Thứ Ba, 08/10/2024 09:34 SA
Trồng khóm ở Đồng Din (Phú Hòa):
Hướng đi đã rõ
Thứ Hai, 22/10/2012 10:30 SA

Những năm qua, tuy chưa một lần được tập huấn về kỹ thuật trồng khóm nhưng 60 hộ dân trồng khóm ở suối Cái, đồng Din, thị trấn Phú Hòa (Phú Hòa) biết trồng khóm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

khom121022.jpg

Bà Huỳnh Thị Thanh phân loại khóm để bán - Ảnh: T.HIẾU

CÂY CHỦ LỰC PHÁT TRIỂN KINH TẾ

 

Bà Huỳnh Thị Thanh ở thôn Định Thắng, thị trấn Phú Hòa, cho biết: “15 năm trước, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, nhưng từ khi lên đồng Din phát rẫy trồng khóm, vợ chồng tôi không chỉ thoát nghèo mà còn có tiền xây dựng căn nhà ngói khang trang. Hiện vợ chồng tôi và 5 đứa con hàng ngày chăm sóc 5ha khóm, sau khi trừ chi phí, mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng”.

 

Thấy cây khóm giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, nhiều người dân ở thôn Định Thắng rủ nhau lên đồng Din phát rẫy trồng khóm. Hiện toàn thôn có khoảng 20 hộ trồng khóm và cũng “đổi đời” từ cây trồng này như gia đình ông Nguyễn Văn Đông sở hữu hơn 6ha khóm, thu nhập khoảng 40 triệu đồng/ha/năm. Nhờ đó, ông xây dựng căn nhà hai tầng rất khang trang. Ông Đông nói: “Thời gian đầu trồng khóm rất khó khăn, tôi phải đi vay mượn mới đủ tiền mua giống, thuê người làm cỏ, bón phân. Từ khi cây khóm ra trái, cho thu hoạch và đầu ra ổn định, gia đình tôi không còn nghèo như trước nữa”.

 

Vào mỗi chiều, không khí trong thôn Định Thắng rất nhộn nhịp với cảnh mua bán khóm. Trái khóm cỡ bằng bắp chân người lớn bán với giá 7.000 đồng/trái, còn nhỏ hơn thì 3.500-5.000 đồng/trái. Khóm từ đây được đưa đi tiêu thụ khắp nơi trong tỉnh và còn chuyển vào các tỉnh miền Nam nữa.

 

Ông Đoàn Long Hiểu, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phú Hòa cho biết: “Đất đai ở đồng Din rất thuận lợi cho việc trồng khóm nên tại đây đã có 80ha của 60 hộ dân được trồng khóm. Trong đó, không chỉ người dân địa phương mà còn có người dân đến từ các xã trong huyện như Hòa Quang Bắc, Hòa Quang Nam, Hòa Thắng, Hòa Trị. Đa số những người dân trồng khóm bây giờ có cuộc sống khá ổn định, nhiều hộ không những thoát nghèo mà có tiền xây nhà cửa khang trang, cuộc sống ổn định”.

 

ĐỂ CÂY KHÓM PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

 

Theo những người trồng khóm ở đồng Din, hơn 10 năm trồng khóm, họ chưa một lần được tập huấn về kỹ thuật và cách chăm sóc cây khóm. Người trồng khóm chủ yếu tự nghiên cứu học hỏi và rút kinh nghiệm để áp dụng vào thực tế sản xuất. Vì thế năng suất cây trồng còn thấp, trái chưa được lớn đều. Hơn nữa giống khóm trồng ở đây cũng không đồng nhất nên có nhiều kích cỡ khác nhau và chất lượng cũng khác nhau; kỹ thuật bón phân và phòng trừ sâu bệnh chưa phù hợp, có khi ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, có thể gây thiệt hại cho nông dân. Ông Lê Thanh Tòng, người dân trồng khóm ở đồng Din, nói: “Cây khóm trồng tuy đơn giản nhưng cũng thường mắc những bệnh như: khô chết cây, đỏ đầu lá và bị rầy. Nếu người trồng không biết cách phòng trừ thì khóm không đủ sức ra trái hoặc trái rất nhỏ”. Theo ông Tòng, trước đây người trồng khóm không có kinh nghiệm nên một năm chỉ thu hoạch một lần, còn nay người trồng “bắt” khóm “đẻ” trái thường xuyên. Đó là dùng đá cạc-bia pha với nước rồi chế lên đọt khóm kích thích cây khóm đậu bông đỏ và ra trái. Khi đó tiếp tục chăm sóc, bón phân thì cây khóm có sức nuôi trái to hơn. Sau khi thu hoạch xong, cây khóm mọc ra khoảng 20-30 nhánh con, người trồng chọn 4 nhánh khỏe nhất để tiếp tục cho ra trái, những nhánh còn lại phải tách bỏ để cây tập trung sức nuôi trái. Cứ thế, vụ khóm năm sau cho trái nhiều hơn năm trước và cho thu nhập cao hơn.

 

“Cây khóm ở đồng Din đã có mặt trên thị trường Phú Yên hơn chục năm nay và có nhiều người cũng nghĩ tới việc xây dựng thương hiệu khóm Phú Hòa. Tuy nhiên, đến nay việc này vẫn còn có những khó khăn nhất định. Bên cạnh đó, người trồng khóm chưa có một tổ chức nào giúp đầu tư vốn để mở rộng diện tích và cũng chưa được hướng dẫn bài bản kỹ thuật trồng, chăm sóc cây khóm đạt năng suất cao hơn. Trong thời gian tới, tôi mong các ngành có liên quan cần mở những lớp tập huấn cho nông dân trồng khóm, qua đó giúp thay đổi được cuộc sống của nhiều người dân hơn” Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phú Hòa Đoàn Long Hiểu chia sẻ.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek