Chủ Nhật, 06/10/2024 03:09 SA
Ngân hàng NN-PTNT huyện Phú Hòa:
Khơi thông tín dụng hiệu quả
Thứ Sáu, 17/08/2012 07:31 SA

Từ đầu năm đến nay, trong khi hầu hết các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh có mức tăng trưởng tín dụng âm thì dư nợ của Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh huyện Phú Hòa lại tăng đến 8,6%. Kết quả này có được là nhờ ngân hàng đã triển khai nhiều biện pháp cho vay hiệu quả, đem lại lợi nhuận cho đơn vị.

 

agri-PH120817.jpg
Khách hàng làm thủ tục vay vốn tại Agribank Phú Hòa - Ảnh: L.HẢO

NHIỀU CÁCH TIẾP CẬN KHÁCH HÀNG

 

Hiện tổng dư nợ của Agribank Phú Hòa đạt hơn 150 tỉ đồng, tăng 13 tỉ đồng (8,6%) so với đầu năm. Trong đó, dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn chiếm đến 97% tổng dư nợ với 5.736 khách hàng vay chăn nuôi gia súc, gia cầm; trồng sắn, mía, lúa… Agribank Phú Hòa phấn đấu đạt kế hoạch dư nợ 155 tỉ đồng vào cuối năm nay.

Theo Agribank Phú Hòa, hiện khách hàng chủ yếu của đơn vị này là các hộ nông dân, doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh mua bán vật tư nông nghiệp, thức ăn gia súc, xăng dầu… Những tháng đầu năm, lãi suất cho vay còn cao; trong khi đó, giá nông sản giảm mạnh, gia súc, gia cầm liên tục bị bệnh… khiến nhu cầu vay của khách hàng giảm, khả năng trả nợ cũng ảnh hưởng. Trước tình hình đó, Agribank Phú Hòa đã tích cực phối hợp với các hội đoàn thể tại địa phương đẩy mạnh cho vay theo Nghị định 41/2010/CP-NĐ của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp và nông thôn. Dư nợ cho vay tín chấp của ngân hàng lên đến 140 tỉ đồng. Agribank Phú Hòa cũng tích cực đôn đốc thu hồi nợ đến hạn nên đến cuối tháng 7, nợ quá hạn của đơn vị giảm còn 2,8% tổng dư nợ.

 

Ông Mai Trọng Hùng, Giám đốc Agribank Phú Hòa cho biết: Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã thực hiện nhiều biện pháp cho vay nhằm tăng trưởng dư nợ. Theo đó, cán bộ tín dụng của ngân hàng thường xuyên kiểm tra các khoản nợ đến hạn; tích cực thu hồi nợ cũ để cho vay mới; đồng thời xem xét điều kiện kinh doanh nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất của khách hàng. Những cán bộ cho vay được phân công theo dõi địa bàn chủ động tìm khách hàng là doanh nghiệp, hộ kinh doanh để mời chào vay vốn với lãi suất cạnh tranh chứ không “ôm cây đợi thỏ”. Ngân hàng cũng thay đổi phong cách phục vụ, niềm nở, vui vẻ trong quá trình giao dịch, xem khách hàng là bạn đồng hành… Ngoài ra, để thu hút khách hàng vay, cán bộ tín dụng còn bám sát các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để có thông tin tư vấn cho khách hàng sử dụng vốn đúng mục đích; người vay nên trồng cây gì, nuôi con gì vào thời điểm nào cho thích hợp, phát huy hiệu quả của vốn vay. Nhờ vậy, doanh số cho vay 6 tháng đầu năm 2012 đạt 106 tỉ đồng, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ, và bằng xấp xỉ doanh số của năm trước.

 

Theo ông Trần Văn Hoàng, Trưởng phòng Tín dụng Agribank Phú Hòa, hai tháng gần đây, khi Ngân hàng Nhà nước có chủ trương giảm lãi suất, nhu cầu vay của khách hàng đã tăng đáng kể. Hiện khách hàng thuộc nhóm nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa có tình hình tài chính lành mạnh, sử dụng nhiều sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng sẽ được vay vốn với lãi suất ưu đãi ngắn hạn 13%/năm, trung hạn tối đa 15%/năm; vay tiêu dùng lãi suất 17%/năm.

 

CÒN KHÓ KHĂN

 

Phú Hòa nằm tiếp giáp với TP Tuy Hòa, nơi có nhiều chi nhánh ngân hàng thương mại nên hoạt động của Agribank Phú Hòa vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Ông Trần Văn Hoàng, cho biết: “Hiện đơn vị rất chật vật trong việc huy động vốn. Những hộ có điều kiện kinh tế khá giả ở các xã Hòa Trị, Hòa An, Hòa Thắng thường về TP Tuy Hòa gửi tiền cho gần chứ không muốn lên thị trấn Phú Hòa để gửi tiền tại đơn vị. Đến cuối tháng 7, tổng vốn huy động của Agribank Phú Hòa chỉ đạt 50,2 tỉ đồng; trong đó, nguồn vốn huy động từ dân cư là 37 tỉ đồng. Nguồn vốn huy động tại chỗ không đủ đáp ứng nhu cầu vay nên chúng tôi phải thường xuyên vay vốn từ trung ương với lãi suất cao hơn 1-1,5% trần lãi suất huy động. Do vậy, lợi nhuận của Agribank Phú Hòa thường thấp hơn các đơn vị khác”.

 

Thế nhưng, Agribank Phú Hòa vẫn tích cực cho vay, đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của khách hàng. Ông Nguyễn Văn Tổng ở thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng cho biết: “Gia đình tôi là khách hàng lâu năm của Agribank Phú Hòa. Chúng tôi kinh doanh thức ăn gia súc, thuốc thú y nên mỗi khi cần tiền gấp để nhập hàng, gia đình đều tìm đến đây để vay vốn. Món vay mới nhất lên đến 1 tỉ đồng”. Anh Huỳnh Khắc Vũ ở thôn Nhất Sơn, xã Hòa Hội mới mua thêm 8ha đất để mở rộng diện tích trồng mía. Vì đang cần vốn để mua giống, phân bón, trả tiền thuê nhân công nên anh Vũ cũng làm thủ tục vay 200 triệu đồng từ Agribank Phú Hòa và được đáp ứng kịp thời. “Thủ tục vay đơn giản; thời gian giải ngân nhanh nên tôi rất yên tâm”, anh Vũ nói.

 

Theo ông Trần Minh Mẫn, Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Phú Yên, Agribank Phú Hòa là đơn vị cấp huyện được thành lập muộn nhất trong hệ thống Agribank Phú Yên. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, ngân hàng này đã có những cách làm chủ động, sáng tạo, mang lại lợi nhuận cho ngân hàng.

 

LÊ HẢO - MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek