Thứ Ba, 08/10/2024 09:39 SA
Sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản:
Doanh nghiệp chưa am hiểu pháp luật
Thứ Ba, 23/10/2012 07:00 SA

Hiện nay, ý thức chấp hành pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm đối với người sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông lâm thủy sản và yến sào trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế. Nhiều cơ sở không đủ điều kiện kinh doanh cũng như vấn đề an toàn thực phẩm…

 

Ktra121023.jpg

Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh lấy mẫu da cá, vi cá tại cơ sở sản xuất của DNTN A Đồng để đưa đi xét nghiệm - Ảnh: A.NGỌC

KHÔNG ĐỦ ĐIỀU KIỆN KINH DOANH

 

Từ nguồn tin của nhân dân, mới đây Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Chi cục QLCL NLS-TS) tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra đột xuất tại một số cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm thuộc lĩnh vực nông lâm thủy sản trên địa bàn TP Tuy Hòa. Qua kiểm tra, đoàn công tác liên ngành đã phát hiện một số cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm trong lĩnh vực quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký kinh doanh… Tại cơ sở sản xuất của bà Huỳnh Thị Kín (phường 6, TP Tuy Hòa), đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện cơ sở này gia công yến sào nhưng không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Chủ cơ sở sản xuất này cho rằng, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, lúc làm lúc nghỉ, sản xuất bấp bênh nên chưa đăng ký kinh doanh cũng như không có các thủ tục, giấy tờ liên quan khác. Tại DNTN A Đồng (phường 6, TP Tuy Hòa), thời điểm kiểm tra cơ sở này đang sản xuất, kinh doanh yến sào, vi cá mập, da cá mập, da cá nạng, đoàn kiểm tra phát hiện có 8 can nhựa màu xanh chứa chất lỏng, nhãn hiệu Hydrogen peroxide 50 Standard (ôxy già), chủ doanh nghiệp đã xuất trình hóa đơn bán hàng khớp với số lượng và chủng loại. Theo chủ DNTN A Đồng, loại hóa chất này được bán lại cho các cơ sở dùng để tẩy trắng xương cá, nhưng doanh nghiệp không có đăng ký kinh doanh hóa chất.

 

Theo đoàn kiểm tra liên ngành, người sản xuất, kinh doanh lĩnh vực yến sào cũng như sản phẩm nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh chưa nhận thức đầy đủ các quy định của Nhà nước về sản xuất, kinh doanh và an toàn thực phẩm. Mặt hàng sản xuất, kinh doanh của cơ sở bà Huỳnh Thị Kín và doanh nghiệp tư nhân A Đồng chủ yếu là yến sào. Tuy nhiên việc chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, đăng ký kinh doanh của hai doanh nghiệp trên chưa đầy đủ. Đoàn kiểm tra liên ngành nhận thấy các hành vi vi phạm của hai cơ sở sản xuất trên chưa đến mức xử lý vi phạm hành chính nên chỉ lập biên bản nhắc nhở, hướng dẫn bổ sung thủ tục hành chính cho phù hợp. Bà Lê Thị Đồng, chủ DNTN A Đồng, cho biết: Doanh nghiệp chúng tôi mới kinh doanh mặt hàng ôxy già nên chưa am hiểu các quy định về pháp luật. Sau khi đoàn kiểm tra liên ngành lập biên bản nhắc nhở, đến ngày 15/10 doanh nghiệp đã đăng ký bổ sung kinh doanh mặt hàng ôxy già”.

 

HƯỚNG DẪN ĐỂ HOẠT ĐỘNG ĐÚNG PHÁP LUẬT

 

Qua đợt kiểm tra đột xuất này, đoàn kiểm tra liên ngành đã có văn bản yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh tổ chức tuyên truyền, tăng cường kiểm tra và hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh yến sào trên địa bàn tỉnh đăng ký, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm. Đối với Chi cục Quản lý thị trường tỉnh phải hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh, bổ sung đăng ký kinh doanh, công bố chất lượng hàng hóa. Chi cục QLCL NLS-TS tỉnh hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản đăng ký kiểm tra, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản.

 

Hiện Chi cục QLCL NLS-TS tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, đánh giá việc thực hiện quy định của pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng, an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh và công khai kết quả kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ông Nguyễn Duyên, Chi cục trưởng Chi cục QLCL NLS-TS tỉnh, cho biết: “Chi cục đã phối hợp với một số cơ quan chuyên môn lấy mẫu các sản phẩm nông lâm thủy sản tại một số cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh, trong đó có mẫu da cá, vi cá được sản xuất tại DNTN A Đồng để Trung tâm chứng nhận phù hợp – QUACERT (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng – Bộ KH-CN) tại TP Hồ Chí Minh xét nghiệm. Khi nào có kết quả, Chi cục QLCL NLS-TS tỉnh sẽ báo cáo và công bố những sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm”.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Giúp nông dân phát triển kinh tế
Thứ Hai, 22/10/2012 14:00 CH
Hướng đi đã rõ
Thứ Hai, 22/10/2012 10:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek