Thứ Hai, 30/09/2024 00:40 SA
Chuyển kiều hối cuối năm: Ngân hàng và doanh nghiệp tư nhân đua nhau khuyến mãi
Chủ Nhật, 24/12/2006 14:07 CH

Cuối năm là thời điểm lượng kiều hối được chuyển về nước nhiều nhất và cũng là thời điểm “ăn nên làm ra” của dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union. Để hút khách hàng về mình, hiện các doanh nghiệp kinh doanh loại dịch vụ này đang tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

 

Hiện nay ở Phú Yên, ngoài bốn NHTM cùng tham gia dịch vụ chi trả kiều hối quốc tế Western Union về nước là Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín, Ngân hàng Công Thương (NHCT), ngân hàng Đầu tư – phát triển (NHĐT – PT) và ngân hàng  Nông nghiệp – Phát triển nông thôn (NHNo – PTNT) với doanh thu khoảng 200.000 USD/tháng thì có sự “góp mặt” của gần 10 doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng ở khu vực TP Tuy Hoà. Ông Huỳnh Hữu Phương, Trưởng phòng Kinh doanh Ngoại tệ và thanh toán quốc tế NHNo – PTNT Phú Yên, cho biết: “Chi nhánh ký hợp đồng chuyển kiều hối trực tiếp với Công ty Tài chính Western Union thì lượng kiều hối chuyển qua hệ thống của chi nhánh đạt từ 60 – 80.000 USD/tháng. Đặc biệt vào những tháng giáp Tết Nguyên đán, lượng kiều hối chuyển về tăng lên 2 – 4 lần so với ngày thường. Ngoài cung cấp dịch vụ Western Union, NHNo – PTNT Phú Yên còn triển khai dịch vụ thanh toán qua mạng Swift quốc tế với chi phí thấp hơn rất nhiều lần so với các loại dịch vụ chuyển tiền khác”.

 

061224-kieu-hoi.jpg

Lượng kiều hối chuyển về nước qua các ngân hàng đang tăng nhanh - Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN

 

Với mạng lưới chi trả mở rộng hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh; bảo đảm an toàn, nhanh chóng và tiện lợi bằng các hình thức chi trả linh hoạt, hiện dịch vụ Western Union đang là sự lựa chọn số một của nhiều khách hàng Phú Yên. Để  thu hút lượng kiều hối thông qua mạng lưới thanh toán của mình, hiện cả bốn NHTM trên đang tung ra các chương trình khuyến mại lớn với mức quà tặng khá hấp dẫn. Đơn cử như NHCT và NHNo – PTNT đang áp dụng ba hình thức khuyến mại gồm: Chương trình cộng điểm, quà tặng thường xuyên và quà tặng nhân dịp tết Đinh Hợi. Theo đó, khi khách hàng nhận kiều hối của người thân từ nước ngoài chuyển về thông qua mạng thanh toán Western Union sẽ được tặng nhiều món quà có giá trị từ  5.000 đồng đến 500.000 đồng cho một lần nhận tiền. Ông Trần Kim Hiếu, Phó Giám đốc chi nhánh NHCT Phú Yên, cho biết: Khi muốn chuyển tiền về nước, khách hàng chỉ cần đến bất kỳ NH gần nhất ở nước sở tại và yêu cầu chuyển tiền về cho người thân thông qua mạng lưới Western Union của NHCT Việt Nam. Ngay khi nhận được thông báo chuyển tiền cho khách hàng có hộ khẩu ở Phú Yên, chi nhánh sẽ lập tức chuyển toàn bộ số tiền vào tài khoản của người nhận (nếu khách hàng có yêu cầu). Thời gian chuyển và nhận tiền chỉ mất vài phút. Người nhận có thể nhận tiền bằng ngoại tệ gửi (USD, EUR…) hoặc bằng VND. Nếu người nhận không có tài khoản tại NHCT, khi nhận tiền chỉ cần xuất trình giấy CMND.

 

Tuy nhiên, theo nhận định của các NHTM hiện loại dịch vụ này không còn là “mảnh đất” độc canh của NH mà đang có sự cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng ở TP Tuy Hoà. Với thủ tục chi trả đơn giản và linh hoạt hơn, các doanh nghiệp này đang thu hút một lượng kiều hối khá lớn chuyển về nước. Một chủ tiệm kinh doanh vàng trên đường Trần Hưng Đạo tiết lộ: Để có khách hàng “ruột” thường xuyên giao dịch với doanh nghiệp nhiều khi phải bỏ công đi “săn” các gia đình có người thân ở nước ngoài và lập thành danh sách để có chính sách ưu đãi cụ thể. Có như vậy mới “cùng sống” với các NH được. Đây cũng chính là điều mà các NHTM chưa thể làm được. Theo đánh giá của nhiều người làm NH, lượng kiều hối quốc tế thông qua dịch vụ chuyển tiền Western Union tại các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng hiện chiếm khoảng 35% tổng lượng kiều hối chuyển về Phú Yên. Điều này cũng có nghĩa là các NHTM Phú Yên đang đứng trước một cuộc cạnh tranh mới về cung cấp các dịch vụ tiện ích NH với các doanh nghiệp tư nhân khác. 

 

Việc áp dụng công nghệ chuyển tiền điện tử hiện đại đã dẫn đến một cuộc “chạy đua” mới không chỉ giữa các NHTM mà còn có cả các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, điều này đang đem lại cho khách hàng ngày càng nhiều sự tiện ích hơn trong giao dịch thanh toán tiền tệ.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek