Thứ Ba, 08/10/2024 13:42 CH
Không để bệnh heo tai xanh lây lan thành dịch
Thứ Bảy, 20/10/2012 08:24 SA

Trước tình hình bệnh heo tai xanh xuất hiện ở huyện Đông Hòa, Báo Phú Yên đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Lâm, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y xung quanh vấn đề chống, dập dịch và công tác quản lý không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Trước tiên, nói về diễn biến của bệnh heo tai xanh vừa qua, ông Lâm cho biết:

 

heo2121020.jpg

Vận chuyển heo bị bệnh tai xanh đưa đi tiêu hủy - Ảnh: T.HƯƠNG

- Đến nay, trên địa bàn huyện Đông Hòa đã có hơn 500 con heo của 66 hộ nuôi ở 8 thôn thuộc 3 xã Hòa Xuân Đông, Hòa Hiệp Bắc và Hòa Hiệp Trung bị nhiễm bệnh tai xanh. Sau một thời gian điều trị, 266 con heo đã khỏe mạnh, ăn uống bình thường. Qua theo dõi và giám sát bệnh trên đàn heo tại huyện Đông Hòa, cơ quan Thú y nhận thấy, các đàn heo bị mắc bệnh tai xanh của xã Hòa Xuân Đông và Hòa Hiệp Bắc từ ngày 10/10 đến nay không có thêm hộ nuôi có heo mắc bệnh tai xanh. Trên địa bàn xã Hòa Hiệp Trung, từ ngày 16/10 đến nay cũng chưa phát hiện thêm ổ heo tai xanh mới; các địa phương lân cận chưa có dấu hiệu bệnh tai xanh ở heo. Như vậy bệnh heo tai xanh chưa lây lan trên diện rộng, ngành Thú y vẫn kiểm soát được tình hình.

* Trong điều kiện nào, sẽ công bố dịch heo tai xanh, thưa ông?

- Việc công bố dịch heo tai xanh được thực hiện theo Pháp lệnh Thú y năm 2004, đảm bảo các điều kiện như: Bệnh phải nằm trong danh mục các loại bệnh phải công bố dịch như bệnh heo tai xanh, lở mồm long móng, cúm gia cầm… có kết quả xét nghiệm dương tính đối với loại bệnh được công bố; có tính chất lây lan trên diện rộng và được Chủ tịch UBND cấp huyện báo cáo đề nghị công bố dịch.

Hiện bệnh heo tai xanh đang có chiều hướng thuyên giảm, cụ thể hơn 50% số heo bị bệnh đã khỏe mạnh và không phát hiện thêm ổ bệnh mới nên chưa công bố dịch trên địa bàn huyện Đông Hòa.

* Ngành Thú y đã triển khai những biện pháp gì để dập và khống chế bệnh heo tai xanh?

- Để chống bệnh heo tai xanh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm từ tỉnh đến huyện, xã… tăng cường kiểm tra, chỉ đạo quyết liệt trong công tác phòng chống dịch bệnh. Ngành Thú y phối hợp với các địa phương tổ chức phun thuốc tiêu độc sát trùng chuồng trại và xung quanh khu vực chăn nuôi, các ổ bệnh và các vùng lân cận. Các địa phương tập trung tuyên truyền vận động người dân tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin: dịch tả, phó thương hàn, tụ huyết trùng, E. Coli, đặc biệt là vắc xin tai xanh; hướng dẫn người chăn nuôi cách điều trị heo bị bệnh,

không được bán chạy heo bệnh, yêu cầu người chăn nuôi phải thường xuyên vệ sinh chuồng trại không để bệnh heo tai xanh lây lan thành dịch.

Hiện nay các địa phương có heo bệnh tai xanh đã thành lập các tổ kiểm tra lưu động để tăng cường giám sát bệnh dịch, ngăn chặn việc vận chuyển, mua bán heo bệnh. Đồng thời tiến hành việc ký cam kết không bán chạy heo bệnh với các hộ nuôi heo trên địa bàn.

* Số heo nhiễm bệnh tai xanh sẽ được xử lý như thế nào, thưa ông?

- Theo quy định của Bộ NN-PTNT, heo mắc bệnh tai xanh sẽ được khoanh vùng, nuôi cách ly, điều trị trong vòng 7 ngày; nếu heo không khỏi sẽ tiến hành tiêu hủy. Đối với đàn heo bị bệnh tai xanh sau khi điều trị có triệu chứng lâm sàng khỏe mạnh trở lại sẽ được theo dõi tình trạng sức khỏe trong vòng 21 ngày (kể từ ngày mắc bệnh), nếu khỏe mạnh vẫn được nuôi và tiêu thụ bình thường.

tai-xanh121020.jpg

Tiêu hủy heo tai xanh tại xã Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa) - Ảnh: T.HƯƠNG

* Và ngành đã có hướng dẫn cho hộ chăn nuôi điều trị đối với heo bị bệnh tai xanh?

- Hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp ở heo (PRRS) hay còn gọi là bệnh tai xanh do vi rút gây ra, nên không có thuốc điều trị. Heo mắc bệnh tai xanh bị suy giảm miễn dịch, tạo điều kiện phát sinh nhiều loại dịch bệnh khác như: dịch tả, phó thương hàn, tụ huyết trùng, E. Coli, liên cầu khuẩn… là những nguyên nhân kế phát gây chết nhiều heo. Do đó khi heo bệnh, người nuôi cần cách ly để điều trị kế phát như sau: Dùng các loại thuốc hạ nhiệt, tăng sức đề kháng như: Anagin, Vitamine C, Bcomplex, các thuốc điện giải, truyền dịch sinh lý… điều trị trong vòng 7 ngày. Người chăn nuôi sử dụng các loại kháng sinh như: Ampicilline, Enrofloxacin, Tylosin, Amoxicilline… để tiêu diệt các bệnh kế phát, lưu ý chỉ sử dụng trong vòng 3-5 ngày theo liều hướng dẫn, không nên lạm dụng quá nhiều. Ngoài ra người chăn nuôi có thể cho heo bệnh uống thêm các loại nước lá nấu từ các loại rau cỏ mang tính mát để giải nhiệt cho heo.

* Ông có lời khuyên gì cho người tiêu dùng khi lựa chọn và chế biến thịt heo trong thời điểm hiện nay?

- Mặc dù ngành chức năng đã có nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng lén lút bán tháo heo bệnh tai xanh ra thị trường, nhưng để đảm bảo sức khỏe, người tiêu dùng vẫn nên cẩn trọng trong việc lực chọn thịt heo. Khi mua thịt, người tiêu dùng nên chọn mua ở những cửa hàng uy tín, nguồn gốc thịt rõ ràng, trên thân thịt phải có dấu kiểm soát giết mổ của ngành Thú y. Các bà nội trợ khi sử dụng thịt cho bữa ăn cần chế biến chín ở nhiệt độ 100 độ, tuyệt đối không ăn thịt nấu tái, không ăn tiết canh…

* Xin cảm ơn ông!

Tiêu hủy 17 con heo bị bệnh tai xanh

Ngày 19/10, Trạm Thú y huyện Đông Hòa phối hợp với UBND xã Hòa Hiệp Trung tiêu hủy 6 con heo thịt với tổng trọng lượng 210kg của gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc và bà Nguyễn Thị Thanh Vân ở thôn Phú Hiệp 3, xã Hòa Hiệp Trung. Được biết đàn heo của hộ bà Ngọc gồm 19 con, bắt đầu bị nhiễm bệnh từ ngày 10/10, sau khi điều trị có 5 con không tiến triển khỏe nên tiến hành tiêu hủy. Riêng hộ bà Vân có heo bệnh nhưng không báo cho cơ quan thú y, trong lúc kiểm tra, Trạm Thú y huyện Đông Hòa phát hiện 1 con trong tổng đàn 10 con heo của gia đình bà Vân đã bị chết nên lập biên bản tiêu hủy theo quy định.

Tính đến ngày 19/10, số heo đã tiêu hủy là 17 con với tổng trọng lượng 510kg của 4 hộ dân ở các xã Hòa Xuân Đông và Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa).

Cùng ngày, Chi cục Thú y phối hợp với Trạm Thú y huyện Đông Hòa lấy 3 mẫu bệnh phẩm trên đàn heo ở thôn Phú Hiệp 3, xã Hòa Hiệp Trung để gửi xét nghiệm bệnh tai xanh.

TUYẾT HƯƠNG (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
14 cửa hàng xăng dầu phải di dời
Thứ Sáu, 19/10/2012 07:50 SA
Nỗi lo sản xuất lúa vụ mùa
Thứ Năm, 18/10/2012 15:00 CH
Người nuôi heo giấu bệnh tai xanh
Thứ Năm, 18/10/2012 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek