Chủ Nhật, 06/10/2024 13:34 CH
Những xu hướng du lịch hút giới trẻ
Chủ Nhật, 02/09/2012 09:00 SA

Theo các hãng lữ hành và những người trong ngành du lịch, hiện có 3 xu hướng du lịch thu hút giới trẻ là: du lịch bụi, du lịch thiện nguyện và du lịch team building.

 

team120902.jpg

Các thành viên tham gia trò chơi trong tour team buiding - Ảnh: C.T.V

Trước ngày Quốc khánh (2/9), trên facebook tràn ngập lời mời gọi, những chương trình của các bạn trẻ chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ. Hầu hết các bạn trẻ đều lên phương án du lịch tiết kiệm, bằng cách tự tổ chức những chuyến dã ngoại. Nguyễn Văn Hưng, sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, hào hứng nói: “Kỳ nghỉ lễ này tương đối dài, nhóm bọn em tổ chức về nhà người bạn ở Sông Hinh. Nghe nói ở đó có nhiều điểm dã ngoại mang dáng dấp Tây Nguyên đại ngàn rất thú vị”. Nhiều bạn trẻ đang học tập, công tác ở xa về thăm quê, ngoài việc thăm người thân thường tập hợp bạn bè tổ chức chuyến du lịch dã ngoại ở ngay quê mình.

 

Một loại hình du lịch tiết kiệm khác nhưng mang nhiều ý nghĩa xã hội đó là du lịch thiện nguyện. Hiện tại, Phú Yên có khá nhiều CLB, đội, nhóm cùng sở thích này như: CLB Tình nguyện Phú Yên Star, CLB Nhiếp ảnh Sông Ba, CLB Ngàn hạc giấy, CLB đạp xe vì môi trường Phú Yên, CLB Văn hóa thanh niên, CLB Hành trình xanh… Mỗi chuyến sinh hoạt của các CLB này vừa là hoạt động thiện nguyện, vừa kết hợp với du lịch. Qua những chuyến đi, mỗi thành viên có thể tự khám phá nét đẹp quê hương, vừa có cơ hội thể hiện kỹ năng sống và hoạt động xã hội. Chị Đào Bảo Minh, Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên nói: “Với tư cách là thủ lĩnh thanh niên, tôi rất ủng hộ loại hình du lịch này. Nó phù hợp với chất trẻ của thanh niên, xông xáo, tình nguyện vì cộng đồng, hơn nữa cách du lịch này vừa tiết kiệm lại được một công đôi việc”. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở VH-TT-DL), các dịp lễ, tết, những kỳ nghỉ cuối tuần ở các điểm danh thắng trong tỉnh có rất nhiều bạn trẻ tự tổ chức những tour dã ngoại mà không cần đến các đơn vị lữ hành.

 

Một loại hình du lịch nữa trở thành xu hướng của giới trẻ, nhất là giới trẻ ở các công ty, đơn vị là du lịch team building. Team building có thể hiểu một cách đơn giản là xây dựng các hoạt động dựa trên việc thành lập đội, nhóm.

 

Làm việc theo nhóm là một nhu cầu được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực. Công việc ngày càng được chia nhỏ cho từng nhóm thực hiện. Team building là một cách mô phỏng lại nguyên lý này qua các trò chơi. Chính vì thế, gần đây các doanh nghiệp du lịch lữ hành trong nước đều thiết kế các tour chuyên biệt team building. Đối tượng mà tour này hướng đến là các công ty, đơn vị. Công ty Du thuyền Bhaya và Goodwill đã phát triển gói sản phẩm mới - hành trình “Truy tìm kho báu nhà vua” trên vịnh Hạ Long với gói kết hợp sản phẩm team building chuyên nghiệp và nghỉ dưỡng trên du thuyền Bhaya. Đại diện của công ty này cho biết, tour này là sự kết hợp giữa nghỉ dưỡng và các hoạt động tập thể, thông qua những trò chơi giúp các thành viên thống nhất mục tiêu với từng cá nhân trong nhóm; biết cách suy nghĩ giải quyết công việc một cách độc lập; đề cao tinh thần hợp tác và thỏa sức sáng tạo. Ông Nguyễn Quốc Phương, Giám đốc Công ty Du lịch Phương Nam (TP Hồ Chí Minh), thành viên Ban điều hành diễn đàn du lịch VTF, cho biết: “Du lịch team building đang là xu hướng dành cho các bạn trẻ ở các công ty, đơn vị. Lợi ích của team building là rất lớn. Đối với cá nhân thì đó là một quá trình trải nghiệm thú vị có sự kết hợp giữa công việc, vui chơi giải trí và nghĩ dưỡng. Đối với doanh nghiệp, các hoạt động này giúp họ trở nên “khỏe mạnh”.

 

Ở Phú Yên, một dạng team building sơ khai được áp dụng trong các buổi sinh hoạt tập thể, hội trại của thanh niên chứ chưa trở thành những tour du lịch chuyên biệt. Lê Hoàng Thanh Tùng, Giám đốc Tuy Hòa Tourist cho biết, công ty của anh đang xây dựng chương trình tour team building để hướng đến đối tượng khách là các công ty, đơn vị trong các kỳ nghỉ hàng năm.

 

Team building được ví như một liều thuốc tinh thần, giúp người tham gia vừa có được những phút giây thư giãn vừa trải nghiệm công việc thực tiễn. Những kết quả mà team building có thể mang lại là:

 

- Xây dựng một môi trường vui vẻ trong một khoảng thời gian ngắn để có thể kéo mọi người gần nhau hơn, tạo ra được những khoảnh khắc mà mọi người đều nhớ đến và qua đó trở nên gần gũi nhau hơn.

 

- Truyền một thông điệp quan trọng của công ty đến từng nhóm nhân viên và từng cá nhân.

- Đánh giá tính cách của một nhóm người.

 

- Xây dựng hình ảnh chung về tính cách của một nhóm hoặc một phòng ban, thậm chí là của một công ty.

 

- Thay đổi trạng thái tâm lý của tập thể. Xây dựng tính cách, thường là tốt hơn, cho tổng thể.

 

(vietnamteambuilding.com)

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek