Thứ Ba, 08/10/2024 09:28 SA
Câu lạc bộ Cây cảnh - Hòn non bộ phường 8 (TP Tuy Hòa):
Giúp nông dân phát triển kinh tế
Thứ Hai, 22/10/2012 14:00 CH

Câu lạc bộ (CLB) Cây cảnh - Hòn non bộ phường 8 (TP Tuy Hòa) đã giúp nhiều hộ nông dân ăn nên làm ra và giải quyết việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi của địa phương. Đây là nơi thu hút nhiều nông dân có chung sở thích, niềm đam mê cây cảnh tham gia sinh hoạt…

 

cay-canh121022.jpg

Câu lạc bộ Cây cảnh - Hòn non bộ phường 8 giúp nhiều nông dân ăn nên làm ra - Ảnh: T.THẢO

TỪ CHIA SẺ NIỀM ĐAM MÊ

 

Lúc đầu chỉ có một số người mê cây cảnh ở phường thường gặp nhau trao đổi, bình phẩm kiểu dáng, hướng dẫn phương pháp chăm sóc cây. Nhận thấy việc thường xuyên trao đổi với nhau rất có hiệu quả và hữu ích cho việc trồng và chăm sóc cây cảnh, nên nông dân đã nảy ra ý định thành lập CLB để tập hợp những người có cùng sở thích, sự đam mê.

 

Anh Phạm Thanh Phương, Chủ nhiệm CLB, cho biết: “CLB thành lập xuất phát từ niềm đam mê. Phải có cái tâm trong nghề, phải xem cây như những đứa con của mình cần được chăm bẵm, quan tâm săn sóc thì cây mới đẹp”. Dưới bàn tay khéo léo của người nông dân, những cây cảnh trở nên sống động với đủ mọi thế, dáng như phượng bay rồng múa, long ly quy phụng.

 

Ngoài trồng, chăm sóc cây cảnh, bonsai, CLB còn đúc chậu kiểng, làm hòn non bộ cũng rất tinh xảo. Ý tưởng của những hòn non bộ được các anh trong CLB tự chế tác. “Gắn bó với cây cảnh, từ khi cây mới đâm chồi nảy lộc đến lúc có thế rồi xuất bán cho khách, tôi đâm “nghiện” cây cảnh lúc nào không biết. Có lúc sản phẩm bán được khách hàng đưa lên xe, tôi vừa vui lại vừa buồn. Vui vì bán được có tiền, buồn vì phải xa một thứ gì đó mà bấy lâu nay mình đã gắn bó”, đó là tâm sự của ông Phạm Bá Hoàng, Phó chủ nhiệm CLB.

 

ĐẾN GIÚP NHAU PHÁT TRIỂN KINH TẾ

 

CLB Cây cảnh - Hòn non bộ phường 8 được thành lập từ năm 2006, với 6 hội viên chính thức và hơn 20 hội viên làm theo mùa vụ. Mục tiêu CLB đề ra là thỏa chí đam mê và cùng nhau phát triển kinh tế. CLB sinh hoạt không chỉ có ý nghĩa về tinh thần mà còn giúp tạo điều kiện cho anh em trong hội vay vốn mở rộng vườn cây cảnh. Thu nhập từ 5-6 triệu đồng/người/tháng, nếu vào dịp tết có thể hơn 10 triệu đồng. Qua 6 năm hoạt động, thành viên CLB không còn hộ nghèo, nhiều hộ vươn lên làm giàu. Hoạt động của CLB đã được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao và thu hút ngày càng nhiều thành viên tham gia. Hàng năm, các thành viên CLB đóng góp hàng chục triệu đồng cho quỹ phúc lợi của địa phương; tạo việc làm cho thanh niên, nông dân nghèo và là nơi tuyên truyền phổ biến chủ trương, đường lối chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương.

 

Hiện nay, hằng tháng CLB tổ chức sinh hoạt để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau; tổ chức các hoạt động như: nói chuyện về kiểng, bonsai, mỹ thuật hòn non bộ, cách điều trị bệnh và cung cấp dinh dưỡng cho cây; tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm ở các tỉnh khác; tổ chức lớp tập huấn truyền đạt những kiến thức, phương pháp trồng cây cảnh. CLB tổ chức cho các thành viên tham gia các hội chợ triễn lãm trong tỉnh và các tỉnh trong khu vực, đưa hàng bán ở Đà Nẵng, Lâm Đồng; riêng chậu kiểng hiện gần như được bán trên toàn quốc thông qua các đơn đặt hàng. Đến nay, CLB đã dần chuyển từ thú vui chơi cây cảnh đơn thuần sang kinh doanh cây cảnh, chậu kiểng, hòn non bộ.

 

Ngoài ra, để tăng nguồn thu nhập thường xuyên vì cây cảnh, chậu kiểng chỉ bán chạy vào dịp gần tết nên CLB đã phát triển nuôi chim bồ câu giống, nuôi trùn quế thí điểm để hướng đến mở rộng cho các hội viên. Sau mỗi vụ sản xuất, ban điều hành CLB tổ chức sinh hoạt để đánh giá tình hình hoạt động, bình bầu và khen thưởng cho những hội viên có thành tích xuất sắc. Thành viên CLB còn giúp đỡ nhau khi ốm đau, thiếu thốn đã tạo niềm tin và càng gắn bó với nhau. Anh Phan Bá Ngọc, hội viên của CLB chia sẻ: “Vào đây, tôi vừa được thỏa thú mê cây cảnh vừa được tạo điều kiện làm ăn. Tuy quy mô vẫn còn nhỏ, nhưng với cách nghĩ, cách làm và hướng đi mới CLB thực sự là chỗ dựa cho nhiều nông dân”.

 

Ông Hoàng Minh Phong, người buôn bán chậu kiểng ở Lâm Đồng, cho biết: “Chậu kiểng của CLB Cây cảnh - Hòn non bộ phường 8 có chất lượng lắm, mẫu mã lại phong phú, hoa văn thì được chế tác tinh xảo. Tôi thường xuyên đặt hàng ở đây và được giao hàng tận nơi, rất yên tâm”.

 

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Phú Yên Nguyễn Trọng Kim cho biết: “Hội Nông dân phường 8 hoạt động khá hiệu quả, trong đó, CLB Cây cảnh - Hòn non bộ là một địa chỉ giúp giải quyết việc làm, động viên nhau tham gia các hoạt động văn hóa, xã hội của địa phương rất tốt. Trong những năm qua, CLB đã được các cấp tặng nhiều giấy khen về hoạt động sản xuất, kinh doanh giỏi”.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek