Thứ Bảy, 05/10/2024 22:24 CH
Niềm vui nước sạch về buôn
Thứ Bảy, 18/08/2012 14:05 CH

Xã Phú Mỡ có 660 hộ dân, hơn 3.000 người, tập trung chủ yếu các thôn Phú Lợi, Phú Giang và Phú Tiến. Ngoài các công trình nước đã được đầu tư trước đây, xã vừa đưa vào sử dụng công trình nước sinh hoạt tập trung tại thôn Phú Lợi, kinh phí 2,9 tỉ đồng, công suất gần 61m3/ngày, qua 92 trụ vòi và đồng hồ, cung cấp nước tận nhà cho 89 hộ dân, góp phần nâng tỉ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch lên 60%. Ông So Bếp, Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ phấn khởi cho biết: “Phú Lợi là thôn khó khăn nhất của xã, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số Ba Na. Trước đây, người dân chủ yếu dùng nước trực tiếp từ con sông Bà Đài, không đảm bảo hợp vệ sinh. Nay được Nhà đầu tư công trình nước cung cấp nước, bà con rất phấn khởi”.

 

n1120818.jpg

Người dân thôn Phú Lợi, xã Phú Mỡ vui mừng khi nước sạch về tận nhà - Ảnh: P.NAM

 

Theo người dân địa phương, vào mùa mưa lũ, nước sông Bà Đài chuyển màu đỏ đục. Do không đủ điều kiện đào giếng nên nhiều gia đình phải dùng nước sông ô nhiễm dẫn đến bệnh tật. Một số ít hộ đào được giếng nhưng không đủ nước dùng trong mùa khô hạn. Chị Mó Ruồi ở thôn Phú Lợi tâm sự: “Nhà tôi cách sông Bà Đài khoảng 50m, hàng ngày phải đi lấy nước từ 3 đến 4 lần. Biết nước bị ô nhiễm, nhưng cũng phải dùng vì không còn cách nào khác. Giờ có nước sạch, bà con mừng lắm”. Còn già làng Ma Nghĩa thì bộc bạch: “Đảng và Nhà nước quan tâm, dành sự ưu ái đặc biệt cho người dân, không khác gì gánh nước về tận nhà cho người dân. Giấc mơ bấy lâu nay giờ đã thành hiện thực”.

 

Về xã Phú Mỡ những ngày nắng nóng cuối hè, không khí buôn làng trở nên rộn rã. Niềm hân hoan hiện rõ trên nét mặt mỗi người. Trước sân mỗi nhà đều có vòi nước sạch, lũ trẻ nô đùa tắm rửa thỏa thích. Chị O Đoàn cho hay: “Nhà có 5 người, con còn nhỏ nên sử dụng nước khá nhiều. Từ khi có nước sạch, dùng thoải mái mà không sợ bệnh tật, thay vì phải đi hàng cây số gánh nước sông ô nhiễm như trước kia”. Chia sẻ niềm vui cùng bà con, ông So Bếp, Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ phấn khởi nói: “Bà con thôn Phú Lợi nay đã có nước sạch sinh hoạt hằng ngày, đây là niềm hạnh phúc lớn. Ông Phạm Trung Chánh, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân cho biết thêm, công trình nước sinh hoạt tập trung thôn Phú Lợi có khả năng đáp ứng nhu cầu sử dụng nước khi dân số phát triển sau 15 năm. Để công trình phát huy hết tác dụng, điều quan trọng nhất là địa phương phải có phương án quản lý, vận hành và bảo vệ hiệu quả. Người dân phải có ý thức, tránh nhiệm giữ gìn tài sản của Nhà nước. Từng hộ gia đình phải có chum, bể chứa nước dự trữ, hạn chế sử dụng nước trực tiếp từ vòi xả để tránh hư hỏng…”

 

K.ANH-M.DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek