Chủ Nhật, 06/10/2024 03:10 SA
Điều tiết nước hợp lý phục vụ sản xuất nông nghiệp
Thứ Sáu, 17/08/2012 10:01 SA

Cử tri ở xã Hòa Hiệp Bắc (Đông Hòa) và xã Hòa Mỹ Đông, Hòa Mỹ Tây (Tây Hòa) kiến nghị Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam cần có giải pháp điều tiết nước tưới tiêu hợp lý để phục vụ tốt sản xuất cho bà con.

 

thuy-loi120817.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Vấn đề này, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam Trần Thế Anh trả lời như sau:

 

- HTX Sản xuất nông nghiệp Hòa Hiệp Bắc có diện tích 573ha/năm để sản xuất lúa hai vụ hưởng nước từ hệ thống thủy nông Đồng Cam. Hằng năm, công ty ký hợp đồng dùng nước với HTX để tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Trong đó, tưới tiêu bằng trọng lực (tự chảy): 76 ha/năm; tưới tiêu bằng động lực (trạm bơm): 140ha/năm; tạo nguồn bằng trọng lực: 357ha/năm.

 

Tuy nhiên, địa bàn này nằm ở cuối hệ thống tưới tiêu thuộc trạm thủy nông kênh Nam, địa hình khu tưới phức tạp, lịch phân phối nước tưới, tiêu luân phiên. Do vậy, trong quá trình cấp nước gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, sau khi có Nhà máy Thủy điện Sông Hinh và Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ, nguồn nước thượng lưu đập Đồng Cam rất bấp bênh. Có những thời điểm mực nước trước thượng lưu đập xuống dưới ngưỡng tràn 1m nhiều ngày trong tháng. Bên cạnh đó, mực nước thượng lưu đập không ổn định do việc vận hành hai nhà máy này và yêu cầu cấp nước sản xuất nông nghiệp không có sự đồng bộ, nhất là vào vụ hè thu, thời tiết khô, nắng nóng nên dễ xảy ra hạn hán và đây cũng là lúc dòng chảy đến khô kiệt nhất. Từ thực tế xảy ra trong nhiều năm qua, công ty gặp rất nhiều khó khăn trong việc cấp nước sản xuất cho một số diện tích ở xứ đồng cao, xa cuối kênh cấp nước. Nhưng công ty vẫn cố gắng điều tiết nước kịp thời, không để diện tích nào xảy ra khô hạn.

 

- HTX Nông nghiệp Hòa Mỹ Đông, Hòa Mỹ Tây có diện tích sản xuất lúa hai vụ hưởng nước từ hệ thống thủy nông Đồng Cam là 2.086,5ha. Hằng năm, công ty ký hợp đồng dùng nước với HTX để tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Trong đó, HTX Nông nghiệp Hòa Mỹ Đông, tưới tiêu bằng trọng lực: 1.331,5 ha/năm được cấp nước từ các kênh N2, N2-2, N2-2-2, N4 thuộc kênh Nam. HTX Nông nghiệp Hòa Mỹ Tây tưới tiêu bằng trọng lực 755 ha/năm, được cấp nước từ các kênh N2, N2-2, N2-2-2 thuộc kênh Nam.

 

Tuy nhiên, do khu tưới nước ở hai HTX này không bằng phẳng nên rất khó khăn trong việc cấp nước. Mặc dù vậy, công ty đã cố gắng điều tiết nước và huy động các trạm bơm để chống hạn, như Trạm bơm Đồng Bò bơm nước từ sông Đồng Bò bổ sung nước vào kênh chính Nam; Trạm bơm Hòa Mỹ bơm nước từ bàu Hương bổ sung nước cho kênh N2 để tưới nên trong thời gian qua không để diện tích nào xảy ra khô hạn. Riêng diện tích sản xuất đất nông nghiệp thuộc xã Hòa Thịnh không nằm trong khu tưới của hệ thống Đồng Cam nên công ty không có ký hợp đồng tưới tiêu với HTX Hòa Thịnh.

 

Về giải pháp để điều tiết nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp đạt kết quả tốt, trong những năm đến, công ty sẽ điều chỉnh kế hoạch phân phối nước tưới tiêu giữa các kênh và các HTX phù hợp hơn. Đồng thời, lập kế hoạch bố trí nguồn kinh phí để sửa chữa, tu bổ, nạo vét kênh mương hàng năm và từng bước đầu tư kiên cố hóa hoàn chỉnh các tuyến kênh tưới thuộc công ty quản lý. Ngoài ra, công ty cũng sẽ làm việc với các nhà máy Thủy điện Sông Hinh và Sông Ba Hạ phát điện sản xuất đảm bảo lưu lượng đưa nước về đầu mối đập Đồng Cam từ 30-40m3/s để cấp nước cho hệ thống thủy nông Đồng Cam.

 

VĂN TÀI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek