự báo, phải đến hết năm 2013, khi tình hình kinh tế thoát khỏi suy thoái thì thị trường bất động sản mới sôi động trở lại. Trong khi chờ đợi lĩnh vực địa ốc tan “băng”. các doanh nghiệp cần linh hoạt hơn trong cách thanh toán, bảo lãnh cho khách hàng có thể vay vốn ngân hàng mua nhà nhằm thu hút những người dân có nhu cầu về nhà và đất ở.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek