Thứ Hai, 07/10/2024 09:14 SA
Hợp tác xã nông nghiệp Nam An Ninh (Tuy An):
Duy trì hoạt động trong khó khăn
Thứ Ba, 21/08/2012 10:05 SA

Hoạt động của HTX NN Nam An Ninh (xã An Ninh Đông, Tuy An) đang gặp rất nhiều khó khăn. Nguồn thu chủ yếu từ phí của xã viên nhưng chẳng được bao nhiêu, trong khi HTX không thể triển khai thêm dịch vụ để tăng thêm nguồn thu.

 

nam-an-ninh120821.jpg

Sân phơi lởm chởm gạch, trụ sở cũ kỹ của HTX NN Nam An Ninh - Ảnh: H.HOÀNG

HTX NN Nam An Ninh có hơn 276ha đất sản xuất nhưng chỉ 43ha đất trồng lúa hai vụ, 11ha đất trồng lúa một vụ, còn lại là đất cát... Để cây trồng phát triển, đất cần phải được cải tạo, bổ sung một lượng lớn phân bón sau mỗi mùa vụ nhưng do nguồn vốn ít, HTX không thể trữ phân bón, trong khi đời sống xã viên cũng còn khó khăn, không tập trung đầu tư cho sản xuất nên sản lượng lúa hằng năm không cao, năng suất lúa vụ đông xuân 2011- 2012 chỉ đạt 30 tạ/ha. Hằng năm, đảm bảo nguồn nước tưới luôn là vấn đề “đau đầu” của Ban quản trị HTX. Hiện nhiều diện tích lúa một vụ của HTX dù được hưởng nước tưới của đập Gò Da và Hà Yến (xã An Thạch) nhưng vẫn không đủ. Trước tình hình đó, Ban quản trị HTX đã xin thêm nước từ đầm Ông Kinh để cung cấp cho 23ha nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Ông Nguyễn Văn Phi ở thôn Phú Sơn, xã An Ninh Đông cho biết: Hơn 2 sào lúa vụ hè thu của gia đình đang bị khô hạn hơn một tháng rưỡi nay, ruộng lúa của nhiều gia đình khác trong thôn cũng lâm vào tình trạng tương tự. Mặc dù chúng tôi đã báo cáo cho HTX nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục được. Theo ông Nguyễn Ngọc Tiển, Bí thư Đảng ủy xã An Ninh Đông, để hạn chế tình trạng thiếu nước tưới xảy ra hằng năm, chính quyền xã đã kiến nghị UBND huyện đề xuất xin thêm nước tưới từ xã An Thạch. UBND huyện Tuy An giao quyền quyết định cho hai xã nhưng đến nay đề nghị đó vẫn chưa được xã An Thạch đồng ý. Do vậy, tình trạng thiếu nước vẫn xảy ra thường xuyên, gây rất nhiều khó khăn cho việc sản xuất của xã viên HTX NN Nam An Ninh.

 

Năm 2007, thông qua đại hội xã viên, Ban quản trị HTX thống nhất mở thêm nhiều dịch vụ mới để tạo nguồn thu. Đề án mở kho xăng ở thôn Phú Sơn đã được UBND xã An Ninh Đông thống nhất phê duyệt nhưng do còn một vài thiếu sót về thủ tục nên không được UBND huyện Tuy An phê duyệt. Đến nay đề án kho xăng đã được ngành chức năng của huyện giao cho một doanh nghiệp thực hiện. Hiện tại nguồn thu chủ yếu của HTX là thu phí của xã viên. Do sản xuất không thuận lợi, thu nhập không đủ chi tiêu trong gia đình, xã viên chẳng mặn mà đóng phí. HTX thu phí từ xã viên chỉ đạt 65%, số còn lại đã chuyển thành nợ khó đòi. Với tổng nguồn thu chưa đến 20 triệu đồng/ năm nên tiền lương của 7 cán bộ HTX thường xuyên bị “cúp”. Ông Võ Ngọc Trận, Chủ nhiệm HTX NN Nam An Ninh cho biết: "Những năm trước, chúng tôi còn nhận được 200.000 đồng/tháng. Do không thu được quỹ, nhiều tháng nay, chúng tôi không nhận được đồng nào". Tiền lương vừa thấp, vừa thiếu, nhiều cán bộ HTX xin nghỉ việc. Do thiếu vốn và không tiếp cận được nguồn vay ưu đãi nên cơ sở vật chất của HTX không được nâng cấp, đầu tư kịp thời. Trụ sở dột nát, sân kho tồi tàn nhưng không có kinh phí để sửa chữa; phương tiện làm việc chưa được trang bị.

 

Trong cảnh thiếu trước hụt sau, HTX NN Nam An Ninh đang trông chờ vào sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ngành, các cơ quan chức năng để sớm mở rộng quy mô hoạt động, đem lại nguồn thu ổn định cho HTX, góp phần hỗ trợ hiệu quả cho kinh tế hộ xã viên.

 

V.PHÊ - H.HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek