Thứ Tư, 09/10/2024 17:19 CH
Những triệu phú trên cao nguyên Vân Hòa
Thứ Năm, 04/10/2012 09:00 SA

Cao nguyên Vân Hòa (Sơn Hòa) nằm ở độ cao hơn 400m so với mặt nước biển, khí hậu quanh năm mát mẻ, thích hợp cho việc trồng cây công nghiệp. Những năm gần đây, một số người dân đã xây dựng trang trại, mỗi năm thu hàng tỉ đồng.

 

cao-su121004.jpg

Đầu tư mô hình trang trại trồng cao su, gia đình ông Huệ thu nhập từ 500-800 triệu đồng/năm - Ảnh: T.TRÂM

Bà Trần Thị Điệp ở thôn Suối Phèn, xã Sơn Long mạnh dạn vay vốn đầu tư mô hình trang trại. Ban đầu trang trại của bà chỉ rộng 10ha, nay lên đến 43ha, trong đó hơn 20ha cao su, 20ha cây keo lai. Đây là những cây công nghiệp cho kinh tế cao, nhưng thời gian thu hoạch phải mất 5 đến 8 năm. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, bà Điệp trồng xen canh 20ha sắn và 3ha mía với các loại cây này. Để phục vụ sản xuất, bà đầu tư vốn mua máy cày, máy bơm nước. Đất tốt nên năng suất sắn đạt gần 20 tấn/ha, mía đạt 60 tấn/ha. “Năm ngoái, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình tôi lãi gần 1,4 tỉ đồng từ sắn, mía, cao su và keo lai. Từ năm 2010, hằng năm, trừ các khoản chi phí, bình quân lãi ròng gần 700 triệu đồng/năm” bà Điệp vui vẻ nói.

Khi mới quyết định làm ăn lớn từ cây keo lai và cao su, chồng bà và người thân đều lo ngại nên lặn lội đi các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk học hỏi kinh nghiệm. Nhờ biết cách chăm sóc nên hàng chục hecta cây cao su và keo lai của gia đình bà Điệp phát triển rất tốt. Bà Điệp cho biết: Đối với cây trồng phải thường xuyên thăm nom, chăm sóc để phát hiện sâu bệnh và xử lý kịp thời; cách lấy mủ cao su cũng phải có khoa học thì mới cho ra sản phẩm tốt, mang lại hiệu quả kinh tế.

Những nỗ lực phát triển kinh tế đã giúp gia đình bà Điệp không những đủ ăn mà còn làm giàu và trở thành tỉ phú. Bà là gương điển hình trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi của huyện Sơn Hòa. Cá nhân bà được tuyên dương và báo cáo thành tích tại Hội nghị phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi của tỉnh năm 2011.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Long cho biết: “Bà Điệp là gương nông dân sản xuất giỏi điển hình của xã. Hằng năm từ mô hình trồng cây công nghiệp mang lại thu nhập cao, nhiều hộ nông dân trong xã đã học hỏi kinh nghiệm đầu tư vào mô hình trang trại để vươn lên thoát nghèo”.

Người dân xã Sơn Định ai cũng phải thán phục sự nỗ lực vươn lên của hai anh em ông Lê Đức Hán và Lê Đức Huệ ở thôn Hòa Bình. Trước ngôi nhà theo dạng biệt thự bề thế nhất vùng của ông Huệ là chiếc xe gàu (xe múc) mới mua lại hơn 500 triệu đồng. Ông Huệ chia sẻ: “Gia đình vừa mua thêm chiếc xe này để tiện việc làm đất, vừa phục vụ mở đường khai thác các rừng keo đến tuổi thu hoạch”.

Quê Thanh Hóa, hai anh em ông vào xã Sơn Định lập nghiệp. Ban đầu làm công nhân nông trường cà phê Vân Hòa. Sau khi nông trường giải thể, hai anh em ông lại dắt díu nhau về lại quê. Ruộng ít, con đông, tại quê nhà thật khó thoát ra được cái vòng lẩn quẩn nghèo đói, nên ông Hán và ông Huệ lại dắt nhau trở lại xã Sơn Định để lập nghiệp. Ban đầu có ít vốn, hai ông đầu tư mua chung miếng đất, sau đó chia ra xây nhà tạm để ở. Từ người đi làm thuê, tích lũy dần qua từng năm, hai anh em đầu tư mua đất. Ông Huệ cho biết: Nhờ siêng năng, chịu khó nên mỗi năm tôi có nguồn thu cao. Đặc biệt từ khi có dự án trồng cao su tiểu điền, tôi tập trung vốn sang trồng cây cao su. Đến nay, gia đình có hơn 10ha cao su đang cho thu hoạch, hàng chục ha rừng trồng và các loại cây ngắn ngày như sắn, mía. Hiện mỗi năm, gia đình thu nhập từ 500 đến 800 triệu đồng…

T.TRÂM - H.OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek