Chủ Nhật, 06/10/2024 00:45 SA
Dự án định canh định cư xã Ea Bar (Sông Hinh):
Chưa hoàn chỉnh vì thiếu vốn
Thứ Bảy, 18/08/2012 11:07 SA

Đến nay, khu định canh định cư (ĐCĐC) xã Ea Bar có 70 hộ dân đến xây dựng nhà ở, sinh sống ổn định. Tuy nhiên, hiện khu ĐCĐC này vẫn chưa được đầu tư hoàn chỉnh vì thiếu vốn.

 

e-ba120818.jpg

Khu ĐCĐC xã Ea Bar đang được triển khai xây dựng - Ảnh: T.TIÊN

 

Được đầu tư xây dựng từ cuối năm 2009 với mục đích bố trí chỗ ở, ổn định cuộc sống cho 150 hộ dân thuộc các buôn Thứ, Quen, Chung, Trinh của xã Ea Bar. Dự án được phê duyệt với tổng kinh phí đầu tư trên 4,3 tỉ đồng, trong đó có hơn 2,6 tỉ đồng để hỗ trợ trực tiếp cho các hộ dân ĐCĐC di dời, xây dựng nhà ở. Số còn lại được đầu tư cho các hạng mục bồi thường, giải phóng, san lấp mặt bằng rộng 24ha, đầu tư xây dựng 4km đường giao thông nội vùng, 4km đường dây điện 0,2kv và trạm biến áp 15kvA, 2 phòng học mẫu giáo, 1 nhà sinh hoạt cộng đồng và 40 giếng nước sinh hoạt. Sau 2 năm triển khai thực hiện, đến nay dự án ĐCĐC xã Ea Bar đã hoàn thành công tác giải phóng, san lấp mặt bằng, bố trí đất ở cho 90 hộ dân thuộc buôn Thứ, Quen, Trinh, đầu tư lưới điện, nước sinh hoạt và hiện đang triển khai thi công đường giao thông nội vùng.

 

Theo Phòng Dân tộc huyện Sông Hinh, do bị ảnh hưởng của lạm phát kinh tế, sự thay đổi liên tục của giá cả các loại vật tư, vật liệu xây dựng, giá đền bù đất… dẫn đến việc thực hiện các nội dung của dự án gặp rất nhiều khó khăn về vốn, đặc biệt là các hạng mục đầu tư cơ sở hạ tầng trong khu ĐCĐC. Ngoài các hạng mục đầu tư cơ sở hạ tầng, các hộ dân định cư trong khu dự án còn được hưởng các khoản hỗ trợ 15 triệu đồng/ hộ để xây dựng nhà ở, di chuyển nhà ở từ nơi ở cũ đến nơi ở mới... Ông Ma Hoàng, một trong những hộ dân đã chuyển đến xây dựng nhà tại khu ĐCĐC nói: “Nhờ được sự quan tâm của Nhà nước mà gia đình tôi đã có đất, có tiền để xây được căn nhà mới kiên cố, ổn định cuộc sống”. Mí Thăng cũng ở khu ĐCĐC này cho biết: “Được Nhà nước tạo điều kiện, vợ chồng tôi cất được căn nhà tường xây, ngói đỏ khang trang. Gia đình tôi còn được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ như được cấp thẻ bảo hiểm y tế khám chữa bệnh miễn phí, được hỗ trợ lương thực, có nước sạch để uống…”.

 

Ông Ksor Y Tin, Trưởng phòng Dân tộc huyện Sông Hinh cho biết: Đến nay dự án đã hoàn thành phân lô giao đất ở cho 90 hộ, trong đó đã di chuyển được 70 hộ dân đến sinh sống ổn định tại điểm ĐCĐC mới này. Tuy nhiên, để các hộ dân này sinh sống lâu dài và khuyến khích các hộ dân trong diện chuyển đến ở thì dự án cần được đầu tư hoàn chỉnh, đáp ứng các nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày của người dân. Hiện nay Phòng Dân tộc đang đẩy nhanh việc xây dựng đường giao thông nội vùng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Sắp tới tiếp tục xin kinh phí để thực hiện các hạng mục như phòng học mẫu giáo để đáp ứng nhu cầu học tập của con em, nhà sinh hoạt cộng đồng, công trình cấp nước sinh hoạt tập trung...

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek