Thứ Tư, 09/10/2024 19:26 CH
Quản lý, bảo vệ rừng phòng hộ tại Đồng Xuân: Lắm gian nan
Thứ Năm, 04/10/2012 07:40 SA

Huyện Đồng Xuân có diện tích rừng phòng hộ lớn so với các địa phương khác trong tỉnh. Mỗi cán bộ quản lý, bảo vệ rừng phải giữ hơn 1.400ha rừng và đang gặp nhiều khó khăn do thiếu phương tiện hỗ trợ.

 

phong-ho-121004.jpg

Chỉ với cây gậy trong tay, những người giữ rừng phòng hộ gặp phải rất nhiều khó khăn, nguy hiểm trong tuần tra, kiểm soát - Ảnh: P.NAM

VẤT VẢ GIỮ RỪNG

 

Ông Đoàn Xuân Minh, Trưởng trạm quản lý, bảo vệ rừng Phú Tiến (Đồng Xuân) có hơn 20 năm trong ngành lâm nghiệp tâm sự: “Biết là gian khổ và nhiều hiểm nguy nhưng chúng tôi có chung suy nghĩ là phải làm sao giữ được màu xanh của núi rừng”. Tuy chỉ có 3 cán bộ, nhưng Trạm quản lý, bảo vệ rừng Phú Tiến nằm trên địa bàn xã Phú Mỡ được giao quản lý, bảo vệ 8 tiểu khu với gần 6.700ha, trong đó có khoảng 5.000ha rừng tự nhiên và rừng trồng. Mỗi cán bộ được giao nhiệm vụ quản lý từ 1-2 tiểu khu. Mặc dù rất nỗ lực, nhưng 6 tháng đầu năm 2012, tại xã Phú Mỡ đã xảy ra gần 120 vụ phá, xâm lấn rừng trồng và đất lâm nghiệp, gây thiệt hại gần 40ha rừng và gần 2.000 cây dầu, keo bị triệt hạ.

 

Chỉ tay về những đám sắn và đậu đỏ vừa mới được người dân trồng trên đất rừng, ông Đoàn Xuân Minh xót xa: Mấy năm gần đây, người dân thiếu đất sản xuất nên ngày càng chặt phá, lấn sâu vào rừng; nhiều cây có đường kính từ 20-30cm bị đốn ngã, chết khô chỉ trong một thời gian ngắn. Mặc dù chúng tôi đã nỗ lực trong điều kiện khó khăn nhưng “lực bất tòng tâm”.

 

Phú Yên có 249.783ha đất quy hoạch lâm nghiệp, gồm 249.783ha đất có rừng và 84.242ha đất chưa có rừng, trong đó diện tích đất quy hoạch cho rừng phòng hộ 101.082ha. Theo Sở NN-PTNT, hiện diện tích rừng phòng hộ 67.684ha, chiếm gần 50% diện tích đất có rừng, tăng 411ha so với năm 2010; tuy nhiên rừng tự nhiên lại giảm hơn 240ha.

Hiện cuộc sống của những người giữ rừng còn nhiều khó khăn. Ngoài lương, Trưởng trạm quản lý, bảo vệ rừng cũng chỉ được hỗ trợ thêm 280.000 đồng/ tháng, còn nhân viên phụ trách địa bàn thì được hỗ trợ 200.000 đồng/tháng. Vậy mà, hàng ngày mỗi người phải vượt từ 5 đến 10km đường rừng hiểm trở để kiểm tra hiện trạng, kịp thời ngăn chặn nguy cơ xâm lấn rừng. Phương tiện hỗ trợ trong công tác quản lý, bảo vệ rừng không gì khác ngoài cây gậy bằng gỗ tự chế dài hơn 1m, được sơn màu xanh, đỏ để “dọa” lâm tặc. Ông Huỳnh Thanh Huy quê xã Hòa Thành (Đông Hòa) đã 16 năm bám trụ tại Trạm quản lý, bảo vệ rừng Phú Tiến tâm sự: “Do không có công cụ hỗ trợ và chức năng kiểm soát, xử phạt như lực lượng kiểm lâm nên chúng tôi gặp nhiều khó khăn khi thi hành nhiệm vụ, thậm chí thường xuyên bị lâm tặc khống chế, đe dọa”. Ông Huy kể, hồi tháng 6/2011, trong lúc làm nhiệm vụ, do không có công cụ hỗ trợ nên ông Nguyễn Văn Kha, cán bộ quản lý, bảo vệ rừng bị đối tượng La Mo Mép chuyên đào, bán cây cảnh dùng dao tấn công, may mà tránh được. Trước đó, vào năm 2000, trên đường đi kiểm tra, thiết kế rừng Hà Đan, ông Nguyễn Mì bị vướng vào bẫy mang cung của đồng bào dân tộc thiểu số. Mặc dù được đồng nghiệp sơ cứu, rồi cấp tốc băng rừng, lội suối vượt qua hơn 20km suốt hai ngày đêm trong điều kiện trời mưa tầm tã để đưa về trạm Chín Bếp, xã Phú Mỡ; nhưng do mất nhiều máu lại bị nhiễm độc cung tên nên ông Mì đã tử vong.

 

MỘT NGƯỜI GIỮ HƠN 1.400HA RỪNG

 

Huyện Đồng Xuân có khoảng 24.000ha rừng phòng hộ, tập trung ở xã vùng cao Phú Mỡ. Ông Nguyễn Lộc, Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ Đồng Xuân cho biết: Đơn vị có 30 biên chế, trong đó phân bổ cho các Trạm quản lý bảo vệ rừng Phú Đồng, Chín Bếp và Phú Tiến 17 người, trực tiếp quản lý, bảo vệ hơn 24.000ha rừng, bình quân mỗi người giữ hơn 1.400ha. Hiện đơn vị đang bàn giao 2.000ha rừng cho UBND xã Phú Mỡ và Xuân Quang 1 quản lý, nhưng khi nghe thông tin rừng được bàn giao, nhiều người dân “tranh thủ” vào rừng chặt phá, khiến công tác bảo vệ gặp nhiều khó khăn. Theo ông Lộc, tình trạng người dân xâm lấn đất lâm nghiệp đang diễn ra khá phổ biến; nguyên nhân chính là do người dân thiếu đất sản xuất, đốt rừng làm rẫy, khai thác trái phép các nguồn lợi từ rừng. Thời gian gần đây tình trạng lấn chiếm đất rừng có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp; diện tích rừng bị người dân lấn chiếm để canh tác tập trung gần khu dân cư Suối Cối, Kỳ Lộ, Phú Tâm (xã Xuân Quang 1) và Phú Tiến, Phú Giang, Phú Đồng (xã Phú Mỡ)… Nhiều vụ vi phạm được phát hiện kịp thời, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Đồng Xuân đã chuyển hồ sơ lên UBND các xã nhưng phần lớn không được xử lý dứt điểm. Ông Nguyễn Lộc cho biết thêm, từ đầu năm đến nay đã có hơn 80ha đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái phép, chủ yếu là rừng trồng; trong đó xã Xuân Quang 1 xảy ra 138 vụ với 142 hộ vi phạm; xã Phú Mỡ 53 vụ, 54 hộ vi phạm và hơn 3.300 cây gỗ bị chặt phá.

 

Theo quy định của Bộ NN-PTNT, mỗi cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ được giao quản lý, bảo vệ 1.000ha rừng. Như vậy, mỗi cán bộ của Ban quản lý rừng phòng hộ Đồng Xuân quản lý diện tích rừng nhiều hơn so với quy định, trong khi rừng lại nằm trên núi cao, cách xa khu dân cư, đi lại khó khăn. Các đối tượng thường lợi dụng ban đêm vào rừng chặt phá, vận chuyển lâm sản trái phép, trong khi phương tiện hỗ trợ hầu như không có gì. Thực trạng trên dẫn đến tính giáo dục, răn đe đối với người dân phá rừng làm rẫy gần như không mang lại tác dụng. Cuối năm 2010, Ban quản lý rừng phòng hộ Đồng Xuân bắt quả tang người dân phá 2ha rừng tại khu vực Cà Tơn thuộc thôn Phú Tiến, xã Phú Mỡ. Sau đó, ban phối hợp với xã buộc đối tượng ký cam kết không được phép đốt, nhưng chỉ vài ngày sau họ lại lén lút phá rừng.

  

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek