Thứ Tư, 09/10/2024 17:20 CH
Giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn:
Triển khai kịp thời các chính sách ưu đãi về thuế
Thứ Sáu, 05/10/2012 10:30 SA

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 140/2012/TT-BTC về một số giải pháp ưu đãi thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức, cá nhân. Trao đổi với Báo Phú Yên về những nội dung có liên quan, ông Công Văn Lãnh, Phó cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho biết:

 

may121005.jpg

Doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động được giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2012 - Ảnh: V.AN

Thông tư 140/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định số 60/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 29/2012/QH13 của Quốc hội về một số chính sách thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho tổ chức và cá nhân kinh doanh. Theo thông tư, doanh nghiệp nhỏ và vừa; doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông - lâm - thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử; xây dựng công trình hạ tầng kinh tế - xã hội được giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm nay. Hộ, cá nhân kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê đối với công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh; chăm sóc trông giữ trẻ; cung ứng suất ăn ca cho công nhân được miễn thuế khoán (thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân) năm 2012. Cá nhân có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh đến mức phải chịu thuế thu nhập cá nhân ở bậc 1 (dưới 5 triệu đồng/tháng) được miễn thuế thu nhập cá nhân 6 tháng cuối năm 2012.

 

* Ngoài ba nội dung đã nêu trên, Thông tư 140/2012/TT-BTC còn hướng dẫn những quy định gì, thưa ông?

 

- Thông tư 140/2012/TT-BTC còn hướng dẫn vấn đề miễn thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp mà tổ chức, doanh nghiệp cung ứng suất ăn ca cho công nhân phải nộp năm 2012 đối với thu nhập từ hoạt động này.

 

* Điều kiện để các tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân được miễn thuế là gì?

 

- Doanh nghiệp, tổ chức cung ứng suất ăn ca cho công nhân được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp phát sinh trong năm 2012 đối với thu nhập của hoạt động cung ứng suất ăn ca cho công nhân với điều kiện phải cam kết giữ ổn định giá trong năm 2012 không cao hơn giá tháng 12/2011. Trong trường hợp, nếu cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra phát hiện doanh nghiệp, tổ chức không thực hiện đúng cam kết về giá thì doanh nghiệp, tổ chức không được miễn thuế. Doanh nghiệp, tổ chức được giảm thuế, miễn thuế theo quy định là đơn vị được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam; thực hiện chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật và nộp thuế theo kê khai.

 

Hộ gia đình, cá nhân kinh doanh được miễn thuế theo quy định này phải thuộc đối tượng nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khoán; cam kết giữ ổn định giá cho thuê nhà trọ, phòng trọ, giá chăm sóc trông giữ trẻ, giá cung ứng suất ăn ca trong năm 2012 không cao hơn mức giá tháng 12/2011. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân kinh doanh bắt đầu hoạt động từ năm 2012, mức giá cho thuê nhà trọ, phòng trọ, giá chăm sóc trông giữ trẻ và giá cung ứng suất ăn ca không được cao hơn mức giá đã thực hiện vào cuối năm 2011 của hộ, cá nhân kinh doanh cùng ngành nghề, cùng địa bàn đã hoạt động từ trước đó. Hộ gia đình, cá nhân còn phải niêm yết công khai giá các loại dịch vụ này và thông báo cho chính quyền xã, phường nơi kinh doanh, cơ quan thuế quản lý trực tiếp biết trước ngày 1/11/2012.

 

* Dự kiến số thu ngân sách bị ảnh hưởng bởi các chính sách ưu đãi về thuế lần này là bao nhiêu? Ngành Thuế Phú Yên sẽ có những giải pháp nào để bổ sung vào nguồn thiếu hụt này, thưa ông?

 

Ước tính số hụt thu ngân sách của tỉnh do việc miễn giảm cho các đối tượng được quy định tại Thông tư 140/2012/TT-BTC đối với ngân sách của Phú Yên khoảng 28 tỉ đồng. Để bù đắp, ngành Thuế Phú Yên tập trung triển khai các chính sách. Cục Thuế Phú Yên chỉ đạo các đơn vị trong ngành rà soát các nguồn thu và đối tượng thu để quản lý; tăng cường khai thác các nguồn thu thuộc các lĩnh vực, ngành nghề có điều kiện nhằm bù đắp các khoản giảm thu do thực hiện chính sách miễn, giảm, giãn thời hạn nộp thuế. Cơ quan thuế tích cực đôn đốc các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân có nghĩa vụ nộp ngân sách nộp đúng, đủ, kịp thời số thuế phát sinh hàng tháng, quý; kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định của pháp luật; đồng thời tăng cường công tác thanh, kiểm tra thuế, hoạt động chuyển giá giữa các bên có giao dịch liên kết. Ngành Thuế cũng tham mưu cho các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan, ban ngành đề ra giải pháp thúc đẩy kinh tế phát triển, trợ giúp doanh nghiệp; phối hợp trong công tác quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

VIỆT AN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek