Thứ Hai, 07/10/2024 09:23 SA
Thu phí tại chợ Hòa Đa, xã An Mỹ:
Tiểu thương bức xúc
Thứ Tư, 22/08/2012 07:31 SA

Tiểu thương đang kinh doanh ở chợ Hòa Đa (xã An Mỹ, Tuy An) rất bức xúc vì xã lạm thu trong việc thu phí xây dựng và quản lý chợ, không đúng theo Nghị quyết 39/2011/NQ- HĐND tỉnh và hướng dẫn của UBND huyện Tuy An.

 

cho-Hoa-Da120822.jpg

Mặc dù gian hàng tạm bợ nhưng tiểu thương này phải đóng cả phí xây dựng chợ - Ảnh: N.XUÂN

Chợ Hòa Đa là chợ loại 3 ở khu vực nông thôn, hiện có 2 khu lều cố định (lều A và lều B), các khu vực còn lại chỉ có những tấm bê tông được dựng tạm với một dàn mái che. Chợ được xây dựng cách đây hơn 20 năm, chưa có điểm giữ xe, chưa có nhà vệ sinh. Thời điểm chợ đông, người đi chợ dựng xe khắp nơi, ảnh hưởng đến việc buôn bán của các hộ kinh doanh trong lều; việc giữ trật tự và an toàn cho người và xe tại chợ cũng không được đảm bảo. Thế nhưng xã lại thu phí xây dựng và quản lý chợ cao khiến các tiểu thương bất bình, gửi đơn khiếu nại.

Bà Nguyễn Thị Mạo, bán hàng quần áo tại lều A bức xúc bày tỏ: Trước kia, mỗi năm xã chỉ thu của chúng tôi 100.000 đồng tiền thuê mặt bằng, sau đó tăng lên 3.000 đồng/m2/tháng. Như vậy, chúng tôi đóng hơn 430.000 đồng/năm cho mỗi gian hàng rộng khoảng 12m2. Đầu tháng 6 năm nay, ban quản lý chợ thông báo tăng phí mặt bằng lên 5.000 đồng/m2 và thu thêm phí quản lý chợ 5.000 đồng/m2. Tính ra, mỗi năm tiểu thương phải đóng khoảng 1,5 triệu đồng phí mặt bằng và quản lý. Tiểu thương chúng tôi buôn bán ở chợ quê, lời lãi chẳng bao nhiêu nhưng với các khoản phí như vậy là quá nhiều. Còn bà T. T. H giãi bày: Tôi bán hàng rau tươi tại khu vực tạm chỉ có một tấm bê tông lót ngồi và bạt che nắng tạm bợ nhưng ban quản lý chợ cũng thu đến 8.000 đồng/m2/tháng tiền xây dựng và quản lý chợ. Mỗi tháng, tôi phải đóng 32.000 đồng phí các loại. Hàng chúng tôi chỉ bán được một buổi, lại không được xây dựng kiên cố thì thu phí xây dựng chợ như vậy liệu có hợp lý không?

Cuối năm 2011, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 39 quy định rất cụ thể mức thu các loại phí, trong đó có phí chợ. Ngày 30/5/2012, UBND huyện Tuy An cũng có thông báo về mức thu phí chợ trên địa bàn huyện với 4 mức thu phí. Như đối với chợ loại 3 như chợ Hòa Đa, vị trí kinh doanh số 1 (mặt bằng đã được đầu tư xây dựng, có vị trí kinh doanh thuận lợi nhất) thu 5.000 đồng/m2/tháng phí xây dựng chợ và 5.000 đồng/m2/tháng phí quản lý chợ; vị trí 2 (mặt bằng đã được đầu tư xây dựng có vị trí kinh doanh ít thuận lợi hơn vị trí 1) thu 4.000 đồng/m2/tháng phí xây dựng chợ và 4.000 đồng/m2/tháng phí quản lý chợ; vị trí 3 (mặt bằng chưa được đầu tư xây dựng nhưng có vị trí kinh doanh thuận lợi) thu 4.000 đồng/m2/tháng phí quản lý chợ; vị trí 4 (mặt bằng chưa được đầu tư xây dựng nhưng có vị trí kinh doanh ít thuận lợi hơn vị trí 3) thu 3.000 đồng/m2/tháng phí quản lý chợ. Như vậy, theo quy định này, người kinh doanh ở vị trí 3 và vị trí 4 không phải đóng phí xây dựng chợ. Thế nhưng, ngày 11/6/2012, UBND xã An Mỹ ban hành thông báo quy định mức thu phí chợ trên địa bàn xã, chỉ còn hai mức vị trí 1 và vị trí 2 mà phớt lờ vị trí 3 và vị trí 4. Như vậy, những tiểu thương kinh doanh ở các vị trí tạm bợ cũng bị thu các loại phí ngang bằng với các hộ khác ở những vị trí được đầu tư kiên cố. Phải chăng xã An Mỹ cố tình “lách” quy định để tận thu phí?

Cùng với những bất hợp lý trong thu phí, bà con tiểu thương cũng phàn nàn về trách nhiệm của ban quản lý chợ: “Từ khi được xây dựng đến nay, chợ chưa một lần được tu sửa, chỉnh trang; sau mỗi lần mưa bão lớn, một số gian hàng bị tốc mái, tiểu thương phải bỏ tiền tự khắc phục; muốn bắt điện, các chủ hàng cũng phải tự thuê người làm. Ban quản lý chợ chỉ có nhiệm vụ đi thu tiền vào buổi sáng, còn khi tiểu thương chúng tôi cần thì chẳng thấy đâu”, bà Nguyễn Thị Lan, một tiểu thương ở chợ Hòa Đa cho biết như vậy.

Trong khi đó, ông Đoàn Ngọc Vinh, Chủ tịch UBND xã An Mỹ khẳng định: Chúng tôi thu các loại phí như trên là đúng với quy định của HĐND tỉnh?! Với mức thu đang được áp dụng, mỗi tháng xã sẽ thu được khoảng trên 3,3 triệu đồng tiền phí chợ. Số tiền này xã sẽ dùng để trả tiền quản lý chợ. Sắp tới, UBND xã An Mỹ sẽ củng cố lại ban quản lý chợ và nâng cao trách nhiệm của ban này. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ thành lập một ban quản lý chợ của xã (do một số cán bộ tại xã kiêm nhiệm) để chuyên giải quyết những thắc mắc của các tiểu thương. Số tiền thu phí quản lý chợ sẽ được chi cho những người có trách nhiệm trong 2 ban này.

Ông Vinh cũng thừa nhận, UBND xã An Mỹ cũng đã nhận được phản ánh của một số tiểu thương yêu cầu xem xét lại việc thu phí tại chợ Hòa Đa nhưng cho rằng nếu giảm phí, xã sẽ không đủ tiền chi phí cho các ban quản lý chợ hoạt động và UBND xã cũng đã ra thông báo nếu hộ kinh doanh nào không chấp nhận mức phí này, chúng tôi sẽ yêu cầu tháo dỡ, trả lại mặt bằng cho UBND xã để cho người khác thuê (?!).

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek