Thứ Ba, 08/10/2024 11:46 SA
Doanh nghiệp sau khi đăng ký thành lập:
Cần thực hiện đúng quy định của pháp luật
Thứ Bảy, 20/10/2012 14:00 CH

Hiện nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện đúng và đủ quy định của Luật Doanh nghiệp sau khi đăng ký thành lập. Vì vậy, Sở KH-ĐT đã có văn bản hướng dẫn về vấn đề này. Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Trần Thiện Kim, Phó giám đốc Sở KH-ĐT cho biết:

 

dn121020.jpg

Đóng gói sản phẩm gỗ mỹ nghệ xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở KCN Hòa Hiệp (Ảnh chỉ có tính minh họa) - Ảnh: L.HẢO

- Trong thời gian qua, Sở KH-ĐT đã phối hợp với các sở, ngành và địa phương kiểm tra việc chấp hành nội dung đăng ký doanh nghiệp sau đăng ký thành lập đối với hơn 200 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, Sở KH-ĐT nhận thấy nhiều doanh nghiệp chưa nắm được những quy định của Luật Doanh nghiệp, do vậy cần phải có văn bản hướng dẫn để các đơn vị thực hiện đúng và đủ quy định của pháp luật.

 

* Thưa ông, các doanh nghiệp cần phải làm gì để chính thức đi vào hoạt động sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp?

 

- Theo quy định, doanh nghiệp phải đăng trên trang thông tin điện tử doanh nghiệp và đầu tư Phú Yên (website: http://www.ip­cphuyen.gov.vn) hoặc trên các tờ báo in, báo điện tử trong ba số liên tiếp trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Các nội dung cần thiết gồm tên do­anh nghiệp; địa chỉ trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện; ngành, nghề kinh doanh; vốn điều lệ đối với công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH); số cổ phần, giá trị vốn cổ phần đã góp, số cổ phần được quyền phát hành đối với công ty cổ phần; vốn đầu tư ban đầu đối với doanh nghiệp tư nhân (DNTN); vốn pháp định đối với doanh nghiệp kinh doanh ngành, nghề đòi hỏi phải có vốn pháp định. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần công khai thông tin về họ, tên, địa chỉ, quốc tịch, số giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp, số quyết định thành lập hoặc số đăng ký kinh doanh của chủ sở hữu, thành viên, cổ đông sáng lập hoặc người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; nơi đăng ký doanh nghiệp.

 

Trong trường hợp thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, đơn vị phải công bố nội dung những thay đổi đó trong thời hạn và theo phương thức quy định nêu trên. Đối với các ngành, nghề mà pháp luật về đầu tư và pháp luật có liên quan quy định phải có điều kiện thì doanh nghiệp chỉ được kinh doanh ngành, nghề đó khi có đủ điều kiện theo quy định.

 

* Trong thời gian hoạt động, doanh nghiệp cần tiếp tục hoàn thiện những thủ tục nào, thưa ông?

 

- Khi đi vào hoạt động, doanh nghiệp phải treo biển hiệu của đơn vị tại trụ sở chính, chi nhánh hoặc văn phòng đại diện. Hàng năm, doanh nghiệp phải gửi báo cáo tài chính cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Thời hạn gửi báo cáo năm đối với công ty TNHH, công ty cổ phần chậm nhất là 90 ngày, đối với DNTN là 30 ngày kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

 

Công ty TNHH hai thành viên trở lên phải lập sổ đăng ký thành viên ngay sau khi đăng ký do­anh nghiệp. Thành viên công ty TNHH hai thành viên trở lên phải góp vốn đầy đủ, đúng tiến độ đã cam kết trong danh sách thành viên. Nếu việc góp vốn được thực hiện nhiều hơn một lần, thời hạn góp vốn là lần cuối của mỗi thành viên không vượt quá 36 tháng kể từ ngày công ty được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký bổ sung, thay đổi thành viên. Mỗi lần góp vốn, thành viên được cấp một giấy xác nhận số vốn đã góp. Trong thời hạn 15 ngày sau mỗi đợt góp vốn theo cam kết, người đại diện theo pháp luật của công ty phải báo cáo kết quả tiến độ góp vốn đến Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH-ĐT). Công ty TNHH hai thành viên trở lên còn phải tiến hành họp hội đồng thành viên định kỳ, ít nhất mỗi năm một lần. Các cuộc họp này được ghi vào sổ biên bản của công ty.

 

Công ty cổ phần phải lập sổ đăng ký cổ đông ngay sau khi đăng ký doanh nghiệp. Các cổ đông sáng lập công ty cổ phần phải thanh toán đầy đủ số cổ phần đã đăng ký mua trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày công ty được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày cuối cùng các cổ đông phải thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua, công ty phải thông báo kết quả góp vốn cổ phần đã đăng ký đến Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH-ĐT). Công ty cổ phần phải tiến hành đại hội hội đồng cổ đông thường niên hoặc bất thường, ít nhất mỗi năm một lần. Đại hội cổ đông phải được tổ chức thường niên trong thời hạn 4 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

 

* Khi muốn tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp cần phải làm gì?

 

- Doanh nghiệp có quyền tạm ngừng kinh doanh nhưng phải thông báo bằng văn bản về thời điểm và thời hạn tạm ngừng kinh doanh hoặc tiếp tục kinh doanh cho Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH-ĐT) và cơ quan thuế, chậm nhất là 15 ngày trước ngày tạm ngừng hoặc tiếp tục kinh doanh.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có 177 doanh nghiệp được thành lập với tổng vốn đăng ký 367 tỉ đồng, so với cùng kỳ giảm 51 doanh nghiệp và 13 tỉ đồng vốn đăng ký. Trong số đó có 58 DNTN, 109 công ty TNHH, 10 công ty cổ phần.

 

Các doanh nghiệp mới thành lập hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ với 109 đơn vị; công nghiệp và xây dựng: 65 doanh nghiệp; nông, lâm nghiệp, thủy sản: 3 doanh nghiệp. Trong 9 tháng qua, toàn tỉnh có 278 doanh nghiệp thay đổi, bổ sung nội dung đăng ký doanh nghiệp, 66 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, 60 doanh nghiệp giải thể. Sở KH-ĐT thu hồi 54 giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

 

LÊ HẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek