Thứ Bảy, 05/10/2024 18:20 CH
Cầu Đà Rằng cũ cần được sửa chữa
Thứ Ba, 11/09/2012 10:06 SA

Cầu Đà Rằng cũ nằm trên đường Nguyễn Tất Thành, TP Tuy Hòa đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được sửa chữa. Điều này có thể gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

da-rang-1120911.jpg

Mặt cầu Đà Rằng xuống cấp gây mất an toàn giao thông - Ảnh: L.HẢO

Cầu Đà Rằng cũ dài gần 1,2km được xây dựng cách đây hơn 41 năm với kết cấu dầm thép chịu lực, trụ bằng bê tông cốt thép. Cầu này từng giữ kỷ lục suốt một thời gian dài là cây cầu dài nhất miền Trung. Cầu Đà Rằng cũ đã góp phần đắc lực vào phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và tạo mỹ quan cho đô thị Tuy Hòa khi hợp cùng núi Nhạn, tạo nên một bức tranh phong thủy hữu tình cho vùng đất hai bên sông Đà Rằng. Trước đây, khi đường Nguyễn Tất Thành hiện nay còn là quốc lộ 1 đi qua TP Tuy Hòa, mỗi ngày cầu Đà Rằng phải oằn mình hứng chịu những đoàn xe liên tục xuôi Nam, ngược Bắc. Cây cầu đã cũ, được thiết kế chỉ chịu tải trọng 30 tấn, nay phải “cõng” nhiều xe gần 50 tấn, thậm chí 60 tấn nên đã xuống cấp lại càng xuống cấp hơn. Mặc dù được duy tu, sửa chữa hàng năm nhưng với lưu lượng xe qua lại tăng đột biến, mặt bê tông nhựa trên cầu bị bong tróc gần hết; các khe co giãn bằng cao su hư hỏng tạo thành rãnh rất nguy hiểm cho các loại xe khi lưu thông qua đây. Một số vụ tai nạn hoặc va chạm giao thông đã xảy ra trên cầu do mặt cầu xuống cấp, gồ ghề, không êm thuận.

Năm 2010, khi quốc lộ 1 qua đoạn TP Tuy Hòa trở thành đường đô thị, cầu Đà Rằng cũ được Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên bàn giao cho UBND TP Tuy Hòa quản lý, khai thác. Trong năm 2011, địa phương này đầu tư gần 500 triệu đồng thay thế 21 khe co giãn. Tuy nhiên việc sửa chữa chẳng thấm vào đâu so với sự xuống cấp của cầu. Mặt cầu chưa được thảm nhựa tăng cường, hơn 40 khe co giãn chưa được thay thế nên cầu Đà Rằng cũ vẫn là nỗi lo của người dân mỗi khi đi qua đây. Anh Võ Khối, nhà ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa bức xúc bày tỏ: mỗi khi qua những chỗ mặt cầu bị hư, xe máy như muốn nhảy lên, nếu không vững tay lái rất dễ bị té ngã. Tại đây đã có những vụ xe máy va nhau do chạy nhanh, lách tránh những chỗ cầu bị hư. Còn chị Lê Thị Trúc Vân (Đông Hòa) thì cho biêt: cầu Đà Rằng càng ngày càng hư nặng trong khi số lượng các loại xe qua lại không ngừng tăng lên, nhất là vào những dịp lễ tết. Nếu không được đầu tư, sửa chữa lớn, cầu sẽ xuống cấp hơn gây mất an toàn giao thông và mỹ quan cho một công trình từng được nhiều người dân trong tỉnh và du khách nhắc tới.

Theo ông Nguyễn Trọng Thượng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa, cầu Đà Rằng cũ đã hết hạn sử dụng nhưng chưa thể đầu tư xây dựng mới. Sau khi nhận bàn giao từ Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên, UBND TP Tuy Hòa đã cấm các loại xe có tải trọng nặng và xe khách trên 30 chỗ ngồi qua lại nhằm bảo vệ cầu. Địa phương cũng tiến hành thay thế một số khe co giãn nhưng chưa thể thảm lại bê tông nhựa mặt cầu và thay toàn bộ các khe co giãn nên cầu không được êm thuận. Để có thể sửa chữa cầu Đà Rằng, UBND TP Tuy Hòa cần sự hỗ trợ kinh phí của tỉnh vì ngân sách địa phương đầu tư cho công trình này hàng năm không đủ. Trong khi đây là cầu trong đô thị, lưu lượng xe qua lại lớn, có thể gây mất an toàn giao thông.

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Dân tiếp tục chờ di dời
Thứ Ba, 11/09/2012 14:00 CH
Lợi ích nhiều mặt
Thứ Ba, 11/09/2012 11:00 SA
Thí điểm giao, cho thuê rừng
Thứ Ba, 11/09/2012 08:24 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek