Thứ Bảy, 05/10/2024 04:21 SA
Xâm thực bờ sông Ba qua xã Hòa Thắng (Phú Hòa):
Cần sớm khắc phục
Thứ Năm, 20/09/2012 14:30 CH

Gần 20 hộ dân sống bên bờ sông Ba thuộc thôn Phú Lộc, xã Hòa Thắng (Phú Hòa) đang đối mặt với tình trạng xâm thực của dòng sông Ba. Nếu tình trạng này không được khắc phục kịp thời thì cuộc sống của người dân ở đây sẽ bị ảnh hưởng khi mùa mưa bão đang đến gần.

 

Song120920.jpg
Bờ kè thôn Phú Lộc bị sạt lở. - Ảnh: NGỌC CHUNG

Hiện nay, tình hình sạt lở bờ sông Ba đoạn qua huyện Phú Hòa diễn ra phức tạp, nhiều diện tích đất canh tác dọc bờ bị cuốn xuống sông, nhiều khu dân cư bị uy hiếp. Nghiêm trọng nhất là tại đoạn sông thuộc thôn Phú Lộc (xã Hòa Thắng) đến thôn Vĩnh Phú (xã Hòa An). Nơi đây, dòng chảy của sông Ba đang gây sạt lở bờ sông kéo dài khoảng hơn 2.000m, trong đó có 500m bị sạt lở đặc biệt nghiêm trọng. Tại đoạn sạt lở này, hầu hết đất, đá của công trình kè Phú Lộc đã sụp lún xuống lòng sông, uy hiếp trực tiếp cho hơn 20 hộ dân đang sinh sống, làm mất nhiều diện tích đất sản xuất. Tình trạng sạt lở bờ sông đang làm cho cuộc sống của hàng trăm hộ dân ở khu vực này tiếp tục bị đe dọa. Ông Lê Ngọc Vinh ở thôn Vĩnh Phú, xã Hòa An, cho biết: “So cách nay khoảng 3 năm thì hiện nay, bờ sông đoạn qua thôn Phú Lộc đến thôn Vĩnh Phú đã bị xâm thực vào khoảng 150m. Nhiều diện tích đất canh tác đã bị cuốn trôi, một số giếng nước của trạm bơm thuộc Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên cũng bị cuốn trôi, bờ sông hiện chỉ cách khu dân cư khoảng hơn 20m và còn tiếp tục xâm thực”. Bà Đào Thị Tố Trinh (thôn Phú Lộc) cho biết: “5 năm trước, bờ sông Ba cách nhà tôi tới hơn 200m, nhưng bây giờ, nó chỉ còn cách chừng 30m. Trận lũ năm 2009, dòng nước xoáy làm nền nhà bị sụt lún hư cả nhà, đến giờ vợ chồng tôi mới xây dựng lại được. Mùa mưa lũ năm nay đang tới gần, nhìn dòng sông cứ “ăn” sát vào thôn xóm mà thấy lo quá!”. Còn ông Phan Kim Hùng ở thôn Phú Lộc bảo: Năm 1997 bờ kè bằng đá hộc phía trước nhà được thi công để chặn dòng nước xoáy nhưng cũng không ăn thua gì so với sự hung hãn của dòng nước. Sau trận lũ năm 2009, những bãi cát bồi bên sông bị nước cuốn đi mất. Giờ thì dòng sông Ba đã khoét sâu vào tận đường làng. Nếu cứ thế này chẳng mấy chốc sông sẽ vào tận sân vườn của bà con. Các cơ quan chức năng cần có giải pháp kịp thời để bà con yên tâm trong mùa mưa bão năm nay.

 

Ông Lương Công Dũng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa cho biết, toàn huyện có 150ha diện tích đất ven sông đã bị mất bởi dòng sông Ba. Hiện tượng sông Ba xâm thực sâu vào bờ là do sự thay đổi của dòng chảy. Hiện, lòng sông Ba có rất nhiều chướng ngại vật gây cản trở dòng chảy tự nhiên nên đang hướng thẳng vào công trình kè thôn Phú Lộc và gây sạt lở nghiêm trọng, uy hiếp đến các hộ dân sống gần khu vực.

 

Còn Phó chủ tịch UBND huyện Phú Hòa Lê Ngọc Tính cho biết: UBND huyện đã báo cáo tình hình sạt lở bờ sông trên địa bàn cho UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan có kế hoạch khắc phục. Trước mắt, kiến nghị UBND tỉnh và các sở, ngành nếu chưa triển khai xây dựng kè thì cho phép khắc phục tạm thời bằng cách thả rọ đá ở những khu vực sạt lở nhằm bảo vệ khu dân cư khu vực sạt lở trong mùa mưa bão năm nay… Đồng thời, UBND huyện cũng đã có phương án sẵn sàng di dời các hộ dân bị ảnh hưởng đến nơi an toàn khi có lụt bão.

 

CHUNG DUYÊN PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek