Thứ Ba, 08/10/2024 06:33 SA
Nuôi vịt trong mùa chạy đồng:
Tăng cường giám sát để hạn chế dịch bệnh
Thứ Ba, 23/10/2012 09:00 SA

Hiện đang là thời điểm thuận lợi cho các đàn vịt vào mùa chạy đồng. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm thuận lợi cho các loại dịch bệnh phát sinh và lây lan. Ngành thú y và các địa phương đang tăng cường giám sát để phòng chống dịch bệnh.

 

vit-dong121023.jpg

Chăn vịt chạy đồng tại huyện Đông Hòa - Ảnh: T.HƯƠNG

Theo Sở NN-PTNT, tổng đàn gia cầm của tỉnh có khoảng 3 triệu con, trong đó vịt đàn chiếm 70%, tập trung ở các huyện Đông Hòa, Phú Hòa, Tuy An… Hiện đang vào mùa chạy đồng nên các hộ chăn nuôi vịt tập trung tăng đàn. Ông Nguyễn Phô ở TP Tuy Hòa cho biết: Gia đình tôi đã thuê được hơn 20ha ruộng ở địa phương nên mạnh dạn đầu tư để tăng thêm đàn. Đàn vịt của gia đình có hơn 1.200 con đang được thả để chạy đồng. Ông Thái Lý ở xã Hòa Quang Bắc (Phú Hòa) cho biết: Tôi làm nghề nuôi vịt đẻ nên duy trì đàn suốt cả năm chứ không chỉ nuôi mùa đồng như các hộ nuôi vịt thịt. Vào các mùa khác, đàn vịt của tôi chỉ từ 1.500 đến 1.700 con nhưng vào mùa đồng, tôi tăng đàn lên 2.200 con để tranh thủ thu hoạch, hết mùa đồng sẽ thải bớt những lứa vịt già, đẻ trứng ít.

 

Bộ NN-PTNT đã ban hành Công văn số 3137/BNN-TY ngày 14/9/2012 triển khai Tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi và tiếp theo là Công điện số 11/CĐ-BNN-TY ngày 18/9/2012 tăng cường công tác phòng chống dịch cúm gia cầm và đề nghị tạm dừng vận chuyển gia cầm sống từ miền Bắc, miền Trung vào miền Nam để hạn chế việc lây lan, phát tán mầm bệnh ra diện rộng.

Theo tính toán của các hộ chăn nuôi vịt, khi vào mùa đồng chi phí thức ăn cho đàn vịt giảm hơn 2 phần, tỉ lệ cho trứng lại cao hơn 10-15% so với nuôi nhốt, vì vậy lợi nhuận tăng cao. Ông Trần Long ở xã An Ninh Đông (Tuy An) cho biết: Vào mùa đồng, mỗi ngày đàn vịt 3.000 con của gia đình thu hoạch được khoảng 2.500 trứng, với giá 2.250 đồng/trứng như hiện nay cho lãi khoảng 2 triệu đồng/ngày. Nếu nuôi nhốt thì sản lượng trứng giảm còn khoảng 2.000 trứng mỗi ngày, chi phí thức ăn tăng cao, trừ hết các khoản mỗi ngày chỉ lãi khoảng 300.000 đồng.

 

Bên cạnh nguồn lợi kinh tế, việc nuôi vịt chạy đồng cũng có rất nhiều rủi ro, đặc biệt là nguy cơ bùng phát và lây lan dịch cúm gia cầm. Chính vì vậy khi vào mùa đồng, các địa phương thường có đàn vịt chạy đồng cần tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt đàn vịt của địa phương mình, đặc biệt là việc di chuyển đàn vịt từ nơi khác đến. Theo ông Lê Trường Giang, cán bộ thú y xã Hòa Vinh (Đông Hòa), diện tích cánh đồng của xã khoảng 650ha, đã cho 20 hộ làm nghề nuôi vịt thuê nên tại xã không có hiện tượng vịt chạy đồng từ nơi này đến nơi khác trong mùa này, vì vậy việc giám sát dịch bệnh cũng dễ dàng hơn. Tương tự, ở các huyện Phú Hòa, Tuy An, TP Tuy Hòa..., tất cả diện tích cánh đồng đều cho người dân địa phương thuê để nuôi vịt. Ông Nguyễn Tiến Hùng, Trưởng trạm thú y huyện Phú Hòa cho biết: Tổng đàn gia cầm của địa phương khoảng 22.000 con tập trung ở các xã Hòa Quang Bắc, Hòa Quang Nam, Hòa An và Hòa Trị. Hiện đa số các đàn vịt đều đứng đồng (ăn đồng tại địa phương) nên ngành thú y chủ yếu giám sát chặt các đàn vịt nhập về. Hầu hết diện tích đồng đều cho người nuôi vịt của địa phương thuê nên không còn đồng trống cho đàn vịt từ nơi khác nhập về, tạo thuận lợi trong công tác giám sát dịch bệnh trên đàn vịt của huyện.

 

Để đảm bảo an toàn cho đàn vịt trong mùa chạy đồng, các địa phương đang siết chặt công tác giám sát đàn, đặc biệt là việc cho đàn vịt nhập đồng. Theo ông Lê Quang Hân, Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Đông (Đông Hòa), đối với đàn vịt đến từ các địa phương có dịch, chính quyền địa phương kiên quyết không cho nhập vào địa bàn, còn những đàn vịt đến từ các địa phương không có dịch, sẽ kiểm tra các giấy tờ về tiêm phòng, kiểm dịch, giấy phép vận chuyển và phải nuôi nhốt để theo dõi tình trạng sức khỏe đàn vịt theo quy định mới cho nhập đàn.

 

Ông Nguyễn Minh Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: Hiện tại tình hình dịch cúm gia cầm trên cả nước có dấu hiệu giảm dần, nhưng một số tỉnh, thành vẫn còn dịch. Vì vậy, các địa phương không nên chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh mà phải tiếp tục tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của nhân dân trong phòng, chống dịch cúm gia cầm, đặc biệt ở các huyện có đàn vịt chạy đồng tương đối lớn như Phú Hòa, Đông Hòa, Tuy An và TP Tuy Hòa... Để công tác phòng chống dịch cúm gia cầm đạt hiệu quả cao, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích cho các hộ nuôi mua vắc xin để tiêm cho đàn gia cầm của mình.

  

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek