Thứ Ba, 08/10/2024 06:37 SA
Các công trình đê kè:
Tạo “điểm nhấn” cho đô thị Sông Cầu
Thứ Ba, 23/10/2012 08:00 SA

Mùa mưa bão đến, TX Sông Cầu luôn là một trong những địa bàn xung yếu chịu ảnh hưởng của thiên nhiên khắc nghiệt. Vì vậy công tác kiên cố đê, kè đảm bảo an toàn cho người dân luôn là vấn đề đặt ra hàng đầu. Trong quy hoạch hướng đến đô thị loại 3, TX Sông Cầu sẽ ưu tiên đầu tư cho các hạng mục công trình đê, kè.

do-thi-vuot-lu121023.jpg

Công nhân đang thi công những đoạn cuối cùng của kè sông Thị Thạc, TX Sông Cầu - Ảnh: M.DUYÊN

HOÀN THIỆN HỆ THỐNG ĐÊ, KÈ

Công trình kè chống xói lở hạ lưu sông Tam Giang vừa được khánh thành không chỉ tạo điểm nhấn mới cho đô thị Sông Cầu mà còn đảm bảo an toàn cho khoảng 200 hộ dân sinh sống dọc sông Tam Giang. Ông Lê Đông Quân, Chủ tịch UBND phường Xuân Phú cho biết: “Mùa mưa lũ hàng năm, khu vực sông Tam Giang thường xuyên bị xói lở nghiêm trọng. Các hộ dân sinh sống tại đây thường bị cô lập khi có mưa lũ về. Chính quyền địa phương cũng như bà con đều mong muốn Nhà nước xây cho tuyến kè để bảo vệ dân cư cũng như hạn chế thiệt hại về tài sản vào mùa mưa lũ”. Kè chống xói lở hạ lưu sông Tam Giang được đầu tư với kinh phí 161 tỉ đồng từ nguồn trái phiếu của Chính phủ. Bờ kè Tam Giang có tổng chiều dài 4,4km xuất phát từ đập Đá Vải, nối với đường Tam Giang - Mỹ Hải và điểm cuối là cảng cá Dân Phước. Chị Võ Thị Thanh, sống hơn 20 năm bên bờ bắc Tam Giang cho biết, những năm trước chưa có kè kiên cố, mưa bão về, khu vực này nước ngập trắng. Nhà tôi bị ngập nước tới hơn nửa nhà. Người dân từ trước đến giờ vẫn sống trong thấp thỏm, nay có kè bảo vệ thì yên tâm làm ăn sinh sống.

Năm 2011, UBND TX Sông Cầu triển khai công trình kè chống sạt lở bờ sông Thị Thạc thuộc phường Xuân Phú và phường Xuân Yên với kinh phí trên 30 tỉ đồng. Kè Thị Thạc có tổng chiều dài hơn 1km gồm tuyến kè bờ bắc có điểm đầu là đường Võ Thị Sáu nối với điểm cuối đường quy hoạch 5-3; tuyến kè bờ nam điểm đầu đường Hùng Vương, điểm cuối đầu cầu Thị Thạc. Ông Nguyễn Lâm Sắt, Trưởng Ban Quản lý các công trình đầu tư và xây dựng cơ bản TX Sông Cầu cho biết: “Kè chống xói lở sông Thị Thạc có thể chống lũ tần suất 10%, thủy triều tần suất 5% và sóng, nước dâng ở mức độ bão cấp 9. Công trình đang được gấp rút tiến hành và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay”. Anh Phan Văn Hải ở phường Xuân Yên vui mừng chia sẻ, mặc dù chưa hoàn thành nhưng công trình kè Thị Thạc hứa hẹn mang lại cuộc sống bình yên cho người dân. Trước đây người dân hai bên bờ sông vẫn phải trồng cây bần để chống xói lở nhưng cũng không thể chống chọi được với dòng nước dữ. Nay có bờ kè sạch đẹp, chắc chắn không còn ai phải lo lắng nữa.

ĐÔ THỊ THÊM KHANG TRANG

Cùng với việc nâng cấp các công trình đê, kè TX Sông Cầu cũng tiến hành thảm bê tông các tuyến đường mới khang trang, sạch đẹp với sự ra đời của các khu tái định cư mới cho người dân sinh sống; tất cả kết hợp với khu đô thị cũ tạo nên diện mạo mới cho đô thị TX Sông Cầu.

Chị Hoàng Thị Hoa, kinh doanh hàng ăn gần bờ kè sông Thị Thạc tâm sự: “Bờ kè an toàn, đường phố sạch đẹp, người dân hay ra đường đi chơi gặp gỡ bạn bè nên công việc làm ăn của chúng tôi cũng thuận lợi hơn. Trước kia, trung tâm TX chỉ có vài con đường chính nên trông đô thị Sông Cầu nhỏ bé. Nay đô thị thênh thang hơn rất nhiều, đường bờ kè dài nối vào các tuyến đường nội thị cũ làm cho bộ mặt TX Sông Cầu đẹp hơn rất nhiều”.

Khi kè Tam Giang xây dựng, 26 hộ dân bị ảnh hưởng đã phải di dời đến khu tái định cư mới ngay bên tuyến kè này. Khu tái định cư rộng 6.500m2 với nhiều nhà kiên cố. Bà Nguyễn Thị Tịnh sống cạnh kè Tam Giang bộc bạch: “Khi kè chưa được xây dựng nơi đây chỉ là làng quê heo hút với những bờ tre tối mịt mùng. Nay bờ kè được bê tông xi măng sạch đẹp lại có đèn đường chiếu sáng nên dân cư lúc nào cũng nhộn nhịp. Người dân chúng tôi giờ chủ động phòng chống bão lũ, chứ không lo âu nữa”. Theo UBND TX Sông Cầu, kè Tam Giang khởi công không chỉ giải quyết tình trạng sạt lở từ nhiều năm nay mà còn tạo khu đô thị mới dọc hai bờ nam-bắc tuyến kè, đây cũng là định hướng chung của thị xã trong quy hoạch phát triển khu đô thị mới dọc dòng Tam Giang.

Đến TX Sông Cầu hôm nay, nhiều trầm trồ bởi sự sầm uất của một đô thị loại 3 với hướng quy hoạch đô thị lấy bờ kè vượt lũ làm điểm nhấn vừa an toàn dân sinh vừa phát triển kinh tế xã hội.

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek