Thứ Ba, 08/10/2024 04:33 SA
Đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá sản vật, sản phẩm biển thân thiện môi trường
Thứ Tư, 24/10/2012 14:00 CH

Chương trình quảng bá sản vật, sản phẩm biển Phú Yên thân thiện với môi trường” là một trong những dự án thuộc Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững biển đảo tỉnh Phú Yên”. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Huỳnh Công Điềm, Phó giám đốc Sở Công thương xung quanh vấn đề này.

sv121024.jpg

Gành Đá Đĩa - một trong những sản phẩm, sản vật biển đặc trưng của Phú Yên - Ảnh: N.XUÂN

* Thưa ông, các sản vật, sản phẩm Phú Yên thân thiện với môi trường bao gồm những đối tượng nào?

6 đối tượng ưu tiên tuyên truyền là các danh hiệu biển (các địa danh đã đạt các chứng nhận là di sản thiên nhiên thế giới); thủy, hải sản (các loại thủy hải sản đảm bảo tuân thủ các quy chế, quy định trong nước và quốc tế về an toàn trong khai thác, chế biến xuất khẩu, lưu thông và tiêu thụ; các đặc sản có giá trị kinh tế cao của địa phương…); sản vật, sản phẩm biển trong lĩnh vực du lịch biển (các điểm đến về du lịch biển nổi bật đạt được các chứng nhận, danh hiệu, giải thưởng thương hiệu có uy tín cao trong nước và quốc tế); sản vật, sản phẩm biển trong lĩnh vực văn hóa (là các sản vật, sản phẩm văn hóa vật thể, phi vật thể của cộng đồng cư dân ven biển đã đạt được các giá trị thẩm mỹ và giáo dục cao); sản vật, sản phẩm biển trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng biển (các khu kinh tế ven biển, các cảng biển xanh, các khu đô thị sinh thái biển… đi theo mô hình quản lý kiểu mới đề cao giá trị môi trường và khai thác hiệu quả tiềm năng tài nguyên biển, đảo của Phú Yên); sản vật, sản phẩm biển trong lĩnh vực công nghiệp dầu khí, hàng hải và các ngành khác (các sản phẩm mới trong lĩnh vực hóa dầu an toàn với môi trường như xăng sinh học, các con tàu mới đóng đảm bảo các tiêu chí an toàn môi trường; các chế phẩm sinh học, dược phẩm biển, thực phẩm biển có giá trị cao).

Tất cả các sản vật, sản phẩm trên đều phải đạt tiêu chí thân thiện với môi trường như tuân thủ và bảo đảm nghiêm ngặt các tiêu chuẩn, quy định an toàn môi trường của ngành; có sự vượt trội trong việc áp dụng các tiêu chí mới về an toàn và thân thiện môi trường trong nước và quốc tế.

* Xin ông cho biết, hoạt động tuyên truyền chương trình sản vật, sản phẩm biển Phú Yên thân thiện với môi trường nhằm hướng đến mục tiêu gì?

Mục tiêu lớn nhất của chương trình này là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá và nâng cao nhận thức cho toàn xã hội về sản vật, sản phẩm biển thân thiện với môi trường nhằm đảm bảo phát triển bền vững biển và hải đảo. Các hoạt động tuyên truyền và truyền thông về các sản vật, sản phẩm biển đặc thù thân thiện với môi trường nhằm vận động cộng đồng dân cư, doanh nghiệp ven biển trở thành “đại sứ tiếp thị” cho các sản vật, sản phẩm biển Phú Yên trong việc giữ gìn và phát huy yếu tố thương hiệu của các sản phẩm, sản vật quý của địa phương; thương hiệu địa danh biển, hải đảo tới cấp quốc gia và đẳng cấp quốc tế. Qua đó, ngành Công thương sẽ có hướng hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gai và thực hiện tốt việc giới thiệu, quảng bá các sản vật, sản phẩm biển Phú Yên thân thiện với môi trường.

* Để tuyên truyền, quảng bá sản vật, sản phẩm biển thân thiện với môi trường, ngành Công thương sẽ thực hiện những giải pháp nào?

Vừa qua, Sở Công thương đã triển khai kế hoạch thực hiện chương trình quảng bá các sản vật, sản phẩm biển Phú Yên thân thiện với môi trường trong giai đoạn 2012-2014 và khảo sát tình hình các sản vật, sản phẩm biển Phú Yên. Các địa phương đang tập trung khảo sát thu thập thông tin về các sản phẩm biển được đánh bắt, nuôi trồng, chế biến; các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử; các lễ hội truyền thống… Chương trình này được triển khai ở 4 huyện, thị xã, thành phố với 45 xã, phường, thị trấn ven biển.

Từ nay đến năm 2014, Sở Công thương sẽ liên tục phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức tuyên truyền, quảng bá sản vật, sản phẩm biển Phú Yên trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền, hướng dẫn cho các cơ sở, doanh nghiệp và người dân ven biển nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường biển khi sản xuất, kinh doanh và quảng bá các sản phẩm từ biển Phú Yên. Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản vật, sản phẩm biển tham gia các chương trình hội chợ, triển lãm ở trong và ngoài tỉnh nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm này ngày càng rộng rãi hơn; hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hàng lưu niệm từ sản vật, sản phẩm biển nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các mặt hàng lưu niệm từ sản vật, sản phẩm biển Phú Yên; hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa từ sản vật, sản phẩm biển Phú Yên theo đúng quy định của pháp luật.

* Xin cảm ơn ông!

NGÔ XUÂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek