Chủ Nhật, 06/10/2024 00:37 SA
Sửa chữa quốc lộ 1 qua đèo Quán Cau (Tuy An):
Nguy cơ tai nạn giao thông
Thứ Sáu, 17/08/2012 14:00 CH

Đoạn quốc lộ 1 qua đèo Quán Cau thuộc huyện Tuy An đang được sửa chữa nhưng vì những nguyên nhân khác nhau nên tiến độ rất chậm. Điều này làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại một đoạn đường vốn đã nguy hiểm với người và phương tiện.

 

ql120817.jpg

Một vị trí trên đèo Quán Cau đang được sửa chữa - Ảnh: L.HẢO

Đoạn quốc lộ 1 qua hai xã An Cư, An Hiệp, trong đó có đèo Quán Cau đang được sửa chữa cục bộ, thảm tăng cường bê tông nhựa từ km1308 đến km1313. Giữa tháng 5 năm nay, Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên đã triển khai thi công theo kế hoạch công việc sẽ hoàn thành sau 90 ngày, nhưng đến nay, mặt đường đèo vẫn như một đám ruộng nham nhở, bị cày xới lung tung làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đơn vị thi công tiến hành đào xới mặt đường thành những ô hình chữ nhật, mỗi ô cách nhau khoảng 100m rồi đóng cọc, giăng dây, cắm biển báo nên mặt đường bị thu hẹp trong khi số lượng xe qua lại đông nên vào những lúc cao điểm, tại đây đã xảy ra tình trạng dồn ứ các loại xe. Ban đêm, đường qua đèo Quán Cau là nỗi ám ảnh của những người đi xe máy, chỉ cần thiếu tập trung hoặc xứ lý không nhanh là có thể bị các loại xe lớn gây tai nạn.

 

Anh Trần Lê Phong, một người dân ở xã An Cư cho biết, mỗi lần phải vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh chăm sóc người nhà bị bệnh, tôi phải tranh thủ lúc vắng xe mới dám qua đèo Quán Cau. Có lần, tôi phải đi ban đêm, dù đã cẩn thận quan sát nhưng do đèn xe ngược chiều lóe mắt, xe máy của tôi đã va vào đuôi một xe tải, suýt gây tai nạn. Còn theo anh Vũ Đình Chúc, tài xế xe buýt của DNTN Vận tải và Du lịch Cúc Tư, từ ngày bên giao thông sửa chữa đường, mỗi lần qua lại đèo Quán Cau, nhất là đoạn đường hai bên đèo, các tài xế rất căng thẳng. Vào giờ cao điểm, xe xếp thành từng hàng dài chờ lưu thông theo sự điều tiết của người hướng dẫn. Nếu lỡ có xe tải nào đó bị chết máy thì tai nạn hoặc ùn tắc giao thông sẽ xảy ra ngay.

 

Liên quan đến việc Khu quản lý Đường bộ V chậm hoàn thành dự án sửa chữa cục bộ, thảm tăng cường bê tông nhựa mặt đường quốc lộ 1 qua hai xã An Cư và An Hiệp (Tuy An), ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT cho biết: Chúng tôi đã kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương thực hiện dự án, tăng cường đảm bảo giao thông trong quá trình triển khai thi công. Hiện số lượng xe lưu thông trên quốc lộ 1 rất lớn trong khi đó đoạn đường qua đèo Quán Cau luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Nếu đường cứ như thế này thì người tham gia giao thông sẽ gặp nhiều nguy hiểm. Ban An toàn giao thông tỉnh cũng đã đề nghị Công an tỉnh tăng cường lực lượng CSGT tại khu vực đèo Quán Cau nhằm kịp thời đảm bảo giao thông khi có sự cố xảy ra.

 

Theo ông Phạm Văn Hóa, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên (đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện dự án), lẽ ra việc sửa chữa mặt đường qua đèo Quán Cau đã hoàn thành đúng theo hợp đồng nhưng do khối lượng thực hiện tăng gấp 3 lần so với khối lượng đã được duyệt trong khi đó kể từ đầu tháng 6/2012, Bộ Xây dựng không cho phép các dự án vượt tổng mức đầu tư nên Khu quản lý Đường bộ V (chủ đầu tư) phải tính toán lại giải pháp thực hiện cho phù hợp. Theo đó, những đoạn đường bị gãy, lún, lõm vệt bánh xe, dồn ụ... phải xử lý bằng kết cấu mặt cấp phối đá dăm gia cố 4% xi măng dày 8cm. Để thi công được theo kết cấu này, nhà thầu phải mất 14 ngày để chờ bê tông xi măng đạt cường độ. Do vậy, nhiều đoạn mặt đường qua đèo Quán Cau bị đào xong nhưng phải để đó chờ tư vấn giám sát cho phép nhà thầu thi công giai đoạn tiếp theo, làm cho công tác đảm bảo an toàn giao thông vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Hiện Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên xin gia hạn thời gian thực hiện sửa chữa cục bộ đoạn quốc lộ 1 qua đèo Quán Cau thêm 45 ngày nữa, đồng thời sẽ tăng cường công nhân cảnh giới tại các vị trí triển khai thi công, phối hợp cùng lực lượng CSGT đảm bảo trật tự, an toàn giao thông khu vực đèo Quán Cau.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek