Chủ Nhật, 06/10/2024 05:46 SA
Người dân thôn Cần Lương (Tuy An):
Có kịp tái định cư trước mùa mưa?
Thứ Năm, 16/08/2012 07:31 SA

Gần hai năm, sau sự cố sạt lở quốc lộ 1, đoạn qua thôn Cần Lương (Tuy An) đã được khắc phục. Thế nhưng đến nay, hàng chục hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng vẫn chưa được tái định cư.

 

tai-dinh-cu2120816.jpg

Nơi ở cũ của người dân thôn cần lương - Ảnh: P.NAM

Ngay sau khi xảy ra vụ sạt lở quốc lộ 1, cuối năm 2010, UBND tỉnh ra quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp, đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương khắc phục, đồng thời giao UBND huyện Tuy An quy hoạch, xây dựng khu tái định cư, di dời dân trong vùng bị ảnh hưởng. Trong đó có 10 hộ sống dọc triền núi phía taluy dương đã được Khu quản lý đường bộ V (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đền bù, thu hồi đất mở rộng quốc lộ, còn 18 hộ sống ở khu vực phía taluy âm quốc lộ 1 nằm trong diện giải tỏa, được cấp đất tái định cư để ổn định cuộc sống. Quốc lộ 1 đã được sửa chữa xong từ lâu, nhưng 28 hộ dân này vẫn chưa được về nơi ở mới, trong đó có 18 hộ hàng ngày phải sống trong tình trạng mất an toàn do nguy cơ sạt lở, trôi rửa đất.

Hộ ông Nguyễn Văn Hay, một trong 10 hộ dân có nhà ở phía taluy dương quộc lộ 1 bức xúc: “Khi sửa chữa đường, ngôi nhà của tôi bị ảnh hưởng đã được đền bù, đồng thời chính quyền địa phương hứa trong vòng 6 tháng sẽ giao đất tại khu tái định cư, nhưng đến nay đã gần 18 tháng mà chưa thấy động tĩnh gì”. Ông Trần Hữu Hiệu, Chủ tịch UBND xã An Dân nói: “Tất cả những hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng đã được đền bù và đã hai lần nhận tiền hỗ trợ thuê nhà ở tạm. Hiện tiền hỗ trợ thuê nhà lần hai đã hết hạn, trong khi đó khu tái định mới vừa khởi công nên ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân”. Ông Nguyễn Phụng Ngoạn, Phó chủ tịch UBND huyện Tuy An cho rằng, việc chậm trễ trong xây dựng khu tái định cư Cần Lương là do địa phương không có kinh phí. Huyện đã kêu gọi nhà thầu cùng với địa phương khắc phục khó khăn, xây dựng khu tái định cư rộng hơn 5.000m2, gồm các hạng mục: đường giao thông nội bộ, hệ thống điện, nước sinh hoạt… Hiện đơn vị thi công đang khẩn trương san lấp mặt bằng, phấn đấu sẽ hoàn thành trong tháng 10/2012.

Theo quan sát của phóng viên, hiện khu tái định cư Cần Lương chỉ mới triển khai đổ đất nâng nền. Nếu kịp hoàn thành trong tháng 10 theo kế hoạch đề ra, người dân sẽ gặp khó khăn trong xây dựng nhà ở, do bước vào mùa mưa lũ. Mặt khác, mặt đất nền mới đổ, chưa ổn định để xây dựng nhà. Ông Nguyễn Ngọc sống ở khu vực taluy âm quốc lộ 1 đoạn qua thôn Cần Lương cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện được cấp đất tái định cư khoảng 200m2. Tuy nhiên, khi nhận đất tôi không dám xây dựng nhà ngay, mà phải chờ một thời gian vì nền yếu, sợ móng bị sụt lún. Hơn nữa, khu tái định cư mới cũng chỉ để ở, còn tăng gia sản xuất phải quay về nơi ở cũ”. Bà Nguyễn Thị Lài, vợ ông Ngọc cho biết thêm: “Do chờ đến khu tái định cư quá lâu, nên tháng 4 vừa qua gia đình tôi phải xây dựng một ngôi nhà cấp 4 rộng gần 100m2 gần ngôi nhà bị sập do đợt mưa lũ năm 2010 để ở”.

 

Như vậy, mong muốn được đến nơi ở mới để ổn định cuộc sống trước mùa mưa lũ năm 2012 của người dân thôn Cần Lương xem ra khó có thể thực hiện được cũng có nghĩa là họ phải tiếp tục sống chung với thiên tai thêm một mùa mưa lũ nữa.

 

PHƯƠNG NAM

Cuối tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở TN-MT chủ trì phối hợp với UBND huyện Tuy An, kiểm tra, báo cáo cụ thể công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án Khắc phục sự cố sạt lở nền, mặt đường quốc lộ 1, đoạn qua thôn Cần Lương. Đồng thời đề nghị Khu quản lý đường bộ V xem xét hỗ trợ tiền thuê nhà ở lần 3 cho các hộ dân kể từ ngày 1/7/2012 đến khi khu tái định cư hoàn thành.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek