Thứ Bảy, 05/10/2024 10:17 SA
Thị trường hàng hóa trong nước bắt đầu khởi sắc
Thứ Hai, 17/09/2012 08:20 SA

Tháng 8, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ trong cả nước đạt 190,3 nghìn tỉ đồng, tăng 0,7% so với tháng 7 và tăng 12,4% so với cùng kỳ năm 2011. Tính chung 8 tháng đầu của năm 2012 đạt 1.517,7 nghìn tỉ đồng, tăng 17,9% so với cùng kỳ, nếu loại bỏ yếu tố tăng giá thì tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ 8 tháng tăng 6,8% - đây là mức tăng cao nhất kể từ đầu năm trở lại đây, cho thấy thị trường hàng hóa trong nước đã bắt đầu khởi sắc. Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) đã cho biết như vậy tại buổi họp báo thường kỳ tháng 8 tại Hà Nội do Bộ Công thương tổ chức chiều 10/9.

sieuthi120917.jpg

Hàng hóa ở Siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa phong phú, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng địa phương - Ảnh: N.TRƯỜNG

Theo Vụ Thị trường trong nước, trong tháng 8, thị trường trong nước ổn định, nguồn cung hàng hóa tiếp tục được đảm bảo nhưng sức mua giảm đáng kể, nhất là hàng tiêu dùng, hàng xa xỉ. Các hoạt động đầu tư, mua sắm lớn của người dân đều chững lại do tháng này là tháng 7 âm lịch (người dân thường kiêng kỵ những việc lớn). Bên cạnh đó tình hình dịch bệnh trên vật nuôi vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm của các hộ chăn nuôi… Điều đó tác động gián tiếp đến thị trường thực phẩm, vật liệu xây dựng… Nhờ tăng cường kiểm soát hàng nhập lậu, hàng giả tại các tỉnh biên giới nên áp lực hàng trong nước giảm hẳn, nhất là các mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ lớn như vải, quần áo, đồ chơi Trung thu... Các sản phẩm giấy vở, đồ dùng học tập sản xuất trong nước chất lượng cao phục vụ năm học mới đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trong giai đoạn tiết kiệm chi tiêu hiện nay.

Phân theo ngành kinh tế, 8 tháng so với cùng kỳ, nhóm thương nghiệp tăng 17% và chiếm tỉ trọng 77%; khách sạn, nhà hàng tăng 20% và chiếm tỉ trọng 11,8%; du lịch tăng 31,3%; dịch vụ ước tăng 21% với cùng kỳ. Trong các thành phần kinh tế tham gia thị trường, thành phần kinh tế cá thể chiếm tỉ trọng lớn nhất, với 48,4%, tư nhân là 35,7% và kinh tế nhà nước là 12,2%. Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 2,7%, kinh tế tập thể chiếm 1,0%.

Theo ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương): Từ nay đến cuối năm, bộ chú trọng khai thác tốt năng lực sản xuất và nhu cầu thị trường trong nước để đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, tiêu thụ hàng tồn kho; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh; theo dõi sát biến động thị trường thế giới để có biện pháp hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp xuất khẩu. Bên cạnh đó sẽ thực hiện các chính sách kiểm soát chặt chẽ nhập khẩu mặt hàng không thiết yếu, hàng tiêu dùng xa xỉ, góp phần kiềm chế nhập siêu, ổn định kinh tế vĩ mô...

Bộ cũng chủ động đề xuất các biện pháp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án (đặc biệt đối với các dự án sử dụng hình thức tổng thầu EPC) để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình quan trọng quốc gia, công trình trọng điểm của ngành, đơn vị. Bộ Công thương sẽ tập trung kiềm chế lạm phát, theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để chủ động và linh hoạt trong điều tiết cung cầu, bình ổn thị trường, bình ổn giá; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động buôn bán, tàng trữ, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng cấm, gian lận thương mại và mậu dịch biên giới; kiểm tra, xử lý vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, tích cực và chủ động thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”....

(TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek