Thứ Ba, 01/10/2024 20:37 CH
Từ 1/1/2007: Nhà máy thủy điện Sông Hinh - Vĩnh Sơn tham gia thị trường phát điện cạnh tranh
Thứ Hai, 25/12/2006 14:14 CH

Nhà máy thủy điện Sông Hinh- Vĩnh Sơn là một trong những nhà máy điện đầu tiên của Tổng Công ty Điện lực Việt Nam tham gia thí điểm thị trường phát điện cạnh tranh chính thức được vận hành từ 1/1/2007.

 

061225-thuy-dien.jpg

Nhà máy thủy điện Sông Hinh tham gia phát điện cạnh tranh từ ngày 1/1/2007

Mục tiêu chính của thị trường điện cạnh tranh là nhằm tối ưu hóa hoạt động nhằm tối ưu hóa hoạt động sản xuất điện, giảm giá thành điện năng, từng bước hình thành và phát triển các cấp độ thị trường điện lực tại Việt Nam (từ thị trường phát điện cạnh tranh đến thị trường bán buôn điện cạnh tranh và thị trường bán lẻ điện cạnh tranh). Dự kiến các nhà máy điện sẽ chia thành hai nhóm. Nhóm trực tiếp tham gia thị trường điện là các công ty phát điện do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)  nắm giữ 100% vốn hoặc nắm giữ cổ phần chi phối gồm: các Nhà máy điện Phả Lại, Uông Bí, Ninh Bình, Thác Bà, Bà Rịa, Thác Mơ, Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi, Sông Hinh - Vĩnh Sơn. Nhóm thứ hai là nhóm gián tiếp tham gia thị trường điện gồm các nhà máy điện độc lập (IPP), các nhà máy thuỷ điện đa mục tiêu, cụm các Nhà máy điện Phú Mỹ…

 

Các nhà máy trực tiếp tham gia thị trường sẽ chào bán toàn bộ điện năng sẵn sàng trên thị trường giao ngay (trước mắt là thị trường ngày hôm sau) theo đúng quy định. Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0) là cơ quan vận hành hệ thống và điều hành giao dịch thị trường. A0 chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh hệ thống, định kỳ thông báo các thông tin liên quan đến cân bằng cung cầu ngắn hạn, trung hạn hệ thống thông qua chương trình đánh giá an ninh hệ thống. Công ty Mua bán điện và các công ty phát điện lập kế hoạch mua bán điện qua hợp đồng dài hạn.

 

Các nhà máy được thanh toán theo qui định, trong đó gồm phần thanh toán theo giá hợp đồng và phần thanh toán theo giá thị trường ngày tới. Giá hợp đồng là giá điện trong hợp đồng mua bán điện ký kết giữa Tổng công ty với từng công ty phát điện. Giá thị trường là giá biên của hệ thống. Giá thị trường chỉ xét đến tổn thất và ràng buộc lưới điện 500kV và không xét đến ảnh hưởng của ràng buộc truyền tải trong từng vùng miền. Để phòng tránh rủi ro, theo qui định thị trường, Hội đồng quản trị EVN sẽ định kỳ xem xét và quyết định giá trần của thị trường.

 

LẠC NAM (theo VNEconomy và VNN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek