Thứ Bảy, 05/10/2024 20:22 CH
Khai thác hải sản xa bờ:
Ngư dân khó hiện đại đội tàu
Thứ Ba, 11/09/2012 07:32 SA

Phú Yên hiện có khoảng 560 tàu cá đánh bắt vùng biển xa, chủ yếu khai thác cá ngừ đại dương. Tuy nhiên, phần lớn tàu có công suất nhỏ, trong khi đó ngư dân gặp khó khăn trong việc hiện đại đội tàu và ngư cụ. 

 

Cangu1120911.jpg

Sản lượng cá ngừ đại dương do ngư dân Phú Yên đánh bắt từ đầu năm đến nay đạt hơn 6.050 tấn (cao hơn sản lượng đánh bắt năm 2011) - Ảnh: A.NGỌC

 

Nghề câu cá ngừ đại dương của ngư dân Phú Yên mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập cho nhiều hộ và làm thay đổi diện mạo các làng biển trong tỉnh. Tuy nhiên, phần lớn tàu có công suất nhỏ, vỏ tàu bằng gỗ nên dụng cụ và hầm chứa cá chưa đạt yêu cầu. Vì vậy, việc cần thiết trước mắt cũng như lâu dài là hiện đại hóa đội tàu, tổ chức lại sản xuất mang tính bền vững và có kiểm soát. Đây cũng là mục tiêu của chiến lược phát triển thủy sản đến năm 2020 của Chính phủ. Thế nhưng, việc làm này đối với ngư dân Phú Yên còn nhiều vướng mắc.

Ông Đặng Tấn Son ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa), chủ tàu cá PY96146TS, cho biết: Để hiện đại hóa trong khâu đánh bắt, tôi đã đóng mới tàu gỗ với công suất 160CV, cải tạo hệ thống hầm bảo quản cá trên tàu để giữ nhiệt tốt hơn, nhưng cũng chỉ là hầm gỗ lót xốp cách nhiệt. Trong khi đó chất lượng đá lạnh chưa bảo đảm, nhất là vào thời điểm chính vụ do nguồn nước làm đá khan hiếm nên chúng tôi không thể chủ động lựa chọn đá lạnh để bảo quản cá. Hiện nhiều ngư dân ở các tỉnh lân cận đã sử dụng hầm chứa cá bằng vật liệu composite, vì vậy Nhà nước nên có chính sách đầu tư cho ngư dân Phú Yên từng bước cải tạo, nâng cấp tàu cá theo hướng hiện đại. Còn ông Đặng Văn Theo ở khu phố 6, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) thì cho biết, vừa rồi gia đình ông quyết định đóng một chiếc tàu cá công suất 260CV và đầu tư hơn 1 tỉ đồng mua ngư cụ. Trong quá trình đóng tàu, gia đình ông khó tiếp cận vốn ngân hàng, vì thủ tục rườm rà, nên đành huy động anh em trong gia đình góp vốn. “Đóng tàu mà đi vay bên ngoài với lãi suất cao thì làm không đủ trả lãi. Rõ ràng vốn là một trong những vướng mắc lớn nhất hiện nay để ngư dân đóng mới tàu cá và mua sắm ngư cụ”, ông Theo nói.

Cangu2120910.jpg

Ngư dân Phú Yên đóng mới tàu công suất lớn để vươn khơi xa, nhưng lại khó tiếp cận vốn các ngân hàng - Ảnh: A.NGỌC

Theo Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở NN-PTNT), trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 7.300 tàu thuyền, trong đó khoảng 550 tàu có công suất từ 90-400CV và khoảng 10 tàu có công suất trên 400CV, chủ yếu phục vụ khai thác cá ngừ đại dương. UBND tỉnh phê duyệt danh sách hơn 600 tàu tham gia đánh bắt vùng biển xa, nhưng đa số tàu của ngư dân Phú Yên có công suất nhỏ, vỏ gỗ nên dụng cụ và hầm chứa cá chưa đạt yêu cầu. Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở NN-PTNT cho biết: Bộ NN-PT­NT đã thống nhất chủ trương tổ chức lại sản xuất cá ngừ đại dương ở ba tỉnh Phú Yên, Bình Định và Khánh Hòa. Theo đó, bộ yêu cầu ba tỉnh này phối hợp với Tổng cục Thủy sản xây dựng đề án thí điểm hiện đại hóa tàu cá; đồng thời tham mưu, đề xuất phương án và các mô hình khai thác phù hợp, xác định nhu cầu, khả năng phát triển đội tàu, số chủ tàu đủ điều kiện tham gia dự án thí điểm hiện đại hóa tàu khai thác và dịch vụ hậu cần nghề cá của địa phương để triển khai sau khi đề án được phê duyệt.

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek