Thứ Sáu, 04/10/2024 10:15 SA
Quốc lộ 25 đoạn qua Phú Yên:
Cần sớm nâng cấp
Thứ Sáu, 10/08/2012 11:00 SA

Quốc lộ 25 qua Phú Yên đang bị xuống cấp nghiêm trọng gây mất an toàn giao thông nhưng Bộ Giao thông vận tải phải tạm dừng việc nâng cấp. Đoạn đường này trở thành nỗi lo của các cơ quan chức năng của tỉnh nhất là khi mùa mưa bão đến.

 

ql25-120810.jpg

Một đoạn quốc lộ 25 hư nặng gây mất an toàn giao thông cho các loại xe qua lại - Ảnh: L.HẢO

Quốc lộ 25 qua Phú Yên dài 70km, điểm đầu nối với đường Nguyễn Tất Thành (TP Tuy Hòa), kết thúc tại cầu Cà Lúi thuộc xã Krông Pa (Sơn Hòa). Toàn bộ mặt đường đều được thảm nhựa nhưng mấy năm gần đây quốc lộ 25 xuống cấp nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến việc lưu thông của các loại xe qua lại. Hư nặng nhất là đoạn qua huyện Sơn Hòa, tập trung từ ngã ba Ngân Điền (xã Sơn Nguyên) đến ngã tư Suối Bạc (xã Suối Bạc) và đoạn qua xã Ea Chrang. Tại đây, mặt đường gần như không còn, bê tông nhựa bị bong gần hết dưới sức nặng của nhiều phương tiện chở quá tải. Mỗi lần qua lại các đoạn bị hư, những người đi xe máy và cả tài xế xe buýt, xe khách, xe tải... đều lắc đầu ngán ngẩm vì sự xuống cấp của đường. Anh Lê Hữu Trí, công nhân Nhà máy đường KCP cho biết: Mỗi lần phải về nhà ở TP Tuy Hòa là cả một cực hình đối với tôi, vì khi qua chỗ hư, xe cứ chồm chồm dù tôi đã cố đi chậm lại, lách tránh những chỗ hư. Còn chị Đinh Thị Diệu Trần, nhà ở cạnh quốc lộ 25 thuộc xã Suối Bạc thì bức xúc bày tỏ: Hai năm qua cả nhà tôi phải sống chung với bụi vì đường hư. Bên giao thông đổ đất lấp “ổ gà” nên mỗi lần có xe lớn chạy qua bụi bay mù mịt, gió hắt bụi vào nhà ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của cả gia đình nhất là người già, trẻ em.

 

Đường hư nặng nên quốc lộ 25 qua Phú Yên là cung đường làm các cơ quan chức năng của tỉnh phải lo lắng vì tình hình tai nạn giao thông. Theo ông Cao Minh Hòa, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, phần lớn các vụ tai nạn giao thông trong những tháng đầu năm 2012 tại địa phương này xảy ra trên quốc lộ 25. Ngoài ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn hạn chế thì đường hư cũng là nguyên nhân dẫn tới các vụ va chạm hoặc tai nạn giao thông. Ông Hòa cho biết, hiện lưu lượng các loại xe lưu thông trên quốc lộ 25 tiếp tục tăng nhất là vào các vụ thu hoạch sắn, mía. Hiện gần như tất cả các xe tải đều chở vượt gấp nhiều lần tải trọng cho phép trong khi đường bị xuống cấp nên đã hư càng hư nặng hơn. Hàng năm, ngành Giao thông vận tải đều tiến hành duy tu, sửa chữa, nhưng chỉ tạm thời nên mặt đường như tấm áo cũ, vá chỗ này, rách chỗ khác. Các đoạn bị hư là nơi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nhất là vào mùa mưa bão, “ổ voi”, “ổ gà” phát sinh nhiều, người điều khiển phương tiện nếu không cẩn thận rất dễ gây tai nạn với xe khách hoặc tự gây tai nạn. Ông Cao Minh Hòa, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa đề nghị Bộ Giao thông vận tải nên ưu tiên đầu tư nâng cấp quốc lộ 25 vì đây là tuyến đường quan trọng nối liền tỉnh Phú Yên với tỉnh Gia Lai.

 

Theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, năm 2009, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã khởi công nâng cấp quốc lộ 25 nhưng đến năm 2011, Chính phủ thực hiện cắt giảm đầu tư công nên nhiều gói thầu chưa kịp triển khai phải tạm dừng. Trên địa bàn Phú Yên, đoạn quốc lộ 25 từ km47 đến km58 đã được bàn giao cho nhà thầu nâng cấp, hiện hoàn thành thảm nhựa 2km. Các đoạn còn lại của quốc lộ 25 được sửa chữa đảm bảo giao thông trong khi chờ dự án triển khai trở lại nên chưa thực sự êm thuận. Các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên quốc lộ 25 có nhiều nguyên nhân trong đó có lỗi của hạ tầng kỹ thuật cầu đường chưa đồng bộ. Ngoài việc phối hợp với các ngành và địa phương liên quan đảm bảo an toàn giao thông, Sở Giao thông vận tải sẽ kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm nâng cấp quốc lộ 25 khi điều kiện nguồn vốn cho phép.

 

T.HOÀI - M.DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lãi suất đang ủng hộ doanh nghiệp
Thứ Sáu, 10/08/2012 07:45 SA
Những con đường từ sức dân
Thứ Năm, 09/08/2012 14:00 CH
Độ che phủ tăng, rừng tự nhiên giảm
Thứ Năm, 09/08/2012 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek