Thứ Ba, 08/10/2024 06:32 SA
Lấn chiếm đất, xây dựng trái phép ở cảng cá phường 6 (TP Tuy Hòa):
Vi phạm đã lâu nhưng xử lý thiếu kiên quyết
Thứ Ba, 23/10/2012 14:00 CH

Từ nhiều năm nay, một số hộ dân đã lấn chiếm đất, xây dựng trái phép tại cảng cá phường 6, TP Tuy Hòa nhưng chưa bị xử lý. Chính quyền địa phương đang tiến hành thu hồi phần đất vi phạm để xây dựng các hạng mục phục vụ phát triển hậu cần nghề cá.

cang-ca121023.jpg

Một số hộ dân lấn chiếm đất cảng cá phường 6 xây nhà tạm, trại tạm, làm quán bán tạp hóa - Ảnh: V.AN

VI PHẠM KÉO DÀI

Ông Phan Khánh, Trưởng phòng Kinh tế TP Tuy Hòa cho biết: Đơn vị tiếp quản cảng cá phường 6 từ đầu năm 2009. Lúc này, tổng diện tích của cảng là 10ha, trong đó có 9ha mặt nước. Trên diện tích 1ha đất bãi, tỉnh đã xây dựng cầu cảng, trụ sở làm việc của Ban quản lý cảng cá phường 6; cho 8 doanh nghiệp và 7 hộ cá thể thuê hơn 1.500m2; phần còn lại là đất trống được quy hoạch để thực hiện các dịch vụ hậu cần nghề cá. Sau khi tiếp nhận cảng cá phường 6, Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa tiếp tục quản lý khai thác theo quy định nhưng gặp một số khó khăn. Cụ thể, ranh giới đất của bến cá không còn xác định được vì hầu hết các cột mốc đã mất; khuôn viên bến cá không có tường rào bao quanh; một số hộ dân đã lấn chiếm đất, xây dựng trái phép nhiều năm nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Mới đây, qua kiểm tra, cơ quan chức năng của TP Tuy Hòa xác định tại cảng cá phường 6 có 13 hộ lấn chiếm, xây dựng nhà hoặc nhà tạm trái phép (có mái lợp bằng tole, bạt nhựa; tường che bằng bồ cót hoặc ván ép; xây tường rào…) với tổng diện tích gần 475m2. Các hộ dân này không có hợp đồng thuê đất với Ban quản lý cảng cá phường 6, không có phiếu thu tiền thuê đất và đã có nhà ở phường 6. Đặc biệt, hộ ông Nguyễn Văn Ly tuy đã có nhà hai tầng tại tổ 30, khu phố Bạch Đằng, phường 6 nhưng vẫn lấn chiếm 123m2, xây nhà tạm, lợp mái tole, nền phả xi măng. Theo ông Nguyễn Văn Ly, năm 1997, gia đình ông có che tạm chút đất tại cảng cá phường 6 để làm quán bán cà phê và nước giải khát phục vụ cho công nhân xây dựng cảng cá. Từ trước đến nay, ông không có hợp đồng thuê đất với Ban quản lý cảng cá phường 6.

Ông Nguyễn Hữu Vinh, nguyên Trưởng ban quản lý cảng cá tỉnh cho biết, năm 1997, trại tạm của hộ ông Nguyễn Văn Ly có diện tích chỉ khoảng 12m2. Lấy lý do ngăn nước lũ, ông Ly đã dùng bao cát chất quanh quán và rào tạm phía ngoài; khi vỏ bao hư, ông bỏ lớp bao cát khác bên ngoài rào tạm và chuyển hàng rào tạm ra ngoài bờ bao. Cứ thế, việc lấn chiếm được thực hiện khá tinh vi theo chiến thuật “đánh lấn” khiến Ban quản lý cảng cá và địa phương rất khó xử lý. Đến khi bàn giao cảng cá cho TP Tuy Hòa quản lý, hộ ông Ly đã lấn chiếm trái phép khoảng 150m2 để xây dựng nhà ở và làm quán.

Ngoài hộ ông Nguyễn Văn Ly, nhiều năm nay, một số hộ dân khác cũng lấn chiếm đất trái phép tại cảng cá phường 6, xây dựng trại tạm, nhà tạm để ở, làm quán bán tạp hóa, nuôi gà, mua cá, chế biến yến sào… nhưng chưa bị xử phạt.

KIÊN QUYẾT XỬ LÝ

Theo Trưởng phòng Kinh tế TP Tuy Hòa Phan Khánh, từ khi tiếp quản cảng cá phường 6 đến nay, đơn vị đã nhiều lần tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi lấn chiếm đất, xây dựng nhà ở trái phép của hộ ông Nguyễn Văn Ly nhưng ông này không chấp hành. Theo quy định của pháp luật, Ban quản lý cảng cá phường 6 không có chức năng xử lý vi phạm đất đai, xây dựng nhà trái phép nên đơn vị đã nhiều lần báo cáo UBND phường 6, đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ xử lý nhưng không được phối hợp nên việc vi phạm vẫn tiếp diễn. Ông Khánh cho biết: Việc lấn chiếm đất đai, xây nhà ở, tường rào trái phép của hộ ông Ly gây khó khăn, trở ngại cho việc mở rộng cảng cá phường 6. Mặt khác, việc ông Ly xây dựng tường rào kiên cố, công khai xác định phạm vi, ranh giới, quyền cá nhân trên phần đất lấn chiếm là một thách thức lớn đối với cơ quan quản lý, chính quyền địa phương và dư luận xã hội. Phòng Kinh tế đề nghị UBND TP Tuy Hòa sớm tổ chức giải tỏa, thu hồi diện tích đất mà gia đình ông Ly và các hộ dân khác đã lấn chiếm, giao lại cho Ban quản lý cảng cá phường 6 để phục vụ việc phát triển các dịch vụ hậu cần nghề cá theo quy hoạch được duyệt.

Ông Nguyễn Ngọc Tứ, Phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết: Thành phố đã giao Phòng Kinh tế phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thành phố và UBND phường 6 tiến hành khảo sát, xác định lại ranh giới cảng cá và đề xuất việc xây dựng tường rào bao quanh cảng cá để tránh tình trạng tái lấn chiếm.

VIỆT AN

UBND TP Tuy Hòa giao Phòng Kinh tế thành phố phối hợp với UBND phường 6 thông báo cho các hộ chiếm đất xây dựng trái phép tại cảng cá phường 6 tiến hành tháo dỡ nhà ở, lán trại xây dựng trái phép để trả lại mặt bằng như nguyên trạng ban đầu tại khu vực này. Thời gian thực hiện tháo dỡ chậm nhất đến ngày 25/10. Sau thời gian này, nếu các trường hợp vi phạm không tự tháo dỡ, UBND TP Tuy Hòa sẽ cưỡng chế theo quy định.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek