Thứ Sáu, 04/10/2024 10:22 SA
Lãi suất đang ủng hộ doanh nghiệp
Thứ Sáu, 10/08/2012 07:45 SA

Gần một tháng nay, các ngân hàng thương mại ở Phú Yên không chỉ hạ lãi suất các khoản vay cũ xuống còn không quá 15%/năm mà còn đưa ra nhiều chương trình cho vay ưu đãi hấp dẫn nhằm khơi thông tín dụng, giúp doanh nghiệp vượt khó, ổn định sản xuất kinh doanh.

 

nh1-120810.jpg

Khách hàng giao dịch tại VietinBank Phú Yên - Ảnh: L.HẢO

NHIỀU GÓI TÍN DỤNG ƯU ĐÃI

 

Từ ngày 15/7, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) triển khai 2 gói cho vay ưu đãi gồm gói 15.000 tỉ đồng, lãi suất 10-12%/năm và 700 triệu USD với lãi suất thấp nhất là 2,5%/năm. Bà Huỳnh Kim Thoa, Giám đốc Vietcombank Phú Yên cho biết: Việc triển khai các gói tín dụng ưu đãi nhằm giúp doanh nghiệp có thêm cơ hội vay vốn, phát triển sản xuất kinh doanh; đồng thời giúp ngân hàng tăng trưởng tín dụng trong những tháng cuối năm. Ngoài việc cho những khách hàng đáp ứng được yêu cầu của ngân hàng vay với lãi suất ưu đãi, hiện lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam tại Vietcombank Phú Yên chỉ còn 13%/năm.

 

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, đến nay, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã cơ cấu lại nợ cho 1.461 khách hàng vay với tổng số nợ gốc được điều chỉnh kỳ hạn trả nợ và gia hạn nợ là 518 tỉ đồng; đồng thời miễn, giảm lãi vay cho 358 khách hàng với số dư nợ 156 tỉ đồng. Chậm nhất đến 15/8, tất cả các hợp đồng vay cũ ở Phú Yên sẽ được giảm lãi suất.

Từ đầu tháng 8 đến cuối năm 2012, Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) cũng triển khai chương trình cho vay ưu đãi “Tiếp vốn kinh doanh, ưu đãi lãi suất” dành cho khách hàng cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh; không giới hạn số lần giải ngân. Theo đó, khách hàng ở Phú Yên sẽ được ACB giảm lãi suất 1,2%/năm cho các khoản vay từng lần hoặc hạn mức tín dụng từ 300 triệu đồng trở lên. Chương trình này hỗ trợ một phần chi phí lãi vay nhằm giúp khách hàng nâng cao năng lực về vốn, duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.

 

Trong khi đó, Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) đang đồng loạt triển khai các gói cho vay ưu đãi phục vụ khách hàng có nhu cầu vay vốn sản xuất, mua nhà và cho con đi du học như: “2.000 tỉ đồng dành cho doanh nghiệp vi mô”, “5.000 tỉ đồng chung tay xây nhà mơ ước”, “1.000 tỉ đồng khởi nguồn tương lai”. Với các gói tín dụng này, khách hàng được hưởng lãi suất 11-13%/năm trong 3-6 tháng đầu tiên, thời hạn cho vay kéo dài, cách trả nợ linh hoạt phù hợp. Sắp tới, ngân hàng này sẽ triển khai gói sản phẩm tri ân khách hàng nhân ngày Quốc khánh (2/9) dành cho khách hàng được xếp hạng tín dụng loại 1, có phương án sản xuất kinh doanh khả thi, tình hình tài chính minh bạch… Người vay sẽ được hưởng mức lãi suất 9-10%/năm trong 3 tháng đầu tiên. Ngoài ra, doanh nghiệp xuất khẩu, có nguồn thu ổn định và bán ngoại tệ lại cho VietinBank sẽ được vay vốn đồng Việt Nam với mức lãi suất đặc biệt 6-6,5%/năm. Theo ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc VietinBank Phú Yên, ngoài việc đưa ra mức lãi suất hấp dẫn, VietinBank sẽ tiến hành đơn giản hóa các thủ tục, điều kiện để hỗ trợ khách hàng tiếp cận nguồn vốn ngân hàng một cách dễ dàng nhất. Từ khi triển khai các gói tín dụng ưu đãi, mức tăng trưởng tín dụng của VietinBank Phú Yên đã tăng so với thời gian trước.

 

nh120810.jpg

Khách hàng giao dịch tại BIDV Phú Yên - Ảnh: V.NGUYÊN

KHÔNG “XÉ RÀO”

 

Mặc dù các ngân hàng thương mại đã hạ lãi suất và đưa ra nhiều gói ưu đãi cho khách hàng vay, nhưng một số doanh nghiệp vẫn tỏ ra không mặn mà. Nghịch lý hiện nay là doanh nghiệp đủ điều kiện vay không có nhu cầu vay, còn doanh nghiệp cần vốn thì không thể tiếp cận vốn. Lãnh đạo các ngân hàng thương mại đều thống nhất doanh nghiệp muốn vay được các gói tín dụng ưu đãi phải hội đủ điều kiện cần thiết, như có phương án kinh doanh khả thi, mục đích kinh doanh rõ ràng, có tài sản đảm bảo… thì ngân hàng mới có thể cho vay. Hiện một số doanh nghiệp ở Phú Yên còn hạn chế về năng lực tài chính, quản trị điều hành, doanh nghiệp lập dự án vay vốn nhưng không có vốn tự có... khiến ngân hàng rất dè dặt khi xem xét hồ sơ của các đối tượng này.

 

Ông Nguyễn Phú Phong, Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng hải (Maritime Bank) chi nhánh Phú Yên cho biết, các ngân hàng chịu áp lực về lợi nhuận nhưng cũng phải đảm bảo chất lượng tín dụng. Maritime Bank đang áp dụng mô hình phê duyệt hồ sơ tín dụng tập trung, mọi hợp đồng vay đều được chuyển về Hội sở thẩm định. Điều này giúp ngân hàng đảm bảo chất lượng tín dụng nhưng mặt khác, thời gian thẩm định kéo dài làm nhiều khách hàng mất kiên nhẫn khi đang cần vốn gấp. “Ngân hàng vẫn sẵn sàng cho vay nhưng sẽ không “xé rào” để giúp doanh nghiệp. Nếu chúng tôi cho vay mà dẫn đến nợ xấu thì thà không tăng trưởng tín dụng”, ông Phong nói.

 

Theo Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Phú Yên thì ngân hàng hỗ trợ lãi suất nhưng đều xét xem doanh nghiệp có hấp thụ được vốn không. Bản thân doanh nghiệp phải nâng cao năng lực quản trị tài chính, giám sát dòng tiền, lập phương án sản xuất kinh doanh phù hợp, sử dụng vốn vay đúng mục đích, cân đối vốn để trả nợ đúng hạn, tạo uy tín trong hệ thống tín dụng với ngân hàng… mới dễ dàng được vay vốn.

  

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek