Thứ Bảy, 05/10/2024 08:32 SA
Tăng cường khả năng cạnh tranh cho các Hợp tác xã:
“Gốc rễ” ở chất lượng nguồn nhân lực
Thứ Ba, 18/09/2012 14:00 CH

Nhân dịp Liên minh Hợp tác xã (HTX) Phú Yên phối hợp với tiến sĩ Trần Khải Thành, Phó viện trưởng Viện Kinh tế và quản lý TP Hồ Chí Minh (IEM) tổ chức lớp tập huấn về tăng cường khả năng kinh doanh cho hơn 55 cán bộ, chủ nhiệm HTX trên toàn tỉnh, Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với tiến sĩ xung quanh vấn đề này.

pv2120918.jpg

Tiến sĩ Trần Khải Thành truyền đạt kiến thức cho các cán bộ HTX ở Phú Yên - Ảnh: X.HUY

* Chương trình tăng cường khả năng kinh doanh cho HTX sẽ đem lại lợi ích gì?

- Có thể nói, từ sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động đến nay, các HTX ở Phú Yên đã có nhiều nỗ lực trong phát triển sản xuất, tích lũy, bảo tồn nguồn vốn để mở rộng các dịch vụ mới, đem lại nguồn thu bền vững cho đơn vị. Tuy nhiên, quy mô hoạt động của các HTX vẫn chưa tương xứng với tiềm năng phát triển. Xét về góc độ kinh tế vi mô, các HTX còn lúng túng trong việc xác định phương hướng hoạt động phù hợp với cơ chế thị trường, trong khi đó cạnh tranh kinh tế ngày càng trở nên gay gắt. Những hạn chế trên đã phần nào làm giảm niềm tin của xã viên vào sự phát triển của HTX. Do đó, vấn đề nâng cao khả năng cạnh tranh của HTX trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay càng trở nên cấp bách hơn bao giờ hết, và “gốc rễ” của vấn đề này ở chỗ chất lượng nguồn nhân lực. Thực tế cho thấy, hầu hết cán bộ, xã viên HTX chưa qua trường lớp đào tạo chính quy, nhiều người lớn tuổi nên gặp nhiều khó khăn trong việc tự tiếp thu tri thức, học hỏi công nghệ qua sách báo, internet. Do vậy khi trực tiếp tham gia chương trình tăng cường khả năng kinh doanh, lãnh đạo HTX sẽ có điều kiện tiếp thu kiến thức mới để áp dụng vào hoạt động quản trị của đơn vị mình.

* Ông có thể nói rõ hơn về việc triển khai chương trình tăng cường khả năng kinh doanh cho HTX?

- Do hầu hết các học viên đã lớn tuổi, lại hạn chế về trình độ, chuyên môn nghiệp vụ nên tôi đã linh động xây dựng chương trình tùy theo nhu cầu, khả năng tiếp thu của mỗi học viên. Nội dung đào tạo gồm những kiến thức, tình huống có thực trong hoạt động kinh doanh như: phương thức mua hàng, quy trình quản lý hàng hóa, nhận diện đối thủ cạnh tranh, chăm sóc khách hàng, xây dựng kỹ năng tiếp thị, nghiên cứu thị trường cho nhân viên; sử dụng truyền thông để khuếch trương những mặt mạnh và giảm thiểu những thông tin có hại cho HTX. Trong quá trình giảng dạy, tôi hạn chế việc truyền đạt kiến thức theo kiểu đọc chép mà luôn đặt các câu hỏi để các học viên đưa ra một câu trả lời thỏa đáng; đồng thời nêu ra các cách thức kinh doanh khác nhau để học viên tự xem xét, đánh giá và mạnh dạn đưa ra cách giải quyết có lợi cho đơn vị của mình…

* Về lâu dài, trong khả năng của mình, tiến sĩ sẽ giúp các HTX ở Phú Yên như thế nào?

- Ngoài việc truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn, tôi cũng đã cung cấp cho các cán bộ HTX địa chỉ, email, số điện thoại của tôi để tiện liên lạc, trao đổi. Sau quá trình học, nếu chưa nắm rõ nội dung hoặc gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định về phát triển HTX, các học viên có thể liên lạc trực tiếp với tôi tại bất kỳ thời điểm nào để được tư vấn miễn phí. Trong quá trình giảng dạy, điều khiến tôi ấn tượng nhất chính là thái độ tích cực, cầu tiến trong học tập của các học viên. Đây chính là cái đà, là động lực để mỗi người cải thiện nhận thức, nâng tầm tư duy để đáp ứng các yêu cầu thực tiễn.

Ngoài ra, tôi cũng mong muốn mình được làm cầu nối để phát triển mối quan hệ giữa Liên minh HTX Phú Yên với IEM nhằm tăng cường hơn nữa công tác đào tạo cán bộ, giúp các HTX có được đội ngũ kế cận với đủ tâm, tài, nhiệt huyết, am hiểu chuyên môn, có khả năng làm tốt công tác điều hành, quản trị kinh doanh nhằm đưa kinh tế HTX ngày một phát triển. Thời gian tới, thông qua Liên minh HTX Phú Yên, tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ các HTX về đào tạo nguồn nhân lực; tư vấn, phân tích thấu đáo những hạn chế, tồn tại và hướng dẫn cách làm thế nào để phát huy thế mạnh của đơn vị trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

* Xin cảm ơn ông!

XUÂN HUY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek