Thứ Bảy, 05/10/2024 10:18 SA
Thi công đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông:
Nhà thầu đủng đỉnh, chủ đầu tư sốt ruột
Thứ Hai, 17/09/2012 09:00 SA

Mặc dù UBND tỉnh liên tục chỉ đạo, nhắc nhở Sở Giao thông vận tải phải thông tuyến nền đường đoạn từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông vào cuối năm nay nhưng tiến độ thi công công trình vẫn chậm.

tieu-du-an120917.jpg
Thi công một đoạn nền đường thuộc tiểu dự án 2 - Ảnh: H.TRUNG

Trong tháng 5/2012, Sở Giao thông vận tải Phú Yên buộc phải cắt bớt khối lượng của các Công ty cổ phần 504, 508, Công ty TNHH một thành viên Thành An 117 giao cho các nhà thầu được tăng cường như Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hiếu Ngọc, Công ty cổ phần Xây lắp điện Tuy Phước, Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Phú Yên, Công ty cổ phần 3 Tháng 2. Sau đó Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Tú, Công ty Quản lý và Xây dựng đường bộ Phú Yên tiếp tục được huy động tham gia thực hiện một số hạng mục thuộc dự án xây dựng đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông. Giải pháp bổ sung nhà thầu của chủ đầu tư đã phát huy hiệu quả, tiến độ thi công

của công trình được đẩy nhanh hơn trước rất nhiều. Tuy nhiên chỉ được một thời gian thì các đơn vị tỏ ra “đuối sức”. Hiện nay trên công trường có nhiều thiết bị xe máy thi công của các nhà thầu nhưng khí thế làm việc rất uể oải. Đoạn đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc Khu công nghiệp Hòa Hiệp (thuộc tiểu dự án 2) có tổng giá trị xây lắp 315 tỉ đồng, khởi công từ cuối năm 2010 nhưng chưa có hạng mục nào hoàn thành. Nền mặt đường, móng cấp phối đá dăm thi công dang dở; mỗi khi có xe tải chạy qua bụi tung mịt mù hắt cả vào nhà dân trong những ngày nắng, có gió thổi mạnh. Hạng mục cầu vượt kênh rất quan trọng đối với việc đảm bảo đi lại của người dân thông suốt vào mùa mưa bão nhưng lại thực hiện với tiến độ ì ạch. Chỉ có phần thi công đóng các cọc bê tông cốt thép để kè gia cố nền đường đoạn sát biển tiến độ tuy có chậm so với yêu cầu của chủ đầu tư nhưng có thể chấp nhận được. Ở tiểu dự án 3 (đoạn từ bắc Khu công nghiệp Hòa Hiệp đến bắc cầu Đà Nông) không khí làm việc càng ỉu xìu hơn. Công ty TNHH một thành viên Thành An 117 (Binh đoàn 11), nhà thầu đứng đầu liên danh thực hiện dự án mặc dù được Sở Giao thông vận tải liên tục đôn đốc, nhắc nhở nhưng cũng không thể phát huy khí thế tiến công của những người lính đi làm kinh tế, trái lại vẫn thi công với tiến độ “đi đều bước”. Theo Sở Giao thông vận tải, hiện nhà thầu này vẫn còn nợ tiền ứng của chủ đầu tư hơn 10 tỉ đồng nhưng với kiểu thi công “rùa bò” như hiện nay thì trong năm 2012, Công ty TNHH một thành viên Thành An 117 không thể hoàn ứng số tiền nói trên. Trong khi đó, một nhà thầu khác là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 1.5 cũng đang gặp khó khăn về tài chính nên việc thi công chậm hơn so với kế hoạch đề ra. Tuy nhiên nhà thầu này cũng đã cố gắng hoàn thành khu tái định cư phục vụ tiểu dự án 3 để đưa dân vào ở.

Ông Nguyễn Tấn Chân, Phó ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên (Sở Giao thông vận tải) cho biết: theo chỉ đạo của tỉnh, chủ đầu tư đã liên tục đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ nhưng việc thực hiện vẫn chưa thể đáp ứng yêu cầu đề ra. Nguyên nhân là do các nhà thầu tiếp tục khó khăn trong việc vay vốn; các đơn vị được tăng cường tuy có cố gắng nhưng cũng không thể “kéo” được tiến độ toàn dự án. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, đoạn đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông phải được thông tuyến nền đường. UBND tỉnh đã giao cho TP Tuy Hòa và huyện Đông Hòa khẩn trương giải phóng mặt bằng bàn giao cho Sở Giao thông vận tải trong tháng 9 năm nay. Hiện vẫn còn nhiều hộ dân chưa được di dời, giải tỏa trong đó tiểu dự án 2 có 12 trường hợp chưa chịu nhận tiền hỗ trợ.

Ông Lê Hồng Vũ, đại diện Công ty cổ phần Xây lắp điện Tuy Phước (Bình Định) cho biết: Mặc dù đang gặp khó khăn nhưng các nhà thầu vẫn cố gắng duy trì việc thi công. Tiến độ tuy có chậm nhưng chúng tôi sẽ nỗ lực đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư. Trước mắt, Công ty cổ phần Xây lắp điện Tuy Phước sẽ tập trung hoàn thành 120m cuối kè nền đường đoạn gần biển. Hiện đơn vị huy động 70 công nhân cùng nhiều thiết bị thi công để đẩy nhanh tiến độ thực hiện phần việc được giao trước mùa mưa bão.

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek