Thứ Bảy, 05/10/2024 04:24 SA
Huy động vốn tại các ngân hàng:
Cuộc đua vẫn “nóng”
Thứ Sáu, 21/09/2012 07:35 SA

Những ngày này, bên cạnh việc chật vật tìm khách hàng vay để kích thích tín dụng, các ngân hàng thương mại ở Phú Yên còn đua nhau huy động vốn để giảm bớt chi phí mua, bán vốn trên thị trường.

 

nh120921.jpg

Khách hàng đến gửi tiền tại Vietcombank Phú Yên - Ảnh: L.HẢO

LIÊN TỤC KHUYẾN MÃI

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, đến nay, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn tỉnh đạt gần 7.000 tỉ đồng, tăng khoảng 15% so với đầu năm; trong đó, nguồn vốn huy động trong dân cư đạt 5.341 tỉ đồng. Hiện nguồn vốn huy động tại chỗ đáp ứng được 66% nhu cầu vốn của các tổ chức tín dụng ở Phú Yên.

Hiện các ngân hàng thương mại đang liên tục thực hiện những chương trình khuyến mãi, chương trình này hết hạn, chương trình khác lại tiếp nối để khuyến khích khách hàng gửi tiền và sử dụng dịch vụ. Tại trụ sở và các phòng giao dịch của Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh Phú Yên, chương trình “Gửi tiền trúng liền” dành cho khách hàng cá nhân vừa được thay thế cho chương trình “Hè rộn ràng - Ngàn quà tặng” trước đó không lâu. Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) chi nhánh Phú Yên cũng vừa triển khai chương trình tiết kiệm dự thưởng với tên gọi “Mùa lễ hội ACB 2012”. Chương trình này dành nhiều ưu đãi cho khách hàng với cơ hội trúng xe BMW, chuyến du lịch châu Âu, hay nhiều giải thưởng hấp dẫn khác. Trước đó, khách hàng cũng có cơ hội được sở hữu “Ngôi nhà hạnh phúc” khi gửi tiền tại ACB Phú Yên.

Không chỉ các ngân hàng thương mại cổ phần đua nhau khuyến mãi mà những tổ chức tín dụng có vốn sở hữu Nhà nước cũng dùng cách thức này để “hút” vốn huy động. Sau chương trình “May mắn nhân ba – Sung túc mọi nhà”, Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Phú Yên tiếp tục triển khai chương trình “May mắn ngập tràn – Muôn vàn hạnh phúc” với nhiều hình thức khuyến mãi như bốc thăm trúng thưởng, quay số dự thưởng, tặng quà tri ân… Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Phú Yên thì khuyến khích khách hàng gửi tiền, mua chứng chỉ tiền gửi để có cơ hội trúng kim cương cùng hàng trăm ngàn giải thưởng khác. Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Phú Yên không chịu lép vế khi thực hiện chương trình tiết kiệm dự thưởng “Giải vàng Agribank – Mừng Quốc khánh 2/9” sau khi tổng kết chương trình phát hành chứng chỉ tiền gửi dự thưởng “Mùa vàng trên quê hương”. Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung ở phường 4, TP Tuy Hòa cho biết: Tôi đã lớn tuổi nên có bao nhiêu tiền nhàn rỗi đều tìm đến ngân hàng để gửi tiết kiệm chứ không đầu tư vào bất cứ kênh nào khác. Hiện các ngân hàng thương mại đều đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nên đôi khi chúng tôi cũng dựa vào đó mà “chọn mặt gửi tiền”.

Theo ông Trần Minh Mẫn, Giám đốc Agribank Phú Yên, trước sự cạnh tranh gay gắt như hiện nay, các ngân hàng muốn đảm bảo chỉ tiêu kinh doanh thì không thể đứng ngoài cuộc đua huy động vốn. Tuy nhiên, các tổ chức tín dụng muốn thu hút khách hàng về phía mình thì nên cạnh tranh công bằng, tránh lợi dụng việc khuyến mãi để lách trần lãi suất.

TĂNG LÃI SUẤT HUY ĐỘNG

Hiện Ngân hàng Nhà nước chỉ áp trần lãi suất huy động 9%/năm cho các kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 12 tháng; đối với những kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, lãi suất có thể linh hoạt thay đổi dựa trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường. Vì vậy, dù việc huy động vốn tăng trưởng ổn định nhưng trong những tháng cuối năm, nhiều ngân hàng vẫn tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm trung và dài hạn để không bỏ lỡ cơ hội “hút” vốn, đảm bảo thanh khoản.

Theo biểu lãi suất huy động niêm yết tại các ngân hàng thương mại ở Phú Yên, những kỳ hạn dưới 12 tháng vẫn giữ tối đa 9%/năm như quy định, riêng các kỳ hạn dài đều có biến động với chiều hướng tăng. Từ ngày 18/9, Sacombank áp biểu lãi suất huy động VNĐ mới, nâng lãi suất kỳ hạn 13 tháng lên 13%/năm, 12 tháng 12,5%/năm, từ 15 tháng đến 36 tháng là 12%/năm. Trước đó, tại ACB, theo biểu lãi suất mới áp dụng từ ngày 11/9, lãi suất huy động VNĐ theo chương trình truyền thống kỳ hạn 13 tháng cũng đã lên đến 13%/năm, kỳ hạn 12 tháng lãnh cuối kỳ lãi suất ở mức 12,5%/năm, 24 tháng là 11,5%/năm và 36 tháng 12%/năm. Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng hải (Maritime Bank) và Agribank thông báo huy động kỳ hạn 24 tháng là 12%/năm và từ 12 đến 18 tháng là 11,5%/năm. Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DongA Bank) và VietinBank cũng tăng lãi suất huy động lên 11%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng…

Ông Nguyễn Nhất Tuấn, Giám đốc DongA Bank Phú Yên cho biết: Từ đầu năm đến nay, đơn vị huy động được hơn 100 tỉ đồng, đạt 80% kế hoạch; trong đó, tiền gửi trung và dài hạn chiếm khoảng 5% tổng vốn huy động tại DongA Bank Phú Yên. Theo ông Tuấn, hiện tâm lý khách hàng vẫn thích gửi những kỳ hạn ngắn để dễ dàng rút vốn, tham gia những chương trình tiết kiệm dự thưởng hoặc vì lo ngại chính sách của ngành ngân hàng có nhiều biến động. Tuy nhiên, với xu hướng liên tiếp hạ trần lãi suất huy động trong thời gian qua của Ngân hàng Nhà nước, việc gửi tiết kiệm thời hạn dài sẽ đem lại nhiều lợi nhuận khách hàng.

Giải thích về việc các ngân hàng thương mại vẫn tích cực chạy đua huy động vốn trong khi việc cho vay gặp khó khăn, ông Trần Minh Mẫn, Giám đốc Agribank Phú Yên cho rằng: Thực tế, hiện nay các tổ chức tín dụng ở Phú Yên vẫn phải vay từ Trung ương để đáp ứng nhu cầu vốn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì vậy, trong thời gian tới, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục huy động để giảm bớt chi phí mua, bán vốn trên thị trường.

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek