Chủ Nhật, 06/10/2024 13:23 CH
Kè chống xói lở hạ lưu sông Tam Giang:
Điểm nhấn cho đô thị Sông Cầu
Thứ Bảy, 01/09/2012 11:00 SA

Sau gần 3 năm thi công, đến nay Kè chống xói lở hạ lưu sông Tam Giang (TX Sông Cầu) đã cơ bản hoàn thành, tạo nên diện mạo mới cho đô thị này.

 

tam-giang120901.jpg

Tuyến kè Tam Giang hoàn thành mở ra hướng phát triển khu đô thị mới dọc tuyến kè này - Ảnh: T.HƯƠNG

CUỘC SỐNG MỚI NƠI XUNG YẾU

 

Cụ Phạm Kỳ Linh có nhà cạnh tuyến kè chống xói lở hạ lưu sông Tam Giang xúc động nói: “Tôi không nghĩ đến việc một ngày đoạn Tam Giang này được khoác lên mình chiếc áo mỹ lệ, trang hoàng như hôm nay. Trước kia, nơi đây toàn là tre và dứa do người dân trồng để giữ đất, giữ làng sau những trận lũ”. Còn bà Võ Thị Phương vợ ông Linh thì nói: “Có năm do chủ quan, bám trụ lại, nước ngập hơn nửa nhà, không chạy kịp sợ lắm. Vì vậy sau đó cứ đến mùa nước lũ, chúng tôi thấp thỏm theo dõi con nước để kịp chuyển đồ đạc lên cao và cả nhà lo chạy lụt. Còn nay thì yên tâm rồi, có kè, có đường, cuộc sống của chúng tôi ổn định hơn nhiều”.

 

Theo ông Lê Đông Quân, Chủ tịch UBND phường Xuân Phú (TX Sông Cầu), dọc theo đoạn Tam Giang có khoảng 200 hộ dân sinh sống, hàng năm, khi mùa mưa lũ đến, khu vực này trở thành điểm xung yếu nhất của địa phương, khu dân cư này trũng thấp nên thường xuyên bị nước lũ cô lập... Vì vậy, ước mơ từ bao đời nay của bà con và chính quyền địa phương là có được tuyến kè bảo vệ để hạn chế thiệt hại mỗi khi mùa mưa về nay đã thành hiện thực.

 

Năm 2010 dự án Kè chống xói lở hạ lưu sông Tam Giang được khởi công, do Ban quản lý Dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí 161 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tổng chiều dài hai bờ nam và bắc của tuyến kè khoảng 4,4km, xuất phát từ đập Đá Vải đấu nối với tuyến đường Tam Giang - Mỹ Hải, dẫn về cảng cá Dân Phước. Đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành, tạo nên bộ mặt mới cho đô thị Sông Cầu và mang lại niềm vui cho người dân. Bà Lê Thị Cúc sống cạnh tuyến kè Tam Giang bộc bạch: Trước đây, khi tuyến kè chưa được xây dựng, khu vực này như một làng quê heo hút, đêm xuống nhà nào cũng đóng cửa im ỉm, ngoài đường thì tối tăm. Nay thì khác rồi, đêm xuống ánh đèn đường chiếu sáng, người già, trẻ nhỏ vui đùa bên bờ kè.

 

TẠO DIỆN MẠO MỚI CHO ĐÔ THỊ

 

Phục vụ cho xây dựng công trình Kè chống xói lở hạ lưu sông Tam Giang, 26 hộ dân sống dọc hai bên bờ Tam Giang phải di dời đến khu tái định cư mới được xây dựng ngay bên tuyến kè này. Khu tái định cư rộng 6.500m2. Tất cả các hộ dân chuyển đến khu tái định cư đã xây dựng nhà ở kiên cố, các dịch vụ phục vụ đời sống từng bước hình thành, đáp ứng nhu cầu cuộc sống hàng ngày của người dân, tạo nên diện mạo mới cho phường Xuân Phú.

 

Song song với đầu tư xây dựng tuyến kè, hệ thống đường giao thông cũng được đầu tư với tổng chiều dài 4,4km bằng kết cấu bê tông, đấu nối với nhiều tuyến giao thông nội vùng, giải quyết tình trạng cô lập giao thông trong mùa mưa lũ của hai khu phố Long Bình và Long Phước.

 

Theo UBND TX Sông Cầu, từ khi dự án Kè Tam Giang khởi công, TX Sông Cầu đã hoạch định trước về việc phát triển khu đô thị mới dọc hai phía bờ nam - bắc của tuyến kè, tạo điểm nhấn trong quy hoạch phát triển đô thị chung của thị xã. Ông Phạm Kiên, Chủ tịch UBND TX Sông Cầu cho biết: Tuyến kè Tam Giang được xây dựng đã giải quyết căn cơ tình hình sạt lở hai bên bờ sông, bảo vệ hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, ổn định sinh kế cho người dân sống trong khu vực; kết nối giao thông toàn vùng. Đặc biệt, tuyến kè chính là điểm nhấn trong quy hoạch phát triển khu đô thị mới dọc dòng Tam Giang của TX Sông Cầu.

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek