Thứ Hai, 07/10/2024 06:23 SA
Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phạm Văn Bảy:
Nhiều ưu tiên xe vận chuyển du khách đúng chuẩn
Chủ Nhật, 04/11/2012 08:30 SA

Thông tư liên tịch giữa Bộ VH-TT-DL và Bộ Giao thông vận tải quy định về xe vận chuyển khách du lịch và cấp biển hiệu riêng được các tỉnh triển khai mạnh. Ở Phú Yên, Sở VH-TT-DL vừa phối hợp vi Sở Giao thông vận tải phổ biến nội dung này đến các đơn vị kinh doanh lữ hành, xe khách du lịch vi mục tiêu sm hình thành một lực lượng xe chở khách du lịch đủ tiêu chuẩn, góp phần thu hút du khách đến Phú Yên. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên xung quanh vấn đề này.

 

anh-bay121104.jpg

Ông Phạm Văn Bảy.

Thưa ông, sự cần thiết của việc xét công nhận và cấp biển hiệu cho xe vận chuyển khách du lịch trong bối cảnh hiện nay ở Phú Yên thế nào?

 

- Hoạt động du lịch của Phú Yên đang có sự phát triển mạnh, lượng khách đến Phú Yên ngày càng tăng, trong đó có một phần đóng góp của các đơn vị kinh doanh lữ hành du lịch và vận chuyển khách du lịch bằng ô tô. Tuy nhiên, hoạt động của các đơn vị này vẫn còn nhiều khó khăn do điểm du lịch ở Phú Yên chưa nhiều, các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh vẫn chưa được đầu tư đúng mức; lượng khách du lịch thuần túy đến Phú Yên còn ít, chưa có đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế; các đơn vị lữ hành nội địa quy mô nhỏ, số lượng đơn vị kinh doanh vận chuyển khách du lịch cũng như số lượng xe vận chuyển khách du lịch đúng quy định hầu như không có. Theo quy định tại Điều 59 của Luật Du lịch thì phương tiện chuyên vận chuyển khách du lịch phải đạt tiêu chuẩn và được cấp biển hiệu riêng.

 

Vì thế, Sở VH-TT-DL Phú Yên đang khẩn trương triển khai vấn đề này đến các đơn vị kinh doanh lữ hành, vận chuyển khách du lịch bằng ô tô. Mục tiêu là sớm hình thành môt lực lượng xe vận chuyển khách du lịch đủ tiêu chuẩn được cấp biển hiệu hoạt động, góp phần tạo nên bộ mặt du lịch Phú Yên “thân thiện và chuyên nghiệp”. Ngoài ra, việc xét công nhận và cấp biển hiệu cho xe chở khách du lịch sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi cho hoạt động của xe khách du lịch trong việc đậu, đỗ đón khách.

 

* Những phương tiện được công nhận và cấp biển hiệu xe vận chuyển khách du lịch có được quyền lợi, ưu tiên gì so với các phương tiện khác, thưa ông?

 

- Tất nhiên là có những quyền lợi, ưu tiên so với các phương tiện khác. Xe vận chuyển khách du lịch được ưu tiên bố trí nơi dừng, đỗ để đón, trả khách du lịch tại bến xe, nhàga, sân bay, bến cảng, khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch; được phép hoạt động không hạn chế về thời gian trên tuyến đường dẫn đến các khách sạn từ 3 sao trở lên.

 

Thông tư cũng quy định, Sở Giao thông vận tải tổ chức phân luồng giao thông bảo đảm để các xe được cấp biển hiệu xe vận chuyển khách du lịch được phép hoạt động.

 

* Phương tiện và người điều khiển cần phải hội đủ những tiêu chuẩn nào thì mới được công nhận và cấp biển hiệu xe vận chuyển khách du lịch?

 

- Ngoài quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô vận chuyển khách thông thường, xe vận chuyển khách du lịch bắt buộc phải đảm bảo về nội thất, tiện nghi trên xe như: Điều hòa nhiệt độ, thùng chứa đồ uống, dụng cụ y tế sơ cấp cứu, túi thuốc dự phòng, rèm cửa chống nắng, bảng hướng dẫn an toàn, bình chữa cháy, búa sử dụng để thoát hiểm, thùng chứa rác, tên và số điện thoại của chủ phương tiện tại vị trí phía sau ghế của người lái xe, micro, tivi và khu vực cất giữ hành lý cho khách du lịch... Xe càng nhiều chỗ ngồi thì tiêu chuẩn càng cao hơn.

 

Vấn đề quan trọng nữa là tiêu chuẩn đối với tài xế và nhân viên phục vụ trên xe vận chuyển khách du lịch. Ngoài việc phải đáp ứng các quy định của pháp luật, tài xế và nhân viên phục vụ trên xe phải được tập huấn nghiệp vụ du lịch vàcó giấy chứng nhận do Sở VH-TT-DL cấp. Nội dung tập huấn bao gồm: Tổng quan về du lịch; lễ tân và văn hóa giao tiếp, ứng xử; tâm lý và phong tục, tập quán của khách du lịch; sơ cứu, cấp cứu y tế và phải biết tiếng Anh ở mức giao tiếp...

 

xe-thuan-thao121104.jpg

Đoàn khách du lịch chụp hình lưu niệm cùng tài xế và hướng dẫn viên Trung tâm lữ hành Thuận Thảo Travel - Ảnh: CTV

* Để được công nhận và cấp biển hiệu xe vận chuyển khách du lịch, chủ phương tiện phải qua các thủ tục và các bước tiến hành như thế nào thưa ông?

 

Thông tư 05/2011 liên bộ VH-TT-DL và Giao thông vận tải quy định có 2 bước chính: Bước thứ nhất: Đơn vị kinh doanh phải nộp hồ sơ (có quy định cụ thể) đăng ký công nhận xe có đủ các điều kiện vận chuyển khách du lịch tại Sở VH-TT-DL. Sau khi nhận đủ hồ sơ, trong thời gian tối đa là ba ngày làm việc, Sở VH-TT-DL thẩm định thực tế để cấp (hoặc không cấp) “Giấy xác nhận xe vận chuyển khách du lịch”. Bước thứ hai: Sau khi có giấy xác nhận xe vận chuyển khách du lịch, đơn vị kinh doanh liên hệ Sở Giao thông vận tải để được cấp biển hiệu xe vận chuyển khách du lịch theo mẫu quy định.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM LỮ HÀNH THUẬN THẢO TRAVEL, PHẠM LƯƠNG ĐÔN: Rất cần thiết và tạo môi trường hoạt động chuyên nghiệp

 

Là một đơn vị kinh doanh lữ hành, chúng tôi rất phấn khởi trước thông tin này. Việc công nhận và cấp biển hiệu hoạt động cho xe chở khách du lịch thể hiện tính chuyên nghiệp, văn minh hiện đại đối với ngành du lịch. Được cấp biển hiệu riêng, sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi cho phương tiện khi hoạt động trong nội thành mà tài xế không phải nơm nớp lo sợ phạt như lâu nay.

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek