Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), từ đầu năm đến nay, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường Hàn Quốc đạt khoảng 300 triệu USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 8,2% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.
Ảnh minh họa |
Hiện, Hàn Quốc là nhà nhập khẩu lớn thứ tư của thủy sản Việt Nam; được đánh giá là thị trường rất tiềm năng đối với thủy sản Việt Nam tại thời điểm này.
Các mặt hàng thủy sản xuất khẩu chủ lực sang thị trường này là nhuyễn thể chân đầu, nhuyễn thể hai mảnh vỏ, tôm, mực, bạch tuộc… Bên cạnh các sản phẩm trên, cá ngừ đang là mặt hàng được người tiêu dùng Hàn Quốc ưa chuộng hơn cả.
Chỉ trong bảy tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đã đạt 4.939.816 USD, tăng rất mạnh so cùng kỳ năm ngoái với các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là cá ngừ mắt to và cá ngừ vây vàng tươi, sống và đông lạnh.
Theo đánh giá của các chuyên gia ngành thủy sản, trước những rào cản kỹ thuật ngày càng khắt khe tại các thị trường truyền thống, việc xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc tương đối dễ dàng hơn.
Thêm vào đó, mối quan hệ thương mại giữa hai nước ngày càng được cải thiện, chính phủ Hàn Quốc đang tăng cường hỗ trợ cả về tài chính lẫn thông tin cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam có điều kiện mở rộng thị trường xuất khẩu thủy sản sang nước này. Bên cạnh đó, với cam kết mở cửa thị trường theo Hiệp định AKFTA, thủy sản Việt Nam có nhiều cơ hội hơn tại thị trường Hàn Quốc.
Để chiếm lĩnh thị trường vốn tiềm năng song cũng không ít khó khăn này, các chuyên gia ngành thủy sản khuyến cáo các doanh nghiệp cần tìm hiểu, nắm bắt rõ nhu cầu của thị trường; đặc biệt, cần nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng tính cạnh tranh.
Theo TTXVN