Thứ Ba, 08/10/2024 11:37 SA
Các đơn vị tư vấn xây dựng trong tỉnh:
Chất không tương xứng với lượng
Thứ Hai, 22/10/2012 07:57 SA

Hiện nay số lượng các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tư vấn xây dựng trong tỉnh ngày càng nhiều thêm. Tuy nhiên năng lực của những doanh nghiệp này còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu công việc.

 

xay-dung121022.jpg

Kiểm định sức bền vật liệu xây dựng tại một đơn vị tư vấn - Ảnh: T.HOÀI

Theo Sở Xây dựng, Phú Yên hiện có 137 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tư vấn xây dựng, trong đó có 2 đơn vị đã tạm ngừng hoạt động, 5 đơn vị không hoạt động, 4 đơn vị mới thành lập. Qua báo cáo của 119 đơn vị tư vấn cho Sở Xây dựng thì những doanh nghiệp này có 741 kiến trúc sư, kỹ sư trong tổng số 1.434 nhân sự hiện có. Tuy nhiên toàn tỉnh chỉ có 11 đơn vị tư vấn xây dựng đủ điều kiện nhân lực xếp hạng 2; 88 đơn vị chưa đủ điều kiện nhân lực để xếp hạng, 29 đơn vị yếu kém. Các đơn vị yếu kém không có kỹ sư, kiến trúc sư, không có chứng chỉ hành nghề hoặc có lực lượng dưới 5 người.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết, hầu hết các đơn vị tư vấn của tỉnh hoạt động trong lĩnh vực dân dụng – công nghiệp (62 đơn vị), chỉ có 7 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực đo đạc bản đồ, quản lý dự án, cấp thoát nước… nhưng không có đơn vị nào hoạt động trong lĩnh vực đo đạc, quản lý dự án có đủ điều kiện nhân lực để xếp hạng 2. Trong đợt kiểm tra gần đây, Sở Xây dựng đã phát hiện một số đơn vị tư vấn xây dựng thuê, mượn chứng chỉ hành nghề; sử dụng nhân sự của đơn vị khác để thực hiện công việc; một số đơn vị báo cáo nhân sự trùng lắp với đơn vị khác. Từ năm 2010 đến nay, Sở Xây dựng đã phát hiện 9 đơn vị tư vấn xây dựng có hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng như nhận thầu không đúng theo năng lực; có hành vi thuê, mượn văn bằng, chứng chỉ hành nghề để nhận thầu; không thực hiện đúng cam kết về tỉ lệ công việc trong hồ sơ dự thầu; bố trí người và trang thiết bị không đúng với hồ sơ dự thầu… Những hành vi này đã bị Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt vi phạm hành chính.

Tình trạng chất lượng các đơn vị tư vấn xây dựng của tỉnh chưa tương xứng với số lượng đã gây ra nhiều bất cập trong hoạt động xây dựng. Theo ông Hoàng Văn Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên (Sở GTVT), trong lĩnh vực xây dựng cầu đường, Phú Yên có một số đơn vị có nhân lực đủ điều kiện xếp hạng 2 nhưng chưa thể đảm nhận thiết kế các công trình lớn như cầu dự ứng lực, các tuyến quốc lộ… Ông Đào Ninh, Trưởng Ban Quản lý các dự án công trình trọng điểm tỉnh nhận xét: do năng lực hạn chế nên chất lượng hồ sơ thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công của một số đơn vị tư vấn xây dựng của tỉnh còn sai sót, phải chỉnh đi, chỉnh lại nhiều lần làm ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai dự án của chủ đầu tư. Một số chủ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn xây dựng yếu năng lực quản lý điều hành nên hoạt động còn nhỏ lẻ, thiếu tính chuyên nghiệp, không đủ điều kiện để đảm nhận công việc nhưng vẫn tìm mọi cách để có công trình.

Từ thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Đồng, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho rằng các đơn vị tư vấn xây dựng cần quan tâm đầu tư để có nguồn nhân lực đủ điều kiện xếp hạng, có thể đáp ứng được yêu cầu công việc được giao, đảm nhận thiết kế, giám sát những công trình lớn. Các đơn vị tư vấn cũng cần xây dựng cho mình một hệ thống quản lý chất lượng phù hợp, thường xuyên cử cán bộ tham gia tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, trong đó bao gồm cả kiến thức pháp luật. Các chủ đầu tư cần kiên quyết loại những đơn vị tư vấn xây dựng không đủ năng lực ngay từ giai đoạn đầu thực hiện dự án, xử lý nghiêm các đơn vị không thực hiện đúng quy định. Sở Xây dựng cũng sẽ tăng cường kiểm tra, xác minh cụ thể từng trường hợp vi phạm để xử lý; công khai tên các đơn vị có sai phạm trên trang web của Sở Xây dựng để các chủ đầu tư biết, ông Đồng nói.  

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek